Những loại thực phẩm và đồ uống hữu ích khi bạn bị mất nước

  • CHUYÊN GIA TRÒ CHUYỆN
  • 13:39 27/07/2021

(SK&MT) - Khát nước là một tín hiệu không tốt cho cơ thể. Điều đó có nghĩa là vào thời điểm cơ thể chúng ta cảm thấy khát, tức là có thể đã bị mất nước đáng kể. Chúng ta cần bổ sung nước bằng những cách sau.

Mất nước là kết quả của việc mất nhiều chất lỏng hơn cơ thể chúng ta đang hấp thụ. Nhiều thứ có thể khiến bạn mất nước, bao gồm nhiệt, thuốc, rối loạn tiêu hóa và vận động quá sức. Bạn có thể cảm thấy ngất xỉu, chóng mặt, khát nước, mệt mỏi, khô miệng hoặc khó tập trung. May mắn thay, không chỉ có nước để giải cứu. Trên thực tế, một số loại thức ăn và đồ uống có thể giúp bạn bù nước hiệu quả.

Những loại thực phẩm và đồ uống hữu ích khi bạn bị mất nước

 Ba phần tư cơ thể người là nước, nếu để mất nước sẽ ảnh hưởng rất nguy hiểm đến sức khỏe chúng ta.

Nước dừa

Khi bạn bị mất nước, cơ thể bạn cần nhiều hơn chất lỏng để lấy lại cân bằng. Trong hầu hết các trường hợp, bạn cũng phải bổ sung các chất điện giải bị mất trong chất lỏng từ cơ thể, chẳng hạn như mồ hôi. Chất điện giải là khoáng chất mà cơ thể bạn cần cho các chức năng quan trọng, chẳng hạn như cân bằng chất lỏng thích hợp và giữ cho tim bạn đập đều đặn. Một số chất phổ biến nhất là: natri, canxi, magiê, kali…

Nước dừa rất tốt để uống khi bạn bị mất nước, vì nó cung cấp lượng nước cần thiết và cung cấp chất điện giải và một ít carbs (gồm clo, chất béo và protein). Điều này thực sự quan trọng nếu bạn bị mất nước và không thể giữ được nhiều hơn. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

Ví dụ, một khẩu phần 1 ly (237 mL) nước dừa không đường chứa 9% Giá trị hàng ngày (DV) cho kali và có 45 calo. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng nước dừa bổ sung chất lỏng bị mất trong quá trình tập thể dục, hiệu quả như đồ uống thể thao. Tuy nhiên, những người tham gia cho biết họ cảm thấy đầy hơi và đau bụng nhiều hơn sau khi uống nước dừa (theo trang.ncbi.nlm.nih.gov). Nếu bạn đang cảm thấy buồn nôn và ói mửa, hãy nhớ nhấm nháp từ từ một ít nước dừa giúp bổ sung nước và chất điện giải trong cơ thể. Nên chú ý uống vừa phải không nên uống quá nhiều có thể ảnh hưởng tới dạ dày.

Nước dùng và súp

Giống như nước dừa, nước dùng và súp cung cấp hàm lượng nước và chất điện giải cao. Sự kết hợp này là chìa khóa trong việc bù nước. Hơn nữa, nước hầm xương và các món súp khác với protein động vật cũng cung cấp thêm collagen. Đây là một loại protein có nguồn gốc động vật quan trọng đối với các khớp khỏe mạnh, điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn bị mất nước do vận động quá sức. Tuy nhiên, cơ thể cũng có thể tạo ra collagen từ nhiều nguồn protein khác. Nếu bạn đang nấu nước hầm xương ở nhà, hãy nhớ rằng nấu nó trong hơn 8 giờ sẽ làm tăng hàm lượng canxi và magiê. Những khoáng chất này tương ứng quan trọng đối với xương và cơ bắp. Thêm các loại rau khác nhau cũng làm tăng chất dinh dưỡng

Ví dụ, một khẩu phần 1 ly (237 mL) nước hầm xương bò chứa các chất điện giải này như: Phốt pho: 6% DV, Kali: 9% DV, Natri: 21% DV. Trong khi natri là một chất điện giải quan trọng để bổ sung khi bạn bị mất nước, tiêu thụ quá nhiều có liên quan đến các vấn đề về tim và huyết áp cao. Các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế lượng natri tiêu thụ ở mức 1.500 –2.300 mg mỗi ngày.

Dưa hấu và các loại dưa khác

Trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao và có thể là một lựa chọn tuyệt vời để giữ cho bạn đủ nước. Điều này đặc biệt đúng với các loại trái cây như mật ong và dưa đỏ. Tất cả chúng đều có hàm lượng nước rất cao, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời khi bạn bị mất nước.

Ví dụ, một khẩu phần ăn khoảng 152 gam dưa hấu cắt hạt lựu chứa gần 92% (139 mL) nước. Dưa đỏ và honeydew tương tự nhau, với khoảng 90% hàm lượng nước trong một khẩu phần nhất định. Bảo quản dưa trong tủ lạnh có thể giúp hạ nhiệt nếu cơ thể bị mất nước do nhiệt. Bạn cũng có thể để dưa thành đông lạnh và dùng nó để ngậm nếu cảm thấy buồn nôn. Phương pháp này sẽ đưa chất lỏng vào cơ thể một cách nhẹ nhàng hơn nếu bạn bị đau bụng. Dưa lưới chứa một hàm lượng nước đặc biệt cao. Bảo quản chúng trong tủ lạnh hoặc tủ đông trước khi ăn là một cách để ngậm nước và hạ nhiệt. Điều này có thể giúp làm mát rất cần thiết nếu bạn bị mất nước do nóng hoặc vận động quá sức.

Gazpacho ( súp cà chua)

Gazpacho là một món súp cà chua và rau sống phổ biến ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đặc biệt là trong những tháng mùa hè. Thành phần chính của nó cà chua nằm trong danh sách các loại thực phẩm cung cấp nước cho cơ thể. Bên cạnh hàm lượng nước 94%, cà chua sống cung cấp 9% kali và chỉ 33 calo trong mỗi khẩu phần 180 gram. Cung cấp đủ kali là điều quan trọng để kiểm soát huyết áp của bạn và ngăn ngừa bệnh tim. Mặc dù về mặt thực vật, cà chua là một loại trái cây, nhưng mọi người có xu hướng coi chúng như một loại rau trong nhà bếp. Để làm gazpacho, bạn có thể trộn cà chua sống cùng với dưa chuột làm mát, một lát ớt chuông, dầu ô liu, tỏi, hành tây và một ít muối và tiêu và bạn đã có một món ăn sảng khoái và bổ dưỡng. Hơn nữa, vì đây là một món súp sống, bạn sẽ nhận được tất cả hàm lượng nước từ các loại trái cây và rau quả này có thể bay hơi trong quá trình nấu nướng. Gazpacho là một món súp lạnh, không nấu chín, có chứa nhiều trái cây và rau quả giúp hydrat hóa. Thành phần chính của nó là cà chua, chứa nhiều chất điện giải kali và nhiều chất dinh dưỡng khác. Bạn có thể ăn nó để bù nước và giữ mát đồng thời.

Sinh tố

Sinh tố là một cách có thể tùy chỉnh cao để có thêm chất lỏng khi bạn bị mất nước. Những loại này thường có dạng lỏng, như sữa, nước trái cây hoặc trà đá không đường, cộng với một số ít trái cây và rau quả, và đôi khi là sữa chua để bổ sung protein. Bạn cũng có thể sử dụng sữa có nguồn gốc thực vật hoặc bột protein thay vì sữa. Đây cũng là một cách làm giúp mát lạnh, ngọt ngào như kem để bổ sung lượng chất lỏng đã mất.

Sinh tố quả, củ chứa nhiều vitamin C, rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng nếu tình trạng mất nước của bạn là do sốt hoặc nhiễm trùng. Nếu dạ dày của bạn bị sờn, hãy thử thêm gừng hoặc bạc hà vào xay hỗn hợp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thứ này giúp tránh buồn nôn và giảm bớt khó chịu tiêu hóa. Thêm một ít đá lạnh, sữa chua, bạc hà, hoặc gừng là những chất bổ sung tốt để làm cho ly sinh tố của bạn thêm mát nếu bạn cảm thấy buồn nôn. Thực phẩm lạnh có xu hướng ít mùi hơn, điều này có thể hữu ích nếu một số mùi gây cảm giác buồn nôn cho bạn.

Sữa

Một ly sữa cung cấp chất lỏng cũng như protein, carbs và một số chất béo. Đó là một lựa chọn tốt để bù nước vì nó chứa nhiều chất điện giải hữu ích. Trong 245 mL sữa sẽ có một số chất dinh dưỡng chính như: Nước: 218 mL (89% thể tích), Chất đạm: 8 gam, Canxi: 24% DV, Kali: 8% DV, Magiê: 7% DV.

Nó cũng chứa một lượng nhỏ natri, có thể giúp cơ thể bạn dễ lỏng hơn Một thí nghiệm ở 72 người đàn ông trưởng thành cho thấy cả sữa nguyên kem và sữa tách béo đều ngậm nước hơn nước từ 3–4 giờ sau khi uống. Điều này là do các chất dinh dưỡng bổ sung trong sữa, như lactose (là một hợp chất được sinh ra ở ruột non giúp phân hóa đường lactose thành hai loại đường khác nhau là đường glucose và đường galactose có ích cho cơ thể), natri và kali, giúp cơ thể bạn làm chậm tốc độ hấp thụ chất lỏng và tốc độ bài tiết chúng qua nước tiểu.

Sữa là một lựa chọn tốt nếu bạn đang chán ăn hoặc buồn nôn. Uống lạnh nếu bạn đặc biệt quá nóng, hoặc dùng nó để bổ sung calo và chất lỏng sau khi tập luyện. Sữa chứa nhiều nước và có các chất điện giải và chất dinh dưỡng quan trọng. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn bị mất nước do vận động quá sức hoặc nóng bức, hoặc nếu bạn đang cảm thấy chán ăn.

Tzatziki

Nước  sốt Tzatziki là một loại nước chấm có nguồn gốc từ Hy Lạp vầ Thổ Nhĩ Kỳ thường bao gồm sữa chua dê hoặc cừu, trộn với các loại thảo mộc tươi , dưa chuột, nước chanh và dầu oliu dùng để chấm với rau sống và đều chứa nhiều nước. Trong nước sốt này có những chất như : Sữa chua riêng có hàm lượng nước cao (85%) và rất nhiều lợi ích tương tự như sữa. Nó cũng chứa một số men vi sinh, là những vi khuẩn thân thiện với đường ruột. Dưa chuột cũng có tác dụng dưỡng ẩm. Nó được tạo thành từ 85% nước

Một số người có nhiều nguy cơ bị mất nước hơn những người khác. Các nhóm có nguy cơ cao hơn bao gồm trẻ em, người lớn tuổi, vận động viên và những người làm việc ngoài trời hoặc sống ở độ cao lớn. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến mất nước, như: sốt, nôn mửa, bệnh tiêu chảy, một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, có thể khiến bạn đi tiểu quá mức, đổ mồ hôi do vận động quá sức, chẳng hạn như do tập luyện thể dục thể thao, quá nóng bức, nhiệt độ cao…

Để ngăn ngừa tình trạng mất nước, hãy nhớ uống đủ nước, ăn thức ăn giàu nước và để ý màu sắc của nước tiểu. Nó phải từ màu vàng nhạt, giống như nước chanh, đến màu hổ phách nhạt. Nước tiểu sẫm màu hơn là dấu hiệu của tình trạng mất nước.Tránh sử dụng nhiều rượu, caffein, soda nước ngọt hoặc đồ uống có đường vì chúng có thể làm bạn mất nước nhiều hơn.

Nếu bạn có vấn đề về thận, các loại thực phẩm trên đây có thể không phù hợp với bạn và cần các chuyên gia y tế và chăm sóc sức khỏe có thể cần theo dõi chặt chẽ lượng điện giải và chất dinh dưỡng của bạn. Nếu bạn bị mất nước nghiêm trọng, hãy liên hệ ngay sự hỗ trợ giúp đỡ từ cơ sở y tế hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe ngay lập tức. 

Bạn có thể bị mất nước do nhiều nguyên nhân khác nhau thuốc. Nhưng quan trọng  bạn cần bổ sung nước. Uống nước là một cách tuyệt vời để cung cấp nước và nhiều loại thực phẩm cũng có thể giúp bạn bổ sung chất lỏng đã mất. Vì khát là một dấu hiệu không tốt cho cơ thể, nên hãy đảm bảo cung cấp đủ nước càng nhiều càng tốt để tránh mất nước. 

XUÂN VINH

 

Gửi bình luận của bạn