Star City: Cư dân ròng rã đòi quỹ bảo trì

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 01/11/2018

SK&MT - Sáng ngày 26/10, theo ghi nhận của phóng viên Sức khỏe & Môi trường điện tử, cư dân chung cư Starcity (81 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) đã lần thứ 3 tập trung căng băng rôn tại trụ sở Công ty cổ phần Tập Đoàn Đại Dương (Ocean Group - OGC) để phản đối doanh nghiệp chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư.

Star City: Cư dân ròng rã đòi quỹ bảo trì

Cư dân Star City biểu tình tại trụ sở Ocean Group ngày 26/10

Như Sức khoẻ & Môi trường điện tử đã đề cập ở kì trước, chung cư Starcity do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm chủ đầu tư. Từ năm 2009, Vneco ký kết với OGC hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán. Cụ thể, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì của cư dân.

Chia sẻ với PV, bà Đinh Thị Cẩm Vân - Đại diện Ban Quản trị (BQT) chung cư Star City cho biết, hiện nay, cư dân vô cùng bức xúc về việc bị chủ đầu tư chiếm hàng chục tỉ đồng quỹ bảo trì.

“Việc cư dân bị đe dọa tính mạng thường xuyên. Chuyện thang máy bắt đầu hỏng đã diễn ra từ tháng 3 năm 2016. Có 6 thang máy thì hỏng 2, hết thang này thì thang khác. Hồi đó, Ban quản lý là do Vneco tự dựng nên, không chức năng nhiệm vụ, không giấy phép. Sau này 29/9 vừa rồi, chúng tôi đã thay được Ban quản lý thì mới tiếp nhận được hồ sơ thì được biết Vneco đã không làm gì trước tình trạng thang máy rơi, gây hoảng loạn cho cư dân” – thành viên Ban quản trị nói trong sự bức xúc.

Star City: Cư dân ròng rã đòi quỹ bảo trì

Bà Đinh Thị Cẩm Vân chia sẻ thực trạng tại Star City với báo chí.

“Đến giờ thì cư dân không thể chờ đợi hay thương cảm được nữa. Chúng tôi quyết định phải tự đứng lên để bảo vệ quyền lợi của mình, rất mong muốn các cơ quan truyền thông, cơ quan công an và Quốc hội hãy lưu ý về những trường hợp như thế này để bảo vệ quyền lợi cho cư dân để không có những chủ đầu tư khác cũng chây ì, coi thường tính mạng người dân giống như Tập đoàn Đại Dương và Vneco”.

“Pháp luật hãy làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình, nếu chỉ là tờ giấy thì sẽ chẳng có giá trị gì cả” – bà Vân kết luận.

Theo Ban quản trị toà nhà, dưới nhiều áp lực từ phía cơ quan chức năng, Vneco mới bàn giao một phần phí bảo trì khoảng 2,5 tỉ đồng cho Ban quản trị. Phần còn lại lên đến hơn 16 tỉ đồng đang bị Vneco và Ocean Group chiếm dụng và không bàn giao đầy đủ cho BQT.

Điều đáng lưu ý, trong văn bản mới đây gửi cho Ban quản trị và Vneco, Ocean Group khẳng định rằng 16 tỷ phí bảo trì tòa nhà sẽ được doanh nghiệp này trả lại cho cư dân trong vòng… 10 năm chia làm các đợt nhỏ. Và chỉ trong trường hợp tài chính cho phép thì mới ưu tiên thanh toán sớm hơn.

Gần đây nhất vào ngày 19/10, Ban quản trị đã gửi thư mời họp, công văn đến Ocean Group và Công ty Vneco về việc tổ chức cuộc họp để hoàn trả quỹ bảo trì tòa nhà Star City. Ocean Group không tham dự.

Ban quản trị chung cư Star City đang xem xét việc tố giác ông Lê Khả Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vneco, và ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch HĐQT Ocean Group, lên Bộ Công an về việc lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và sử dụng trái phép tài sản

Theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định rõ trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì hoặc bàn giao không đầy đủ, không đúng hạn, Ban quản trị có văn bản đề nghị UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Sau thời hạn 7 ngày kể từ khi UBND cấp tỉnh, thành phố có quyết định yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì mà chủ đầu tư vẫn không bàn giao thì sẽ tiến hành cưỡng chế qua tài khoản của chủ đầu tư. Sau 3 ngày, tổ chức tín dụng nơi chủ đầu tư mở tài khoản sẽ tiến hành cưỡng chế, chuyển tiền của chủ đầu tư cho Ban quản trị chung cư. Nếu phương án cưỡng chế qua tài khoản không thành thì UBND tỉnh, thành phố sẽ cưỡng chế qua tài sản.

 

Nhóm PV

Gửi bình luận của bạn