Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp - người dân khốn khổ vì quy hoạch tuyến đường “tâm linh”?

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 07/11/2018

SK&MT - Quy hoạch một tuyến đường kỳ quặc dưới danh nghĩa trục “tâm linh” kéo dài từ Tam Đảo về hướng Hà Nội – Ba Vì và có đi qua trung tâm lễ hội Tây Thiên, tỉnh Vĩnh Phúc đang khiến người dân và doanh nghiệp vô cùng bức xúc vì tuyến đường này phá vỡ nhiều quy hoạch khác, nguy cơ tạo ra rất nhiều khu đất bỏ hoang, đắp chiếu, ô nhiễm môi trường…

Tạo hàng loạt khu đất bỏ hoang, ô nhiễm môi trường

Hiện nay, Sở Xây dựng tỉnh này đang hoàn thiện “Đồ án quy hoạch chi tiết (1/500) kiến trúc cảnh quan trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc” (còn được gọi với cái tên “tuyến đường tâm linh”).

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp - người dân khốn khổ vì quy hoạch tuyến đường “tâm linh”?

Một bản quy hoạch đô thị Vĩnh Phúc được lập năm 2013.

Phạm vi khảo sát, lập quy hoạch dọc theo trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc gồm phạm vi nằm trong chỉ giới quy hoạch các tuyến đường và nút giao thông liên quan gồm: Từ nút giao thông đường BOT quốc lộ 2 đoạn Nam Vĩnh Yên, cầu Đầm Vạc, đường Kim Ngọc, đường Trần Phú (TP. Vĩnh Yên) và trục đường Quốc lộ 2 đoạn đến cầu Chân Suối (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo). Tổng chiều dài toàn tuyến nghiên cứu quy hoạch khoảng 16,972 km. Tổng diện tích quy hoạch theo nhiệm vụ: 774ha. Trong đó, phần diện tích quy hoạch cũ (theo Quyết định số 3797QĐ/UBND) là 111,03ha; phần diện tích quy hoạch mở rộng là 662,97ha gồm phần thực hiện quy hoạch mới 310ha, phân diện tích cập nhất quy hoạch là 352,97ha. Phương án quy hoạch điều chỉnh và là chính xác lại ranh giới, tổng diện tích lập quy hoạch là 828,19ha.

Ranh giới quy hoạch thuộc địa giới 09 xã phường thuộc TP. Vĩnh Yên và 03 huyện.

Một doanh nghiệp đang đầu tư ở Vĩnh Phúc bày tỏ sự bức xúc khi nói về bản đồ án: “Nếu Đồ án quy hoạch trên được thông qua sẽ khiến không chỉ quy hoạch và cảnh quan, môi trường sẽ bị đảo lộn. Hàng loạt doanh nghiệp đã có dự án đất sạch sẽ phải tạm dừng hoặc hủy bỏ kế hoạch đầu tư, tạo nên một bức tranh đất đai bị bỏ hoang, đắp chiếu, ô nhiễm môi trường… Hàng nghìn người dân không thể xây dựng nhà cửa, chuyển nhượng, thế chấp đất đai; hàng trăm doanh nghiệp đã được giao đất, đang làm thủ tục phát triển dự án, đang tiến hành giải phóng mặt bằng, đầu tư triển khai dự án bị đảo lộn kế hoạch kinh doanh, đầu tư… Nói đúng hơn, nếu được ban hành, “Đồ án quy hoạch chi tiết (1/500) kiến trúc cảnh quan trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc” sẽ là một “quy hoạch treo” khổng lồ! Chưa thấy ở đâu lại tiến hành lập quy hoạch chi tiết (1/500) kiến trúc, cảnh quan dọc trục Bắc – Nam của tỉnh Vĩnh Phúc như đồ án quy hoạch trên. Bởi, quy hoạch này không rõ ràng về nhiệm vụ, mục tiêu, cơ sở pháp lý cũng như các quy định về đầu tư, xây dựng”.

Hàng nghìn hộ dân mất ăn mất ngủ, đe dọa cả an toàn giao thông

Giám đốc một doanh nghiệp đã có đất đang đầu tư dự án ngán ngẩm lắc đầu: “Họ gọi là tuyến đường tâm linh, đi theo trục tâm linh. Nhưng tâm linh đâu không thấy đường đang quy hoạch đã khiến hàng trăm nhà đầu tư và hàng nghìn người dân mất ăn mất ngủ vì lo tuyến đường khiến đất của mình bị phạm vào quy hoạch.Trong khi đó, lý do mà những người làm quy hoạch đưa ra nghe lại có vẻ rất hợp lý, nhằm: “Cập nhật, rà soát, khớp nối với các nội dung các đồ án QHPK A1, A4, A5, D1, D2; QHPK đô thị hợp Châu; tạo hành lang pháp lý để quản lý và đầu tư; Quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiệu quả”.

Theo một chuyên gia giao thông vận tải, tuyến đường này nếu thông qua quy hoạch còn có nguy cơ gây mất an toàn, phá vỡ quy hoạch giao thông. Bởi theo Đồ án quy hoạch trên, tuyến đường dài hơn 16 km sẽ có một hình thù uốn lượn rất kỳ quái với 6 đoạn với 6 mặt cắt xen kẽ khác nhau: 42m – 80m – 150m – 36m – 52m – 80m. Trong Đồ án quy hoạch cũng đề cập tới việc xây dựng đoạn xuyên qua đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai với mặt cắt 80m trong khi hiện đoạn này chỉ có hầm chui rộng 20m. Nếu thực hiện ý tưởng này sẽ phải tiếp tục mở rộng hầm chui dưới đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai? Đây quả là một sự lạ hiếm gặp đối với giới xây dựng!

Theo một số chuyên gia, ở đây, đã có sự nhầm lẫn (hoặc cố tình nhầm lẫn) về mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch. Cụ thể, quy hoạch chi tiết 1/500 chỉ phục vụ các dự án xây dựng, đơn vị xây dựng cụ thể khi đã cập nhật cơ bản đầy đủ các yếu tố về đầu tư (quyết định đầu tư dự án), các dữ liệu cơ bản như quy hoạch xây dựng ở từng xã, phường, khu dân cư. Tất cả các quy hoạch này được thực hiện dựa trên quy hoạch 1/2000 cũng như các quy hoạch phân khu và quy hoạch xây dựng chung. Trên thực tế, không có ai đủ khả năng để có thể đưa ra một quy hoạch chi tiết 1/500 cho dọc tuyến đường hơn 16 km với tổng diện tích hơn 800ha! Đó thực sự là một quy hoạch áp đặt, duy ý chí, tạo ra vô cùng nhiều hệ lụy, chẳng những không thu hút đầu tư mà còn kìm kẹp doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Dự tính, nếu triển khai quy hoạch trên, riêng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng đã lên tới vài trăm tỷ đồng cùng với số tiền ngân sách bỏ ra làm đường cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, tháng 8/2018, trong báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017  tỉnh Vĩnh Phúc,  Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt những tồn tại, hạn chế trong việc thu - chi ngân sách của địa phương này. Theo đó, chi đầu tư phát triển còn hạn chế, việc phân bổ vốn chi tiết cho một số dự án chưa đảm bảo trước 31/12 năm trước kế hoạch theo quy định của Bộ Tài chính. Vĩnh Phúc còn bố trí vốn cho nhiều dự án khởi công mới khi còn tồn đọng nợ xây dựng cơ bản, chưa đảm bảo theo yêu cầu theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác lập, phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh chưa sát thực tế nên trong năm bố trí vốn bổ sung từ nguồn cải cách tiền lương, sự nghiệp kinh tế cho 64 dự án không nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn, số tiền gần 1.263 tỷ đồng. Việc bố trí vốn đầu tư chưa sát thực tế cũng dẫn đến tỉnh phải điều chỉnh, hủy kế hoạch và chuyển nguồn sang năm sau lớn.

Được biết, quy hoạch tuyến đường trên đã và đang được Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thiện, trình cấp trên. Chủ trương quy hoạch cũng đã được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho ý kiến tại báo cáo số 269-BC/BCSĐ ngày 12/8/2018. Theo báo cáo này thì việc quy hoạch đều được lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan song trên thực tế, hàng vạn hộ dân và doanh nghiệp liên quan lại chưa hề được tham khảo ý kiến. Khi được hỏi về những bất cập của việc quy hoạch này thì cả lãnh đạo Sở Xây dựng cũng như lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đều chỉ né tránh, trả lời lòng vòng, qua loa.

Để tìm hiểu rõ những nội dung liên quan, PV Sức khoẻ & Môi trường điện tử đã tiến hành liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Trì hướng dẫn PV liên hệ sang sở Xây Dựng tỉnh Vĩnh Phúc để làm việc. Hiện tại, PV tiếp tục liên hệ với sở Xây Dựng tỉnh Vĩnh Phúc để sớm có thông tin chính xác để đăng tải. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc sở Xây Dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện tại ông đang bận họp, đồng thời đề nghị PV để lại nội dung rồi sẽ xem xét trả lời sau. Theo tìm hiểu của PV,  trước khi đảm nhận chức vụ Bí thư Thành uỷ Tp. Vĩnh Yên theo Quyết định số 686, ngày 25/9/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển và chỉ định Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên, nhiệm kỳ 2015-2020, ông Phạm Hoàng Anh là Giám đốc sở Xây Dựng tỉnh Vĩnh Phúc, để ghi nhận ý kiến của ông Hoàng Anh về thời điểm triển khai quy hoạch trên, tuy nhiên ông Hoàng Anh nhắn rằng mình không biết về nội dung mà PV trao đổi. Vậy ai là tác giả của dự án quy hoạch chi tiết này? Việc quy hoạch này có bị chồng chéo hay không và tính khả thi của việc quy hoạch là như thế nào? Hiện tại, người dân và nhiều doanh nghiệp đang ngóng chờ việc giải thích từ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cần tôn trọng ý kiến người dân, công khai, khách quan lấy ý kiến nhân dân và tiếp thu ý kiến công luận không để tạo ra những tuyến đường quy hoạch để…hành dân.

Nhóm PV

Gửi bình luận của bạn