Giá xăng dầu có thể giảm mạnh từ ngày 21/7

  • KINH TẾ
  • 15:19 20/07/2022

(SK&MT) – Các lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu cho rằng trong kỳ điều hành ngày 21/7 tới, khả năng giá các mặt hàng xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm nếu như giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp diễn như những ngày qua.

Giá xăng dầu có thể giảm mạnh từ ngày 21/7

Giá xăng ngày 21/7 có thể giảm 2.500-3.000 đồng một lít nếu cơ quan quản lý không trích quỹ bình ổn.

 

Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính đến ngày 15/7, giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore đã rớt mạnh về mức 118 USD/thùng. Đây là mức giá rớt mạnh nhất trong vòng 5 tháng qua, mở ra cơ hội tiếp tục hạ nhiệt giá xăng trong kỳ điều chỉnh ngày 21/7.

Trên thị trường thế giới, dù giá dầu đã phục hồi phần nào trong phiên giao dịch 15/7, tính chung cả tuần, dầu WTI vẫn giảm 6,9% và dầu Brent giảm 5,5%.

Giá xăng nhập giảm do giá dầu thô toàn cầu liên tục rớt dưới mức 100 USD/thùng trong thời gian dài vừa qua. Phiên giao dịch ngày 15/7, giá dầu Brent hiện là 99 USD/thùng và dầu WTI là 95 USD.

Với diễn biến như vậy, một số lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, trong kỳ điều hành ngày 21/7 tới, khả năng giá các mặt hàng xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, mức giảm này sẽ phụ thuộc vào biến động giá dầu thành phẩm những ngày tới và việc điều hành Quỹ Bình ổn giá.

Trước đó, tại kỳ điều hành giá ngày 11/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã điều chỉnh giảm mạnh giá xăng dầu, thực hiện đồng bộ với việc áp dụng điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, xăng E5 RON92 có giá 27.788 đồng/lít, sau khi giảm 3.103 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành. Xăng RON95-III giá 29.675 đồng/lít, sau khi giảm 3.088 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.

Tính đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 18 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 5 lần giảm. Sau kỳ điều hành hôm 11/7, giá xăng đã xuống dưới 30.000 đồng/lít.

Tại Nghị quyết 85 vừa ban hành, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tính toán, sớm trình phương án để hạ nhiệt giá xăng dầu, còn Bộ Công thương phải điều hành xăng dầu chủ động, kịp thời, hiệu quả; tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu có giá ưu đãi hơn; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xăng dầu.

Bộ Tài chính trước đó cũng đã trình Chính phủ giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) với xăng không chì về 10% thay vì mức đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu MFN này từ 20% về 12% như trước đó.

Để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định, đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần kiềm chế sự gia tăng của giá xăng dầu trong nước trước biến động của giá xăng dầu thế giới, việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng là giải pháp khả thi và có hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. 

Tuy nhiên, theo tính toán, với việc tỷ trọng xăng E5RON92 và xăng RON95 nhập khẩu chỉ chiếm tương ứng 14,36% và 31,7% lượng xăng tiêu thụ trong nước và hiện nay xăng đang được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống 10% tuy có thể góp phần giảm giá xăng trong nước nhưng cũng chỉ ở mức thấp.

THANH LAM

 

Gửi bình luận của bạn