Tác hại nghiêm trọng của stress khi mang thai

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 10/05/2017

SK&MT- Phụ nữ khi mang thai sẽ có rất nhiều thay đổi. Hay lo nghĩ, tâm lý trở nên rất nhạy cảm với bên ngoài. Áp lực công việc, tình cảm, mệt mỏi trong quá trình thai nghén gây stress ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

Stress là cách mà cơ thể chúng ta phản ứng lại một điều vượt ra khỏi giới hạn chịu đựng bình thường. Đối với người bình thường, stress tác động xấu đến sức khỏe về mọi mặt như thể chất, thần kinh, tâm lý… làm tăng nguy cơ dẫn đến các tình trạng bệnh lý như tăng huyết áp, trầm cảm và có thể làm nặng thêm những bệnh lý đang có sẵn. Đặc biệt, phụ nữ mang thai thì nguy cơ bị stress cao hơn so với người bình thường.

Tác hại khi bị stress

- Dọa sảy thai hoặc sảy thai

- Gây nguy cơ sinh non

- Tăng nhịp tim

- Tăng huyết áp thai phụ, khiến thai phụ dễ thai nghén, tiền sản giật rất nguy hiểm đến sức khỏe của thai sản và thai nhi.

Phụ nữ mang thai thường xuyên bị stress dễ bị trầm cảm sau sinh. Stress thường ảnh hưởng nhiều nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ, đây là giai đoạn hình thành và hoàn thiện các cơ quan, tuy nhiên stress cũng có thể ảnh hưởng đến suốt thai kỳ.

Một bà mẹ đang mang thai rất cần môi trường sống và làm việc bình yên, không stress. Khi tâm lý và sức khoẻ bà mẹ ổn định thì sự phát triển của thai nhi sẽ  tốt hơn nhiều.

Ảnh minh họa.

Ở những phụ nữ mang thai bị stress, người ta tìm thất chất coticotrophin hormon (CRH) trong máu tăng cao; chất này cản trở sự chuyển chất dinh dưỡng và oxy từ máu mẹ qua nhau thai để sang thai nhi.

Những thai phụ bị stress sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống, nghỉ ngơi của thai phụ từ đó nó có thể gây ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của thai nhi khiến thai nhi chậm phát triển hơn.

Người mẹ trong thời gian mang thai mà bị stress thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần của đứa trẻ về sau.

Phòng tránh stress

Để phòng tránh và giảm stress, phụ nữ mang thai cần có chế độ dinh dưỡng, làm việc phù hợp, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để bảo vệ sức khỏe của bạn và em bé.

Nếu  cảm thấy lo lắng về một điều gì đó, thai phụ nên chia sẻ với người thân, bạn bè hoặc với chuyên gia về sức  khỏe để được thoải mái hơn.

Thư giãn bằng cách đi du lịch,nghe nhạc, tham gia dã ngoại cùng bạn bè gia đình.

Khám thai đầy đủ và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thai phụ nên chọn những bài tập thể dục an toàn, nhẹ nhàng trong thời gian mang thai theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tăng cường sức khỏe, cải thiện tâm trạng mệt mỏi và căng thẳng.

Thu Uyên

 

Gửi bình luận của bạn