Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam “ngang nhiên” quảng cáo rượu trên 15 độ

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 26/06/2019

SK&MT - Hiện nay, Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam đang “ngang nhiên” quảng cáo nhiều loại rượu có nồng độ vượt mức quy định cho phép trong việc quảng cáo sản phẩm rượu khiến dư luận bức xúc cần sớm được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý.

Theo tìm hiểu của PV Sức khỏe và Môi trường điện tử, tại Website: https://sakukostore.com.vn của Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Trung Yên Plaza - số 1 Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội) đang “ngang nhiên” quảng cáo nhiều loại rượu có nồng độ vượt mức quy định gây phản cảm, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, ủng hộ cho việc uống rượu, bia tại Việt Nam?

Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam “ngang nhiên” quảng cáo rượu trên 15 độ

Website quảng cáo rượu của Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam.

Cụ thể, Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam đang quảng cáo: Rượu Imo Shochu KIRISHIMA chai vàng 900ml (25 độ) Kirishima shuzo (Mã sản phẩm 4972776941879) với những lời quảng bá hết sức hấp dẫn: “Rượu mang hương thơm nhẹ nhàng và có phần thơm hơn các loại Shochu khác làm từ lúa mạch hoặc gạo. Hương vị của rượu thoáng một chút vị khói, ngọt nhẹ, với một sự phức tạp tiềm ẩn rất khó để mô tả. Rượu mang đến cảm giác ấm áp lan tỏa cho dù bạn có uống cùng với đá lạnh, dư vị đọng lại là vị dưa lưới dễ chịu. Thường theo tỉ lệ 6 phần rượu với 4 phần nước nóng bạn sẽ có được loại thức uống có 15 độ cồn.”

Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam “ngang nhiên” quảng cáo rượu trên 15 độ

Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam “ngang nhiên” quảng cáo rượu trên 15 độ.

Rượu Sake Daiginjou 720ml (16 độ) Fukuju (Mã sản phẩm 4980444027305) được công ty “nổ”:  “Có thể phù hợp với hầu hết mọi món ăn, đặc biệt là những món hải sản. Là dòng sản phẩm cao cấp của xứ sở hoa anh đào, loại rượu này có chứa những vi lượng tốt cho sức khỏe. Sản phẩm rất thích hợp để làm quà tặng, biếu, hoặc tiếp khách trong những dịp quan trọng.”

Chưa dừng lại đó, Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam còn tung hô sản phẩm Rượu mơ Umeshu 3 năm 720ml (16 độ) Choya (Mã sản phẩm 4905846117485) có tác dụng như thực phẩm có thể bồi bổ cơ thể như: “Kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon hơn; Bổ sung nhiều thành phần vitamin, muối khoáng, các acid citric tốt cho cơ thể; Sản phẩm còn giúp phụ nữ làm đẹp da”.

Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam “ngang nhiên” quảng cáo rượu trên 15 độ

Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam “nổ” về sản phẩm rượu có tác dụng như thực phẩm bồi bổ cơ thể.

Theo quy định của pháp luật nghiêm cấm quảng cáo rượu trên 15 độ. Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 áp dụng từ ngày 01/01/2013 được ban hành ngày 21/06/2012 nghiêm cấm quảng cáo: “Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.”

Để thông tin được khách quan, đa chiều, PV Sức khỏe và Môi trường điện tử đã liên hệ lịch làm với Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam từ ngày 5/6. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng trôi qua nhưng PV vẫn chưa nhận được lịch làm việc và vẫn chỉ câu nói muôn thủa “Công ty đang bận, lãnh đạo chưa sắp xếp được lịch.”

Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam đang “né tránh” báo chí?  Công ty có nắm bắt được việc nghiêm cấm quảng cáo rượu trên 15 độ hay công ty này đang coi thường pháp luật, cổ vũ cho phong trào uống rượu?

Trước hành vi vi phạm quảng cáo rượu của Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, xử lý nếu có vi phạm để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Sức khỏe và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin./

Nhóm PV

Mục 2, Thông tư 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/7/2003 quy định:

“3. Quảng cáo rượu:

a) Các loại rượu có độ cồn từ 15 độ trở xuống chỉ được quảng cáo trên báo in, báo điện tử, Đài phát thanh, Đài truyền hình, mạng thông tin máy tính như các hàng hoá khác quảng cáo trên phương tiện đó;

b) Các loại rượu có độ cồn trên 15 độ chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được;

c) Các loại rượu thuốc được thực hiện theo quy định tại “Quy chế thông tin về thuốc chữa bệnh cho người” của Bộ Y tế;

d) Ngoài những quy định tại các điểm a, b, c khoản này, nghiêm cấm quảng cáo rượu dưới bất kỳ hình thức nào khác.”

* Theo Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về Sản xuất và kinh doanh rượu:

"Điều 22. Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu

14. Quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật.

15. Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu.

16. Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu".

* Theo điểm b, khoản 1, Điều 50 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP: phạt tiền từ 40.000.000 – 50.000.000 đồng áp dụng đối với hành vi quảng cáo hàng hoá, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo là quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Gửi bình luận của bạn