Mỹ phẩm “Cao gừng hoàng cung” thổi phồng công dụng, có tác dụng điều trị như thuốc?

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 06/09/2019

SK&MT - Được giới thiệu với công dụng như một sản phẩm giảm béo thần tốc và cao tan mỡ Hoàng Cung được phối dược từ những nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên; có công thức được ghi chép lại bởi các cung tần mĩ nữ đại nội… Tuy nhiên, sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung do Công ty TNHH Long Hải Nguyên phân phối với nhiều lời quảng cáo “có cánh” sai sự thật và có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Ngọt ngào” rút túi khách hàng

Theo thông tin tìm hiểu của phóng viên (PV), sản phẩm có nhãn hiệu “Cao gừng Hoàng Cung” và dòng chữ ủ tan mỡ nhiều tầng dưới da bí quyết eo thon của mĩ nữ cung đình với công dụng là thẩm thấu, làm tan mỡ thừa dưới da, đào thải, theo đường bài tiết. Dùng được cho nhiều vùng cơ thể như: bụng, lưng, đùi, bắp tay…”. Trên bao bì có dòng chữ Made in Vietnam, MFG: 21/06/2019, EXP: 21/06/2022, LOT: 21062019, sản phẩm này được giới thiệu như một loại Cao tan mỡ và giá thành sản phẩm khi tới tay PV là 590.000 đồng.

Theo nguồn tin PV có được, sản phẩm được giới thiệu có số công bố 165/19/CBMP – VL với nhãn hàng Long Hải Nguyên, tên sản phẩm GEL Massage toàn thân, chịu trách nhiệm đưa ra thị trường là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên (địa chỉ: 1111/19B đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Nam với chức vụ Giám đốc.

Không những vậy để đánh vào tâm lý của khách hàng hệ thống phân phối sản phẩm sử dụng rất nhiều hình ảnh của người nổi tiếng như NSƯT Trịnh Thị Kim Chi, hay diễn viên Vân Trang nhằm lấy niềm tin từ khách hàng.

Mỹ phẩm “Cao gừng hoàng cung” thổi phồng công dụng, có tác dụng điều trị như thuốc?

 Hình ảnh NSƯT Trịnh Kim Chi được nhà phân phối sử dụng để lấy lòng tin người tiêu dùng.

Lừa dối cơ quan chức năng, qua mặt người tiêu dùng?

Dù được “nổ” là công thức bí truyền từ hoàng cung đại nội Huế, cao tan mỡ Hoàng Cung, nhưng nhãn của các sản phẩm nhãn hiệu Cao gừng Hoàng Cung mà chúng tôi đang lưu giữ được in khá “sơ sài”, những thông tin quan trọng như: tên, địa chỉ đầy đủ theo giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; tên sản phẩm theo Phiếu công bố thì lại không đúng với thực tế…

Mỹ phẩm “Cao gừng hoàng cung” thổi phồng công dụng, có tác dụng điều trị như thuốc?

Được “nổ” là công thức bí truyền từ hoàng cung đại nội Huế.

Việc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên đăng kí Phiếu công bố địa chỉ một nơi, không kinh doanh tại địa chỉ đã đăng kí, tên doanh nghiệp trên sản phẩm không đúng với mã số thuế có phải là một chiêu trò nhằm gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi thanh tra, kiểm tra, xử lí vi phạm?

Như vậy, câu hỏi đặt ra sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung là hàng trôi nổi trên thị trường, chưa được cấp Phiếu công bố, hay công ty Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên cố tình đánh lừa người tiêu dùng với tên gọi khác với sản phẩm được cấp phép?

Có thể thu hồi Phiếu công bố?

Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì trường hợp “mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm” sẽ bị đình chỉ lưu hành và thu hồi. Tại điểm d điều 46 của Thông tư 06 cũng đã nêu “Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm” thì bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp.

Bên cạnh đó, Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định trường hợp nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm thì ngoài bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm.

Mập mờ nguồn gốc xuất xứ

Thực tế cho thấy, trên thị trường không ít doanh nghiệp “gian manh” chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn “thổi phồng” công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm và ngộ nhận khi dùng mỹ phẩm.

Ngoài ra, nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo “có cánh” mà không tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm, thì người tiêu dùng rất dễ nhầm tưởng và “sập bẫy”. Kết quả là chưa chắc đã đúng như mong đợi mà còn đối mặt với nguy cơ “tiền mất, tật mang”. Không chỉ như vậy, mặc dù với rất nhiều lời quảng cáo có cánh về nguồn gốc sản phẩm từ thiên nhiên nhưng để làm rõ nguồn gốc cơ sở sản xuất của sản phẩm thật sự ở đâu? Quy trình sản xuất và nguồn gốc nguyên liệu như thế nào thì hoàn toàn không có bất cứ thông tin nào để có thể tiếp cận?

Hàng trăm loại kem tan mỡ được quảng cáo giúp giảm cân, lấy lại vóc dáng đang bủa vây chị em. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đến thời điểm này việc kem bôi tan mỡ có tác dụng hay không vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức nào công bố.

Mỹ phẩm “Cao gừng hoàng cung” thổi phồng công dụng, có tác dụng điều trị như thuốc?

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Long Hải Nguyên.

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, Bộ môn Dược - Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh thì đến nay không có loại mỹ phẩm bôi ngoài da nào có thể làm tan được lớp mỡ tích tụ sâu dưới da.

"Thực chất của việc giảm tới 6 cm vòng eo là do việc thoa kem và cuốn nóng làm mất nước tại chỗ và điều này chỉ làm đánh lừa cảm giác của người dùng. Ngay sau khi sử dụng dịch vụ, người dùng cảm thấy mình gọn hơn nhưng ngay sau đó, cơ thể được bù đủ nước sẽ trở lại trạng thái ban đầu"- TS Đức cho biết.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, các chất có trong kem như ớt, gừng, thảo dược tự nhiên... không thể thấm xuống các lớp mỡ sâu được nên việc quảng cáo sẽ làm tan tảng mỡ ở bụng, hông, đùi mỏng đi sau khi bôi kem là chuyện hoang đường.

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng Khoa điều trị A - Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho rằng một số phụ nữ giảm cân bằng dùng kem tan mỡ đã phải vào viện vì trong kem tan mỡ có chất kích ứng mạnh như ớt, gừng lại bôi rộng trên vùng da mỏng nên rất dễ bị kích ứng. Bệnh nhân bôi kem dị ứng nhẹ thường có mẩn đỏ tại chỗ, nhiều trường hợp nặng thì bị phồng và rộp da, chảy nước và sau đó là nổi mụn gây viêm da.

Từ những thông tin phản ánh trên, chúng tôi xin kính chuyển toàn bộ thắc mắc của độc giả đến Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh cùng các cơ quan ban ngành có liên quan vào cuộc kiểm tra và xác minh thông tin về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng như những thông tin bị nghi vấn quảng cáo sai sự thật từ sản phẩm này.

Nhóm PV

Gửi bình luận của bạn