Những thực phẩm mẹ bầu không lên ăn để tránh nguy hiểm

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 28/11/2018

SK&MT – Mẹ bầu cần một chế độ ăn uống khoa học để luôn đảm bảo cho thai nhi được khỏe mạnh và đầy đủ các dưỡng chất. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên hạn chế và không sử dụng để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Các loại thịt, cá, hải sản chưa chín hoàn toàn 

Những thực phẩm mẹ bầu không lên ăn để tránh nguy hiểm

Tương tự như trứng, các loại thịt, cá, hải sản chưa chín cũng cần được liệt vào danh sách những thực phẩm bà bầu nên tránh. Vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác sống trong thịt tái và cá biển vì vậy phụ nữ có thai cần dành thời gian để quan tâm đặc biệt đến thịt liệu rằng đã được nấu chín ở nhiệt độ cao hay chưa. Thịt cần được nấu ở nhiệt độ thấp nhất là 145 độ và hâm nóng thức ăn thừa ở nhiệt độ thấp nhất là 165 độ".

Rau ngót

Những thực phẩm mẹ bầu không lên ăn để tránh nguy hiểm

Trong rau ngót có chứa chất Papaverin có tác dụng gây kích thích cơ trơn tử cung, khiến tử cung co thắt. Do vậy, phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên ăn rau ngót, đặc biệt chị em có tiền sử sinh non, sảy thai, động thai, hiếm muộn, đang mang thai 3 tháng đầu càng phải tránh xa món rau này.

Gan động vật

Những thực phẩm mẹ bầu không lên ăn để tránh nguy hiểm

Bà bầu đang mang thai 3 tháng đầu tốt nhất không nên ăn gan động vật. Mặc dù thực phẩm này chứa nhiều vitamin A nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây dị dạng thai nhi. Đồng thời, gan vốn là cơ quan giải độc, nơi chứa nhiều chất độc hại trong cơ thể lợn, gà… nên hạn chế ăn.

Các loại thức uống có ga, chất kích thích

Những thực phẩm mẹ bầu không lên ăn để tránh nguy hiểm

Nếu bạn tìm hiểu về những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu, chắc chắn sẽ thấy một danh mục “cấm” đó là các chất kích thích. Khi đã làm mẹ, bạn bắt buộc phải từ bỏ thói quen sử dụng các đồ uống có chất độc hại như cafe, rượu, các loại thức uống có ga, vì những chất này sẽ đi sâu vào cơ thể mẹ và trực tiếp gây hại đến sự hình thành các bộ phận của thai nhi, có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ.

Ngoài ra chất kích thích có trong cafe còn phá vỡ mọi vitamin mà cơ thể có được, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất sắt, protein, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, táo bón và rối loạn nội tiết.

Thay vào đó, mẹ bầu hãy uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả, các loại thức uống tươi ngon như dừa, cam, các loại sữa bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết.

Đu đủ xanh

Những thực phẩm mẹ bầu không lên ăn để tránh nguy hiểm

Cái tên đứng đầu trong danh sách những thực phẩm bà bầu không được ăn đó là đu đủ. Chắc hẳn các mẹ rất bất ngờ vì đu đủ xanh hầm sẽ thật sự rất tốt đối với những phụ nữ sau sinh bị thiếu sữa nhưng nó lại là thực phẩm đầy tai hại đối với phụ nữ đang mang thai.

Nguyên nhân là khi còn xanh loại quả này có rất nhiều nhựa và chứa các enzym làm tăng co thắt tử  cung dẫn đến nguy cơ sảy thai. Đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Bạn chỉ nên lựa chọn sử dụng đủ đủ chín cây hoàn toàn và đủ đủ xanh hầm sau khi sinh để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho bé sau khi đã sinh.

Cà phê

Nhâm nhi một tách cà phê với mỗi buổi sáng thức dậy là thói quen của nhiều chị em văn phòng. Tuy nhiên, khi mang thai chị em cần hạn chế tối đa việc tiêu thụ cafein. Uống nhiều cà phê có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ sinh ra sau này.

Mặc dù, chị em bầu bí không cần kiêng kem thái quá trong việc ăn uống nhưng vẫn có những thực phẩm bà bầu không nên ăn. Thai phụ cần cân nhắc về chế độ ăn dinh dưỡng, đủ chất để thai nhi phát triển ổn định nhưng mẹ bầu không tăng cân thái quá sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Đ.P (T/h)

Gửi bình luận của bạn