Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn giúp bé phát triển tốt nhất

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 17/03/2017

SK&MT - Trong quá trình mang thai mẹ bầu cần chú ý cung đủ các chất dinh dưỡng tốt nhất cho em bé. Nhưng các mẹ bầu vẫn lo lắng không biết mình nên ăn những thực phẩm nào vừa cung cấp đủ vitamin cho bé mà mẹ lại không lo tăng cân nhiều.

Dưới đây là một số món ăn tốt nhất cho mẹ bầu:

1. Thịt nạc

Các amino axit có trong protiein là những khối hợp nhất cấu trúc của mỗi tế bào trong cơ thể thai phụ và em bé. Những thực phẩm với hàm lượng protein cao sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa cơn đói. Vì vậy, đây là lý do mà tại sao bạn lại cần bổ sung protein vào 3 bữa ăn của mình hằng ngày ( khoảng 75gram).

Thịt nạc cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho thai phụ

Đồng thời, thịt nạc còn là loại thực phẩm tốt cho bà bầu khi cung cấp hàm lượng chất sắt cao - dưỡng chất quan trọng thúc đẩy sự phát triển các tế bào máu trong cơ thể thai nhi cũng như hỗ trợ cho cơ thể của bạn (khi mang thai, lượng máu cần thiết có thể tăng lên đến 50% và điều này cũng giải thích tại sao tình trạng thiếu máu cấp khi mang thai lại phổ biến).

Chất sắt còn giúp tăng cường kết nối của các dây thần kinh và hoàn thiện cấu trúc não của bé. Những loại rau củ giàu chất sắt như hạt quinoa, đậu lăng, trái cây sấy, tàu hũ, các loại rau có màu xanh đậm, các loại đậu sấy khô.

2. Cá

Cá là loại thực phẩm rất giàu axit béo có lợi omega-3, vô cùng cần thiết trong sự phát triển trí não của trẻ. Thiếu omega-3 trong thai kỳ có thể khiến em bé bị các dị tật về mắt và hành vi. Do đó, khi mang thai, bà bầu nên ăn thường xuyên ăn cá, khoảng 2 bữa mỗi tuần để bổ sung lượng omega-3 cần thiết, giúp con phát triển trí não toàn diện.

3. Sữa chua

Canxi có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai bởi đây là giai đoạn mà canxi không chỉ giúp xương em bé chắc khỏe mà còn cần thiết để đảm bảo các chức năng cơ và hệ thần kinh của người mẹ được hoạt động bình thường.

Vì vậy, thai phụ nên bổ sung khoảng 1200mg canxi (4 bữa ăn) hằng ngày. Một trong những thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu với hàm lượng canxi dồi dào là sữa chua.

Với hàm lượng canxi tương đương trong sữa, sữa chua còn cung cấp thêm protein va axit folic, đồng thời các lợi khuẩn trong sữa chua  có thể ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa cũng như bệnh nhiễm trùng nấm men (rất phổ biến khi mang thai).

Sữa chua là loại thực phẩm tốt dành cho bà bầu khi mang thai


4. Hạt óc chó và các loại hạt khác

Hạt óc chó cùng một số loại hạt khác có chứa nhiều axit béo và vitamin tốt cho trí não của trẻ như omega-3, vitamin B6… rất cần thiết cho sự phát triển chức năng não bộ của thai nhi. Mỗi ngày mẹ nên ăn một nắm hạt óc chó để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não của con.
 

5. Khoai lang cung cấp Beta-carotene

Trong khoai lang chứa nhiều beta-carotene, thành phần được chuyển hóa thành vitamin A khi được bổ sung vào cơ thể giúp phát triển hệ thống thần kinh trung ương cho bé. Bà bầu cần bổ sung trung bình 700mcg beta-caroten mỗi ngày. Nên lựa chọn khoai vàng vì đây là loại giàu beta-carotene nhất.


6. Bơ

Bơ được biết đến là loại trái cây mang đến rất nhiều dưỡng chất trong đó nổi bật là các loại vitamin C, vitamin B6, axit folic, kali rất tốt cho sự phát triển của mô và não bộ của trẻ. Vì vậy, bơ không chỉ ngon miệng mà còn giúp thai phụ bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

7. Nước

Bổ sung đủ lượng nước hằng ngày sẽ giúp cơ thể thật khỏe mạnh. Nước đem đến cho mẹ bà bé rất nhiều lợi ích: giúp tái tạo tế bào mới, chuyển giao các chất dinh dưỡng, loại bỏ các độc tố. Ngoài ra, bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể còn giúp thai phụ tránh được hiện tượng táo bón thai kì, giảm các nguy cơ gây mất nước. Vì vậy, các chị em đừng quên bổ sung nước hằng ngày nhé!


Đàm Phương (TH)

Gửi bình luận của bạn