Thanh Hóa: Ngư dân "cắm đất, cắm nhà" vì tàu vỏ thép liên tục hư hỏng

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 29/06/2017

Nhiều tàu vỏ thép đóng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP tại Thanh Hóa mới vừa đưa vào sử dụng đã thường xuyên bị hư hỏng, trục trặc phải nằm bờ liên tục khiến cho nhiều hộ gia đình lao đao, điêu đứng.

Cụ thể, tàu số hiệu TH-93968 TS do ông Nguyễn Duy Muộn làm chủ tàu (ở phố Tiến Lợi, phường Quảng Cư, TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa) có công suất 829 HP, hành nghề lưới chụp, tổng vốn đầu tư hơn 17,7 tỉ đồng (trong đó vốn vay ngân hàng 17 tỉ đồng, còn lại vốn của gia đình) do Công ty CP Đại Dương (địa chỉ tại xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đóng.



Tàu vỏ thép đóng tại xưởng Công ty cổ phần Đại Dương (Thái Bình) liên tục bị hư hỏng

Mới đưa vào hoạt động nhưng hiện nay, tàu đang phải nằm bờ để sửa chữa do các thiết bị đánh bắt không đảm đảo kỹ thuật, hư hỏng nặng gây ảnh hưởng đến việc ra khơi đánh bắt thủy hải sản. Nhiều bộ phận của tàu liên tục bi hư hỏng như: "Máy phát điện, tời thủy lực, hệ thống thủy lực lái hàn không đảm bảo, hệ thống điện trên tàu thường xuyên bị cháy nổ, thùng bảo quản không giữ được nhiệt độ..."

Trao đổi với PV Sức khỏe & Môi trường, ông Nguyễn Duy Muộn than thở nói: "Gia đình ông được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đóng theo Nghị định 67. Tàu được bắt đầu đóng từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2016 tàu được hoàn thành bàn giao cho gia đình. Hai tháng sau (10/2016) ông Muộn cùng 9 thuyền viên xuống nghề chuyến đầu tiên nhưng vừa thả lưới xuống biển thì máy tời bị vỡ, hư hỏng nặng không thể đánh bắt."

Ông Nguyễn Duy Muộn cho biết, hệ thống điện không đúng phê duyệt thiết kế dẫn đến thường xuyên bị cháy nổ

Do máy móc, các bộ phận trên tàu bị hư hỏng không thể đánh bắt được nữa, ông Muộn đành cho tàu về  xưởng sửa chữa của Công ty CP Đại Dương (ở Thái Bình) hết 10 ngày. Tiếp tục, chuyến ra khơi đánh bắt được 2 ngày thì máy phát điện chính bị hỏng, lại phải đánh tàu về bến ở cảng Hới (TP.Sầm Sơn) sửa chữa. Từ đó đến này ra khơi được 9 chuyến nhưng đều bị hư hỏng cả 9 lần.

Đến nay, nhận tàu về được 6 thàng nhưng tàu liên tục bị hưu hỏng phải nằm bờ, đã sữa chữa hết hơn 1 tỷ đồng. Trong khi đó, mỗi quý ông Muộn phải nộp cho ngân hàng gần 300 triệu đồng và trả lương cho lao động từ 8- 11 triệu đồng/người/tháng. Cứ như vậy, tài sản trong gia đình lần lượt "đội nón ra đi". Trước đây, gia đình ông Muộn có 2 tàu gỗ làm ăn "nức tiếng" nhất trong vùng, Nhưng từ khi chuyển sang tàu sắt đã phải "cắm đất, cắm nhà" do tàu bị hư hỏng liên tục không thể đi khai thác được.


Cột đèn bị gãy làm đôi do mối hàn sơ sài

Không riêng gì tàu vở thép của ông Muộn bị hư hỏng mà còn rất nhiều tàu vỏ thép khác trên địa bàn cũng thường xuyên hư hỏng gây ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống.

Ông Muộn còn cho biết thêm, riêng tàu của gia đình ông hệ thống điện liên tục bị cháy nổ, chân vịt gia công, hai máy phát điện trên tàu cũ, đã sửa chữa nhiều lần không đúng như đã được phê duyệt và thiết kế. Chất lượng sơn của con tàu khi xuất xưởng một thời gian ngắn đã xuống cấp nghiêm trọng. Công ty cổ phần Đại Dường hẹn đi hẹn lại nhiều lần vào xem nhưng đến nay vẫn "bặt vô âm tín".

Có chuyến đi chỉ 2 ngày đã phải vào do máy móc cùng nhiều bộ phận trên tàu bị hư hỏng nặng


Ông Nguyễn Đức Cường, Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác - Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN-PTNT Thanh Hóa - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nghị định 67 Thanh Hóa), cho biết: “Đúng là một số tàu vỏ thép trên địa bàn tỉnh có hiện tượng trục trặc, hư hỏng, chủ yếu là cẩu tời, máy phát điện… nhưng đó chỉ là kiểm tra sơ bộ chứ không phải thành lập đoàn thẩm định, nên hiện không thể khẳng định có máy móc hay thiết bị nào không đúng chủng loại theo hợp đồng. Chúng tôi cũng đã thông báo cho các ngư dân có tàu vỏ thép, nếu tàu có hư hỏng thì làm báo cáo gửi chính quyền địa phương, địa phương sẽ gửi lên Sở NN-PTNT, sau đó Sở báo cáo tỉnh và tìm giải pháp tháo gỡ”.

Tính đến hết tháng 5.2017, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt 67 chiếc tàu đóng theo Nghị định 67. Hiện 46 tàu đã đóng hoàn thành và đang hoạt động, trong đó có 23 tàu vỏ thép, còn lại là tàu vỏ gỗ.



Phan Tú

Gửi bình luận của bạn