Châu Âu nhất trí cắt giảm 35% khí thải của ô tô

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 11/10/2018

SK&MT - Sau 13 giờ tranh luận căng thẳng, các Bộ trưởng Môi trường của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/10 đã nhất trí về mức cắt giảm khí thải áp dụng với các hãng sản xuất ô tô trong khu vực.

Về chủ đề này có hai phe rõ ràng. Một bên ủng hộ giảm 30% lượng khí thải CO2, do Đức và Ủy Ban Châu Âu chủ trương và bên kia là 17 nước khác, trong đó có Pháp, ủng hộ giảm 40%. Áo, nước chủ trì cuộc họp, tìm cách đưa ra một thỏa hiệp khá hợp lý là 35%.Cuối cùng, mức 35% này đã được chấp thuận, nhưng kèm theo một loạt biện pháp nhằm thỏa mãn các nước, theo đó giảm 30% lượng khí thải CO2 đối với xe tải và xe tải nhỏ dưới 3,5 tấn và một điều khoản quy định một cuộc họp giữa kỳ vào năm 2023 để hoàn thiện mục tiêu.

Châu Âu nhất trí cắt giảm 35% khí thải của ô tô

Mục tiêu này cao hơn mục tiêu 30% do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất, song vẫn dưới mức 40% mà Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua tuần trước.Thỏa thuận cấp bộ trưởng này được đưa ra đàm phán với Nghị viện châu Âu và EC vào ngày 11/10.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng thông qua lập trường của EU tại Hội nghị của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 24) theo kế hoạch diễn ra ở thành phố Katowice của Ba Lan vào tháng 12 tới.

Trước đó, ngày 8/10, các chuyên gia của Liên hợp quốc về khí hậu đã hối thúc các nhà hoạch định chính sách thông qua những cải cách “khẩn trương và chưa từng có” nếu muốn hạn chế sự ấm lên của Trái Đất cũng như tuân thủ cam kết tại COP 21 năm 2016.Tại hội nghị này, EU cam kết đến năm 2030 giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ít nhất 40% so với mức của năm 1990 ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế châu lục.

Các nhà lãnh đạo châu Âu và chuyên gia đều nhất trí rằng các nền kinh tế Lục địa già hiện cần ưu tiên cho đầu tư tư nhân và nhà nước để đồng thời đạt được các mục tiêu chống biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và vừa thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm. Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch EC,Jyrki Katainen,phụ trách việc làm, tăng trưởng và cạnh tranh cho rằng, từ năm 2021, các nước thành viên EU cần bổ sung thêm 116 tỷ USD/năm vào ngân sách để có thể hoàn thành các mục tiêu năng lượng và khí hậu vào năm 2030.

Theo tính toán của các quan chức châu Âu, để đạt các mục tiêu năng lượng vào năm 2030, trong giai đoạn từ năm 2020 tới thời điểm đó, EU cần đầu tư 379 tỷ euro (tương đương 439 tỷ USD)/năm cho các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng sạch.

Tuần trước, Áo, Bỉ, Ireland, Luxembourg, Bồ Đào Nhà, Solovenia và Hà Lan,  đã viết thư cho EC để kêu gọi ủng hộ cho mục tiêu giảm 40% lượng phát thải khí CO2 từ nay đến năm 2030. Pháp và Thụy Điển cũng ủng hộ ý kiến này.

Về phần mình, Chính phủ Đức vẫn giữ thái độ im lặng, có thể là họ còn chần chừ trong cuộc chiến bảo vệ ngành chế tạo ô tô nước này sau bê bối Dieselgate.

Mới đây, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của LHQ cho biết nồng độ khí CO2 trung bình trên toàn cầu đo được trong năm ngoái đã đạt 403,3 phần triệu ppm (ppm, đơn vị đo nồng độ của một chất trong hỗn hợp chứa chất đó), tăng so với mức 400 ppm trong năm 2015. Nguyên nhân khiến nồng độ CO2 gia tăng là do tác động từ hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino làm nhiệt độ Trái Đất nóng lên bất thường, cũng như các hoạt động của con người. Theo WMO, lần gần đây nhất nồng độ CO2 đo được trên Trái Đất đã lên mức cao tương tự là khoảng 3-5 triệu năm trước, khi mực nước biển ở mức cao hơn 20 mét so với hiện nay.

Người đứng đầu WMO Petteri Taalas cho rằng nếu không nhanh chóng giảm lượng CO2 và các khí thải gây hiệu ứng nhà kính khác, thế giới sẽ tiến tới mức tăng nhiệt độ “nguy hiểm” vào cuối thế kỷ này, ở mức cao hơn so với mục tiêu đề ra trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Môi trường thuộc LHQ Erik Solheim cảnh báo thế giới đang thải ra quá nhiều CO2 và cần đảo ngược xu thế này. Theo ông, điều quan trọng hiện nay là ý chí chính trị toàn cầu và nhận thức về tính khẩn cấp của vấn đề.

 Linh Đức

Gửi bình luận của bạn