Việt Nam đang trở thành điểm thu hút du lịch chăm sóc khỏe ở châu Á

  • THẾ GIỚI
  • 15:26 19/12/2019

SK&MT -  Lâu nay, khách du lịch nước ngoài thường đến Việt Nam để xem những kiến trúc có từ thời thuộc địa, những động thạch nhũ hay những đảo đá vôi và những vách đá phiến thạch trên biển. Nhưng ngày này, nhiều du khách lại đang hướng đến các phòng khám hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của Việt Nam. Đó là một phần của ngành công nghiệp du lịch chăm sóc sức khỏe mới nhất của châu Á.

Tuy nhiên, những năm gần đây, khách du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ tăng lên trong tổng số du khách đến Việt Nam đã tăng lên gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2018. Lãnh vực thu hút khách nhất là nha khoa và phẫu thuật thẩm mỹ.

Việt Nam đang trở thành điểm thu hút du lịch chăm sóc khỏe ở châu Á

Theo các nhà phân tích, sự ổn định chính trị của Việt Nam, chi phí chăm sóc sức khỏe vừa phải và chất lượng tương đối cao của một số loại dược phẩm đang thực sự thúc đẩy xu hướng mới phát triển này. Việt Nam đang trở thành một điểm thu hút du lịch chăm sóc khỏe ở châu Á giống như Singapore, Thái Lan và Đài Loan, nhưng với mức phí cạnh tranh hơn.

"Tôi thấy du khách đang có xu hướng nhắm đến Việt Nam. Giá dịch vụ (y tế) ở đây rẻ hơn Thái Lan và chắc chắn là rẻ hơn Singapore", Mike Lynch, giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Công ty Tư vấn Kinh doanh Dezan Shira & Associates ước tính mức doanh thu 2 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2017. "Việt Nam đang nổi lên như một nhân tố chủ chốt trong ngành du lịch chăm sóc sức khỏe của Đông Nam Á", theo nhận định của công ty tư vấn này.

Du lịch chăm sóc sức khỏe ở Singapore và Thái Lan là ngành thu được nhiều lợi nhuận. Tổng cục Du lịch Thái Lan ước tính năm ngoái du lịch y tế thu được 26 tỷ baht (860 triệu USD), tăng 14% so với năm 2017, theo truyền thông Thái Lan. Doanh thu du lịch y tế của Singapore tăng trưởng với tốc độ 10% hàng năm trong năm 2017, đạt mức 1 tỷ đô la Singapore (737 triệu USD), theo tạp chí trực tuyến Chăm sóc Sức khỏe châu Á.

Du lịch chăm sóc sức khỏe tạo ra ít nhất một phần ba doanh thu cho các bệnh viện tư nhân ở hầu hết các nước Đông Nam Á, và Châu Á Thái Bình Dương là thị trường du lịch y tế lớn nhất thế giới tính đến năm 2017, theo thống kê của Zion Market Research được trích dẫn trên trang tin tức du lịch TTG Asia.

 

Từ năm 2010 đến 2018, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng từ 5 triệu lên hơn 15 triệu người. Ở những điểm nghỉ mát ven biển nơi những khách du lịch này thường xuyên đến như Phú Quốc và Đà Nẵng – các khu nghỉ dưỡng đã "tìm cách kết hợp cơ sở vật chất để đáp ứng hiệu quả hơn cho du lịch y tế", theo Công ty Tư vấn Kinh doanh Dezan Shira & Associates.

Nha khoa đang thu hút “các đoàn” du khách Australia trong khi phẫu thuật thẩm mỹ thu hút người Hàn Quốc, theo ông Ralf Matthaes, người sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Infocus Mekong Research ở TP HCM, cho biết. Một số bác sỹ nha khoa học ở nước ngoài và đã trở về làm việc ở Việt Nam, ông Matthaes nói.

Chi phí nha khoa ở Việt Nam chỉ bằng một phần mười so với ở Bắc Mỹ và chất lượng của các bác sĩ đang dần được nâng cao, theo lời ông Lynch. Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI dự báo rằng các công ty dịch vụ y tế khu vực cuối cùng sẽ thành lập văn phòng tại Việt Nam nếu họ chưa có mặt ở đây.

Linh Đức

Gửi bình luận của bạn