5 cách ứng xử khi bất đồng ý kiến với đồng nghiệp

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 17/10/2018

Đời sống môi trường công sở không chỉ đơn thuần là đảm bảo công việc của riêng bản thân bạn được hiệu quả, thuận lợi mà ở đó còn phải biết cách cư xử với cấp trên và đặc biệt là đồng nghiệp - những người mà bạn dành phần nhiều thời gian tiếp xúc hàng ngày ở văn phòng - sao cho hợp tình hợp lý. “Chạm mặt” với nhau thường xuyên như vậy chắc hẳn sẽ không tránh khỏi được sự mâu thuẫn, bất đồng quan điểm hoặc trái ý nhau… Vậy trong trường hợp này cần ứng xử như thế nào để duy trì được mối quan hệ tốt đẹp?

Về vấn đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink cho rằng mỗi nhân viên cần biết cách tiết chế cảm xúc, xử sự tinh tế. Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây để hình dung rõ hơn nhé!

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

5 cách ứng xử khi bất đồng ý kiến với đồng nghiệp

Giữ sự bình tĩnh

Cảm xúc bực bội, khó chịu là điều dễ khiến bạn mất kiểm soát hành vi, không làm chủ được những gì mình phát biểu. Trong khi trình bày quan điểm trái chiều vốn đã làm cho không khí căng thẳng, nếu kèm theo sự tức giận, bực bội có thể sẽ dẫn đến những hành động và lời nói không phù hợp gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ của hai bên cũng như hình ảnh cá nhân của bạn. Vì vậy, khi tâm trạng không thoải mái thì tốt hơn hết bạn nên kiềm chế, đến khi nào ổn định tâm lý thì lúc đó hãy trình bày sự bất đồng vẫn chưa muộn. Thể hiện sự bất đồng một cách thành công phụ thuộc vào khả năng giữ bình tĩnh của bạn.

Thể hiện sự thấu hiểu

Mở đầu ý kiến không đồng tình của bạn bằng cách lặp lại những gì đồng nghiệp đã nói thay vì “tung ra” các suy nghĩ bất đồng của bạn trước tiên. Trong đó, xác định những lý luận mà bạn đồng tình và thừa nhận rằng bạn có thể hiểu vì sao họ làm như vậy. Hãy giúp đồng nghiệp của bạn cảm thấy như họ được lắng nghe và thấu hiểu. Nếu bạn xác định được những gì họ cần, mối lo lắng và hy vọng của đồng nghiệp về giải pháp đưa ra, bạn sẽ có nhiều khả năng kết nối với họ nhằm thể hiện sự bất đồng một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.

Tránh hạ bệ niềm tin, sở thích và ý tưởng của đồng nghiệp

Mỗi người đều có cái tôi, những sở thích và mục tiêu riêng của bản thân, chẳng ai giống ai. Vậy nên, là một nhân viên “mẫu mực” bạn cần tôn trọng tất cả những gì thuộc về đồng nghiệp của mình, không nên có thái độ khinh thường, coi ý kiến của họ là “nực cười”, là vô nghĩa. Thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với ý tưởng hoặc vai trò của đồng nghiệp là điều không phù hợp ở bất cứ đâu, đặc biệt là nơi làm việc. Thêm vào đó, mang họ ra làm trò cười thậm chí còn là điều tồi tệ hơn. Có thể bạn nghĩ rằng ý tưởng họ đưa ra cho một dự án mới chưa phù hợp, không có gì hay ho nhưng hãy góp ý nhẹ nhàng với thái độ mang tính xây dựng, tránh chê bai vô tội vạ.

Giải thích ý tưởng của bạn rõ ràng và thuyết phục

Để đồng nghiệp “tâm phục khẩu phục” với ý kiến, quan điểm của bạn thì chỉ có một cách đó là trình bày rõ ràng ý tưởng sao cho thuyết phục, nhận được sự đồng tình từ họ. Cần đưa ra giả thuyết chặt chẽ, quy trình thực hiện logic, sự khả thi khi áp dụng vào thực tiễn… để đồng nghiệp thấy rằng giải pháp của bạn là phù hợp hơn cho dự án đang thực hiện, giải quyết “triệt để” sự bất đồng.

Tìm ra điểm chung và thỏa hiệp khi cần thiết

Sự thấu hiểu giữa các thành viên trong một tập thể là tiền đề cho sự phát triển doanh nghiệp ở hiện tại và cả tương lai, vì vậy khi bạn bất đồng ý kiến với đồng nghiệp thì điều nên làm đó là cố gắng tìm ra điểm chung giữa hai hoặc nhiều người trong đội nhóm, cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc gặp phải. Tạo không khí gần gũi và thân thiết hơn bằng cách đề cập đến những quan điểm chung, có cùng ý tưởng, cùng suy nghĩ và quan trọng nhất đó là nhắc nhở các thành viên rằng chất lượng công việc là quan trọng hàng đầu, cùng nhau chung tay hợp tác để đạt được điều này, khéo léo thỏa hiệp để tránh gây mâu thuẫn, chia rẽ.

Bất đồng quan điểm, ý kiến ở nhân viên công sở chắc chắn không thể nào tránh khỏi, điều quan trọng là bạn cần biết cách ứng xử phù hợp để có thể vừa giải quyết ổn thỏa vấn đề vừa duy trì được mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp.

Yến Nhi

Gửi bình luận của bạn