5 điều không nên nói khi đề xuất tăng lương

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 30/10/2018

Một cuộc đàm phán tăng lương hiệu quả cần có sự hợp tác của hai bên và yếu tố quan trọng của sự hợp tác thành công là giao tiếp tốt. Vì vậy, hãy cẩn thận với những gì bạn giao tiếp để mang về kết quả tốt đẹp hoặc ít nhất là không phá vỡ mối quan hệ của bạn với cấp trên. Cụ thể là cần tránh nói 5 điều sau đây.

5 điều không nên nói khi đề xuất tăng lương

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

“Tôi đã làm việc ở đây trong X năm”

Đây là một sai lầm phổ biến trong đàm phán tăng lương bởi điều này không bao giờ là lập luận thuyết phục rằng tăng lương cho bạn là điều xứng đáng. Thay vì vậy, trọng tâm của buổi nói chuyện nên về những đóng góp cụ thể của bạn cho công ty và thành tựu đạt được. Theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink, nếu bạn đã giúp công ty tăng doanh thu hoặc cải thiện quy trình làm việc của nhóm thì đây là những lí do tuyệt vời khiến cấp trên xem xét thêm về yêu cầu của bạn. Mặc dù sự trung thành, gắn bó với công ty là đáng khen ngợi nhưng trừ khi được nói rõ trong điều khoản hợp đồng thì điều này không giúp bạn có được mức lương cao hơn.

“Tôi biết Y có mức lương cao hơn”

Đây cũng là chủ đề không bao giờ nên nói với sếp, dù là bên trong hoặc ngoài cuộc đàm phán tăng lương. Thảo luận về mức lương của đồng nghiệp là điều khiến cấp trên không hài lòng. Hơn nữa, có thể có một số lí do khiến đồng nghiệp của bạn kiếm được nhiều tiền hơn, chẳng hạn họ có trình độ chuyên môn cao hoặc nhiều kinh nghiệm hơn. Ngoài ra, hành động so sánh này cho thấy bạn có vẻ như là một người nhỏ nhen và gay gắt – các biểu hiện hoàn toàn không giúp ích gì cho việc tăng lương của bạn.

“Tôi đang làm công việc của hai người”

Bạn có thể đang đảm trách một lượng công việc thường được thực hiện bởi hai người nhưng có những cách tốt hơn để truyền đạt thông điệp đó. Nếu bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với cấp trên theo cách này, hãy chuẩn bị với một phản ứng phòng thủ từ họ. Thay vào đó, hãy hỏi người giám sát liệu rằng bạn có thể thảo luận về vai trò mới trong công ty, vì trách nhiệm bổ sung có thể khiến bảng mô tả công việc của bạn hoàn toàn khác so với trước kia, chẳng hạn “Khi anh/chị có thời gian, chúng ta có thể thảo luận một chút về con đường phát triển của tôi để tôi có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho công ty hay không?”

“Tôi nhận được lời mời làm việc khác với mức lương cao hơn”

Nói với cấp trên của bạn điều này sẽ khiến họ rơi vào tình huống khó khăn bởi có thể họ muốn tăng lương cho bạn nhưng ngân sách công ty không cho phép. Mặt khác, nếu bạn nói dối về công việc khác tốt hơn thì bạn có thể ra đi trong tình trạng không có việc làm và mức lương ổn định bởi sếp có thể khuyến khích bạn tìm cơ hội mới. Vì vậy, đừng bao giờ đề cập đến một lời đề nghị cạnh tranh nếu điều đó không phải là sự thật.

“Nếu không được tăng lương, tôi muốn rời đi...”

Đưa ra một tối hậu thư như thế này hiếm khi giúp bạn đạt được kết quả tốt trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. Cấp trên của bạn sẽ cảm thấy bị đe dọa và nếu bạn được tăng lương thì chắc chắn mối quan hệ của bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối về sau này. Trường hợp xấu nhất, họ sẽ chấp nhận lời tuyên bố này như một thông báo từ chức trong khi bạn chưa sẵn sàng để tìm một công việc khác. Trong cả hai trường hợp, bạn là người bị thiệt hại nhiều nhất.

Tóm lại, nếu bạn dự định bắt đầu một cuộc đàm phán tăng lương với sếp của mình, hãy lên kế hoạch một cách cẩn thận. Cụ thể, bạn cần ghi ra danh sách các bằng chứng thuyết phục và không thể phủ nhận chứng minh vì sao bạn xứng đáng được tăng lương (chứ không phải là lí do tại sao bạn cần được tăng lương). Và nếu nhận thấy bản thân đang “gieo mầm” cho một trong bất kỳ trong năm điều nên tránh trong cuộc đàm phán tăng lương trên đây, hãy dừng lại ngay lập tức và nhanh chóng chuyển cuộc trò chuyện sang một hướng khác.

Hoàng Oanh

Gửi bình luận của bạn