6 cách giảm muối trong ăn uống để phòng tránh bệnh tật

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 07/11/2019

SK&MT - Cơ thể bạn sẽ tiếp nhận một lượng muối nhất định theo các thực phẩm ăn hàng ngày. Nhưng nếu bạn ăn muối quá nhiều sẽ khiến tăng huyết áp và làm căng thẳng tim mạch.

Phương pháp ăn kiêng ít muối giúp ngăn chặn tăng huyết áp (DASH) như ăn: trái cây, rau và ngũ cốc; cao vừa phải trong các loại hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo; và ít thịt đỏ và chế biến. Các loại thực phẩm này có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

6 cách giảm muối trong ăn uống để phòng tránh bệnh tật

Chế độ ăn DASH là một cách tốt để ăn uống lành mạnh. DASH đã được chứng mình là giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol và cải thiện độ nhạy cảm insulin. Tuy nhiên, bạn không cần phải tuân thủ theo chế độ ăn kiêng cụ thể nào cả, nếu bạn muốn giải quyết việc cắt giảm muối trong khẩu phần ăn của mình hãy thử 6 cách sau:

Cách giúp ăn ít muối nhất:

1. Chọn thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến ở mức đơn giản, bởi các thực phẩm đóng hộp, đã qua chế biến và đông lạnh thường sử dụng thêm muối. Thay đổi các món ăn mỗi ngày, lựa chọn thực phẩm tươi sống, bổ sung nhiều rau chất xơ.

2. Khi đi mua sắm thực phẩm, nên đọc kỹ thông tin ngoài nhãn và chọn các sản phẩm chứa lượng muối nhỏ hơn hoặc bằng lượng calo trên mỗi khẩu phần.

3. Cần tránh, giảm ăn một số thực phẩm có hàm lượng muối cao trong chế độ ăn uống hàng ngày như pizza, bánh mì trắng, phô mai chế biến, xúc xích, mì spaghetti với nước sốt, giăm bông, sốt cà chua, bột mì. Nên điều chỉnh tần suất ăn các thực phẩm có hàm lượng muối cao, không nên ăn thường xuyên và liên tục, tránh tích lượng muối quá nhiều trong cơ thể.

4. Khi ăn ở cửa hàng bên ngoài ngoài, hãy chú ý đến hàm lượng muối. Nên cân nhắc khẩu vị và hỏi phục vụ món ăn đó là mặn hay ngọt, có thể yêu cầu món ăn với chế độ ít muối nhất có thể.

5. Khi nấu ăn ở nhà, nên sử dụng muối một cách khoa học, không nên cho quá nhiều muối, nên cho mức độ ít. Nếu nhạt có thể bổ sung sau, tránh việc thực phẩm được nấu mặn quá mức.

6. Huấn luyện vị giác bằng cách giảm lượng muối mỗi ngày. Bởi thói quen nhiều người thường cho mặn, mỗi ngày tăng thêm một chút khiến cho lượng muối vào cơ thể ngày càng nhiều. Vì vậy, nên điều chỉnh vị giác, để khẩu vị quen với món ăn có mức độ muối ít nhất.

Trúc Anh/ Theo Health.harvard

Gửi bình luận của bạn