Bạn cần làm gì để hệ hô hấp tránh xa những nguy hiểm từ ô nhiễm không khí gây ra với cơ thể?

  • By: Admin
  • Ngày đăng: 01/10/2019

SK&MT – Nhiều ngày qua, hàng chục đô thị lớn trên cả nước trong đó có Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh các điểm đo mức độ ô nhiễm không khí luôn chìm trong sắc đỏ. Tình trạng này kéo dài liên tục nhiều ngày qua, AQI đo được tại hơn 20 điểm ở Hà Nội luôn ở ngưỡng trên 100 (mức “xấu”), thậm chí có điểm vượt ngưỡng 200. 

AQI là chỉ số đánh giá chất lượng không khí theo khu vực giúp nhận biết không khí ở khu vực đó trong lành hay ô nhiễm và mức độ ô nhiễm cao đến mức nào, ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao.

Từ chiều tối 28/9 đến sáng 29/9, theo ghi nhận của hệ thống quan trắc không khí độc lập PAM Air và hệ thống AirVisual quốc tế, Hà Nội và các tỉnh thành lân cận tiếp tục trong tình trạng ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng với chỉ số chất lượng không khí một số điểm đo đã vượt qua ngưỡng đỏ (ngưỡng ảnh hưởng sức khỏe tất cả mọi người) sang ngưỡng tím (rất có hại cho sức khỏe mọi người).

Bạn cần làm gì để hệ hô hấp tránh xa những nguy hiểm từ ô nhiễm không khí gây ra với cơ thể?

Hệ thống quan trắc không khí độc lập PAM Air và hệ thống AirVisual quốc tế cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí ở Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận đang ở trong tình trạng báo động.

Một số điểm đo lên ngưỡng tím như: Đức Thắng (Bắc Từ Liêm). Đến 8h, ngưỡng tím xuất hiện ở các điểm đo thuộc đồng bằng Bắc Bộ như tại: Thái Đô (Thái Thụy, Thái Bình (AQI lên 245), Đông Hưng (Thái Bình-245), Kiến An (Hải Phòng-trên 200).
Điểm đặc biệt của đợt ô nhiễm không khí này là ô nhiễm nghiêm trọng nhất vào đêm, sáng sớm và chiều tối. Từ cuối buổi sáng đến chiều, chất lượng không khí được cải thiện. Nguyên nhân là do hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ cũng như tình trạng đốt rơm rạ ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.

Kết quả quan trắc ô nhiễm không khí thời gian qua trên địa bàn TP. HCM tại 20 vị trí cho thấy, ô nhiễm bụi, nồng độ bụi mịn (PM2.5) trong không khí vẫn ở mức cao. Theo cáo báo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, chất lượng không khí tại TP. HCM đang ở mức báo động.

Bạn cần làm gì để hệ hô hấp tránh xa những nguy hiểm từ ô nhiễm không khí gây ra với cơ thể?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ thể con người chỉ có cơ chế tự bảo vệ với bụi hạt có kích cỡ lớn hơn 10 micromet, tuy nhiên với các kích cỡ bụi từ 0,01 đến 5 micromet sẽ bị giữ lại trong khí quản và phế nang. Bụi mịn PM2.5 (có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet) là chất gây ô nhiễm nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Bụi mịn có thể xâm nhập sâu vào cơ thể người do có kích thước siêu nhỏ và ảnh hưởng sức khỏe nhiều người hơn bất kỳ chất gây ô nhiễm nào khác, ngay cả ở nồng độ thấp.

Tiếp xúc với các hạt mịn có thể gây ra các ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn như: mắt, mũi, họng, phổi, ho, hắt hơi, sổ mũi và khó thở. Bụi siêu mịn khi tiếp xúc lâu dài gây gia tăng tỷ lệ viêm phế quản mạn tính, giảm chức năng phổi, tăng tỷ lệ tử vong do ung thư phổi và bệnh tim.

Ước tính cứ PM2.5 tăng 10 µg/m3 thì số bệnh nhân cấp cứu vì bệnh cao huyết áp tăng 8%, các bệnh lý về tim mạch cũng tăng lên. Do đó, những người có vấn đề về hô hấp và tim, trẻ em và người già nhạy cảm với bụi bẩn cần đề phòng biến chứng.

Ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp và vùng tai mũi họng mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan trong toàn cơ thể như phổi và hệ thống mạch máu.  

Bác sĩ chuyên khoa Phổi - Hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 2 cho biết: Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến hô hấp ở mức độ cấp tính và mạn tính. Ở mức độ cấp tính, gây các triệu chứng như ho và khò khè. Ở tình trạng mạn tính, không khí ô nhiễm có thể dẫn đến hen suyễn, viêm phế quản mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

“Không khí ô nhiễm làm gia tăng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn và các triệu chứng dị ứng ở trẻ em; làm cho bệnh nhân hen và COPD dễ bị phát bệnh cấp và nhập viện nhiều hơn. Tăng tỷ lệ tử vong do ung thư phổi và bệnh tim, thúc đẩy bệnh xơ gan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa và rối loạn chức năng gan, bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến hệ thần kinh...”

Để phòng ngừa và giảm tác động của ô nhiễm không khí: Cần chú ý ăn uống sạch, uống nhiều nước. Vệ sinh mũi - họng hàng ngày. Cần sử dụng các loại khẩu trang khi đi đường hoặc khi tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn, khói bụi. Lựa chọn nơi ở thoáng mát, nhiều cây xanh càng tốt. Tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức đề kháng.

H.V

Gửi bình luận của bạn