Hai bên bờ những dòng sông náo nhiệt…

  • VẤN ĐỀ HÔM NAY
  • 09:18 19/02/2021

(SK&MT) - “Hai bên bờ những dòng sông náo nhiệt/ Chợ An Biên chen người bán người mua”. Nhà thơ Vũ Đan Thanh đã viết về phố Cảng như thế. Tôi xin mượn ý thi nhân, để nói về Hải Phòng hôm nay – Thành phố của những cây cầu nghìn tỷ. 

Chỉ trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây, Hải Phòng khởi công và khánh thành hàng chục cây cầu, từ cầu vượt sông đến cầu vượt biển, giúp thay đổi diện mạo thành phố, tạo điều kiện để người dân lưu thông thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Giờ đây, khi nói đến Hải Phòng, người ta nói rằng, đây là thành phố của những cây cầu nghìn tỷ.

Hai bên bờ những dòng sông náo nhiệt…

Cây cầu vượt biển dài nhất, kỹ thuật thi công hiện đại lần đầu được áp dụng

Không chỉ là những cây cầu nghìn tỷ, ở đất Cảng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện còn được ghi nhận là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, thậm chí là dài nhất Đông Nam Á. Ngày 2/9/2017, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 5,44km chính thức thông xe. Cầu thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, được thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m. Tổng mức đầu tư dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là 11.849 tỷ đồng, giúp người dân ra đảo dễ dàng trong vòng 30 phút.

Ngày thông xe cầu vượt biển rộn ràng như một ngày hội lớn của toàn dân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe trên cây cầu đặc biệt này. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là tuyến đường và cầu rất quan trọng, kết nối với hệ thống đường bộ, đường cao tốc của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực Bắc Bộ. Công trình đi vào sử dụng sẽ mang lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh.

Hai bên bờ những dòng sông náo nhiệt…

Chiều buông trên Lạch Huyện.

Không chỉ là cây cầu vượt biển dài nhất, Tân Vũ – Lạch Huyện còn được xây dựng bởi những công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay. Mỗi nhịp dầm cầu được thi công lắp đặt gồm 12 bó cáp dự ứng lực. Cáp có tác dụng chịu lực chính của cầu. Những đường dây này đảm bảo vận hành cho cầu vượt biển, đáp ứng cho phương tiện chạy với tốc độ 80km/h trên 4 làn đường. Bên trong đường hầm được lắp hệ thống điện chiếu sáng phục vụ duy tu, bảo dưỡng dầm cầu. Công nghệ thi công dầm cầu được gọi là công nghệ SBS, dầm được lắp ghép bởi các khối bê tông đúc sẵn thông qua hệ thống dây cáp, lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công, mỗi dầm cầu tại đây được hoàn thiện trong vòng 7 ngày. Điểm nổi bật nữa khi thi công cây cầu vượt biển này là việc áp dụng công nghệ ống vải địa kỹ thuật. Đây là hệ thống vải có đường kính khoảng 4,6 – 9,5m cũng lần đầu tiên được thi công ở Việt Nam. Mỗi ống dài 50m ghép lại với nhau, bơm đầy cát bên trong, tạo thành một bờ đê vững chắc, chịu được sóng biển.

Những cây cầu nối bờ vui

Tháng 9/2018, cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng với Quảng Ninh cũng được khánh thành. Cầu Bạch Đằng nằm trong cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có chiều dài, có đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4km với tổng mức vốn 7.661 tỷ đồng, vận tốc tối đa 100 km/h, tổng vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng.

Cầu vượt tại nút Nguyễn Văn Linh được TP Hải Phòng khánh thành vào tháng 5/2019 với tổng chiều dài là 1,7 km với tổng mức đầu từ 1.405 tỷ đồng. Riêng công trình cầu vượt Nút giao Nguyễn Văn Linh và đoạn tuyến kết nối với đường chợ Hàng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh có chi phí xây dựng là 360 tỉ đồng với thiết kế kiến trúc cầu vòm, chiều dài cầu 288,2m, nhịp chính dài 100m, mặt cầu rộng 19m...

Tháng 10/2019, cầu Hoàng Văn Thụ được khánh thành - là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm, có chiều dài 1.138,5 m. Cầu có thiết kế hình dáng "cánh chim biển", tạo sự kết nối giao thông, phát triển mở rộng Hải Phòng về phía Bắc, nối huyện Thủy Nguyên với nội thành, tổng với mức đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là  2.173 tỷ đồng. 

Cầu sông Hóa nối hai địa phương Hải Phòng với Thái Bình được khánh thành cuối tháng 12.2019 với tổng mức đầu tư 182 tỷ đồng, giúp  rút ngắn cự ly vận chuyển giữa thành phố Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình trên 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 10. 

Khởi công tháng 9/2002 và khánh thành ngày 13/5/2005, cầu Bính bắc qua sông Cấm , nối nội thành Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên và đi tỉnh Quảng Ninh .

Đây là cây cầu dây văng hiện đại được Chính phủ Nhật bản cho vay vốn ưu đãi 943 tỷ đồng. Cầu dài 1.280 m, rộng 22,5 m, có bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, chiều cao thông thuyền 25 m cho phép tàu 3.000 tấn qua lại; thiết kế theo đường cong để tạo dáng kiến trúc và thẩm mỹ, đường dẫn hai đầu cầu là đường cấp 1 đô thị.

Hai bên bờ những dòng sông náo nhiệt…

Cầu Quay về đêm.

Cũng bắc qua sông Cấm , cầu Hoàng Văn Thụ với kiến trúc biểu tượng “Cánh chim biển” nối liền hai quận Hồng Bàng và Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên . Cầu là một hạng mục quan trọng của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm; tổng mức đầu tư 2.173 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thành phố, cầu được khởi công vào ngày 6/1/2017 và thông xe kỹ thuật vào ngày 15/10/2019.

Cầu có chiều dài 1.570 m, chiều rộng 33,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 vỉa hè đi bộ. Trong đó, phần cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông với 3 nhịp, nhịp chính lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với độ dài 200 m. Độ cao thông thuyền của cầu là 25 m.

Nút giao nam Cầu Bính là nút giao đầu tiên của Hải Phòng được thiết kế xây dựng là một nút giao lập thể khác mức ngã 6, với 3 tầng, gồm: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt dài 432,2 m. Tầng hầm nối từ đường Bạch Đằng xuyên qua đường sắt đến đường Hồng Bàng, tầng mặt được cải tạo lại hiện trạng và cầu vượt nối từ đường cầu Bính vượt qua đường Hồng Bàng đến sông Rế (thuộc huyện An Dương). Dự án có tổng mức đầu tư 1.482,6 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 2 năm thi công (từ 2/9/2018).

Cầu vốn là một công trình tốn kém, khi thiết kế cầu chủ nghĩa công năng chiếm ưu thế tuyệt đối trong các thiết kế. Mặt khác, vì chúng là những công trình đặc biệt với số lượng ít, nhất là trong đô thị, dẫn đến người ta cũng rất quan tâm đến tính mỹ học của chiếc cầu.

Nói không ngoa rằng, nhìn vào sự độc đáo, hiện đại của mẫu thiết kế cầu đi kèm với công nghệ thi công tiên tiến để đánh giá cái tầm của chính quyền đô thị. Những cây cầu ở Hải Phòng không nằm ngoài 03 loại với đặc trưng hình dáng riêng biệt là cầu dầm, cầu vòm và cầu treo.

Thời gian gần đây, trong các đô thị hiện đại Việt Nam, cầu treo dây văng hay dây võng ngày càng được lựa chọn cho những công trình đặc biệt vì kiểu dáng thẩm mỹ hiện đại có khả năng vượt nhịp lớn với kết cấu thanh mảnh, ý đồ tôn vinh sự phát triển và hiện đại. Người Hải Phòng tự hào với cầu Bính, cây cầu dây văng đẹp hiện đại với những bó cáp được bố trí như những cột buồm căng gió ra khơi. Cầu vượt biển Tân Vũ dài nhất Đông Nam Á như một bằng chứng về sự lớn mạnh của năng lực sáng tạo và trình độ quản lý của TP Hải Phòng. 

Sự hiện đại và năng động trong kiến trúc và công năng hoạt động của chiếc cầu đã thuyết phục được người dân người dân Hải Phòng nhanh chóng coi nó là một biểu tượng mới cho thành phố của mình. Cái “thế núi thế sông và mênh mông biển cả” của TP Hải Phòng đã làm nền cho những ý tưởng xây dựng những cây cầu kiến trúc mới lạ để tạo cảm hứng cho sự phát triển năng động.

DUY MINH

Gửi bình luận của bạn