Kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long sau khi sửa chữa

  • VẤN ĐỀ HÔM NAY
  • 15:09 07/01/2021

(SK&MT) - UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức khai thác, quản lý công trình cầu Thăng Long, đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả. Đặc biệt lưu ý triển khai phương án kiểm soát tải trọng xe qua cầu để đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình.

Kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long sau khi sửa chữa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị triển khai phương án kiểm soát tải trọng xe qua cầu để đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại lễ thông xe dự án sửa chữa cầu Thăng Long sáng ngày 7/1 tại Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 của Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh, thành phố trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Lãnh đạo Chính phủ nhìn nhận, đây “không đơn thuần là một dự án sửa chữa, bảo dưỡng công trình giao thông thông thường”, mà là công trình quan trọng, có yêu cầu tiến độ hoàn thành gấp rút, đòi hỏi rất cao trong việc lựa chọn, ứng dụng công nghệ để đảm bảo tính bền vững, an toàn, khai thác ổn định lâu dài.

Đặc biệt, dự án do chính các kỹ sư Việt Nam chủ trì thực hiện với quá trình nghiên cứu, lựa chọn công nghệ, phương án tổ chức thi công thận trọng, khoa học, dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của nhiều quốc gia trên thế giới; máy móc thiết bị hiện đại...

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3 là chủ đầu tư dự án; các chuyên gia, cố vấn của Đại học GTVT, Hội Bê tông Việt Nam và các chuyên gia quốc tế đã làm việc hết sức trách nhiệm, tâm huyết trong việc nghiên cứu, thử nghiệm, tìm giải pháp phù hợp áp dụng trong sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao các nhà thầu, tư vấn giám sát, các cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động trên công trường đã rất tích cực, trách nhiệm, khắc phục rất nhiều khó khăn, lao động không quản ngày đêm để triển khai hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn theo yêu cầu đề ra.

Kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long sau khi sửa chữa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội thăm công trình cầu Thăng Long sau khi được sửa chữa.  Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn trân trọng đến nhân dân Thủ đô đã tuân thủ đúng việc phân luồng đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, hạn chế ảnh hưởng trong quá trình thực hiện dự án.

Để phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn khi đưa công trình vào khai thác trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với UBND TP. Hà Nội khẩn trương thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận công trình theo quy định.

“UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời tổ chức khai thác, quản lý công trình, đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả, trong đó đặc biệt lưu ý triển khai phương án kiểm soát tải trọng xe qua cầu để đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, trên cơ sở ứng dụng và thực hiện thành công công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long, Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy trình, chỉ dẫn để đề xuất thực hiện các dự án tiếp theo một cách khoa học, hiệu quả.

Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tích cực đẩy mạnh công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo chất lượng và tiến độ các dự án, đưa nhiều công trình hạ tầng giao thông vào khai thác, sử dụng hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá, việc hoàn thành sửa chữa cầu Thăng Long và thông xe trước Tết Nguyên đán sẽ đảm bảo giao thông đồng bộ trên vành đai 3, giảm tải cầu Nhật Tân, trên tuyến đường cửa ngõ của Thành phố, tạo sự liên kết giữa các vùng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, các quận huyện tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam  trong tổ chức khai thác dự án, trong đó có công tác kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo nâng cao “tuổi thọ” công trình.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, theo kết quả kiểm định, đánh giá, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long là do cấu tạo của bản mặt cầu mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bê tông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu các phương án, và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, áp dụng các công nghệ hiện đại nhất của các nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo plasma và bê tông siêu tính năng sau đó thảm bê tông nhựa polime. Tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, phương án này sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhựa polime là 10 năm (theo tuổi thọ thông thường của vật liệu nhựa).

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được nghiên cứu từ năm 1972,  được Trung Quốc bắt đầu xây dựng từ năm 1974 và được Liên Xô hoàn thành vào năm 1985. Cầu Thăng Long là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Liên Xô.

Cầu được xây dựng với nhịp chính vượt sông dài 1.680 m, gồm 15 nhịp giàn thép, tạo thành 5 liên dầm liên tục mỗi liên có độ dài 336 m. Cầu gồm 2 tầng là cầu đường sắt và xe thô sơ ở tầng dưới và cầu đường ô tô nằm ở tầng trên.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gửi bình luận của bạn