Chăm sóc sức khỏe tinh thần mùa dịch Covid

  • Y HỌC
  • 13:41 27/07/2021

(SK&MT) – Đại dịch Covid-19 đang diễn ra vô cùng phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất của con người. Ngoài ra nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của chúng ta. Vì vậy phải làm gì cho tinh thần tốt để góp phần chiến thắng dịch bệnh.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần mùa dịch COVID

Chúng ta phải chú ý chăm sóc sức khỏe tinh thần vi tinh thần vô cùng quan trọng trong việc chiến thắng dịch bệnh. ( Ảnh: Guardian)

Dịch bệnh không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể con người. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, mọi người phải học tập, làm việc từ xa, kèm theo là mối lo lắng về tài chính, những tin tức đáng quan ngại về tình hình dịch bệnh không chính thống, hay thiếu sự tương tác xã hội cũng gây tác động không nhỏ đến sức khỏe tinh thần. Đại dịch chứng minh cho chúng ta rằng, không ai lúc nào cũng hoàn toàn khỏe mạnh hoặc yếu đuối về mặt tinh thần. Trong những thời điểm căng thẳng, bạn có thể nhận ra một vài thay đổi trong cảm xúc của bản thân. Ngay cả bạn chưa đến mức được chẩn đoán là mắc bệnh trầm cảm, rối loạn lo lắng hay bệnh tâm thần, sức khỏe tinh thần của bạn có thể không được tốt bình thường như bạn nhĩ.

Thời điểm giản cách xã hội cũng là cơ hội để bạn chú ý hơn về tâm trạng của mình. Bạn nhận ra rằng, khi cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh hoặc tham gia các hoạt động trực tuyến, cảm xúc cá nhân cũng có thể ảnh hưởng ít nhiều. Từ đó bạn sẽ có những giải pháp thích hợp, phù hợp để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Mọi người có thể gặp vấn đề sức khỏe tinh thần

Trong thời điểm đại dịch diễn ra phức tạp, rất nhiều yếu tố khiến chúng ta suy giảm sức khỏe tinh thần. Như những nỗi sợ hãi dai dẳng về việc có thể nguy cơ bị nhiễm virus bất cứ lúc nào, mất việc làm và thời gian cách ly kéo dài. Nên tâm lý trở nên lo ngại nếu không dành đủ nguồn lực để giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần của chúng ta, thì vấn đề này có thể kéo dài và trở nên tồi tệ hơn.

Càng có nhiều người cởi mở và chia sẽ thêm về những trải nghiệm khó khăn khi phải vật lộn với cảm xúc, những định kiến đi liền với sức khỏe  tinh thần cũng dần được xóa bỏ. Tất cả những người nổi tiếng, những chuyên gia sức khỏe, những vận động viên, những người được cho là luôn sống một cuộc đời hạnh phúc, lành mạnh nay cũng đã chia sẻ về việc đại dịch đã tác động như thế nào đến các vấn đề tâm lý tinh thần của họ. Điều này giúp nhiều người cảm thấy mình không đơn độc khi phải đối diện với những căng thẳng thường ngày trong thời điểm giản cách xã hội.

Theo các nhà khoa học Mỹ đặc biệt ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần là những người ít giàu có thường có nhiều biểu hiện của các triệu chứng trầm cảm hơn những người giàu có. Họ cũng nhận thấy sự giàu có là một “tấm chắn” cho con người khỏi các ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Đối với những người có điều kiện hơn có thể tự cách ly, ở nhà, không phải đi làm. Điều đó làm giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 và tránh được những hậu quả về sức khỏe tinh thần.

Hãy trang bị nhiều kỹ năng ứng phó với các tình huống bất ngờ

Trong thời điểm đại dịch Covid-19, nhiều sự kiện lớn bị hủy bỏ và vô số thay đổi quan trọng khác khiến nhiều người không kịp trở tay, chưa thích nghi được với thay đổi đó do qua nhanh quá đột ngột. Phòng gym đóng cửa, những hàng quán hoạt động không thiết yếu buộc tạm dừng hoạt động. Đồng nghĩa với mỗi người buộc phải tìm ra những cách thức mới để thích nghi, cân bằng cuộc sống của mình. Nhiều người chọn cách tập yoga tại nhà để nâng cao sức khỏe, chạy bộ, đi bộ bằng máy tại nhà để nâng cao sức khỏe, hoặc đọc sách để thư giản và nâng cao trí thức.

Thời gian giản cách xã hội là tín hiệu nhắc nhở chúng ta cần phải trang bị nhiều  kỹ năng phương hướng để đối phó với những tình huống bất ngờ, giúp chúng ta quản lý cảm xúc tốt hơn và giải tỏa căng thẳng. Những thứ chúng ta thường phụ thuộc rồi sẽ có lúc không còn có tác dụng nữa, buộc chúng ta phải tìm cách giải quyết những nhu cầu và tình trạng hiện tại.

Những thay đổi đột ngột vì đại dịch khiến chúng ta nhận ra rằng, không phải ai có thể trở nên mạnh mẻ, cứng rắn khi khó khăn bất ngờ ập đến. Cũng giống như sức mạnh cơ bắp, cơ thể cần được rèn luyện mỗi ngày, sức khỏe tinh thần cũng cần được rèn luyện và duy trì ổn định. Bạn có thể viết nhật ký để ghi lại những gì bạn cảm thấy biết ơn trong ngày, những gì có ảnh hưởng có ý nghĩa đối với bạn, và cũng có thể lưu lại những niềm vui, nổi buồn. Học cách rủ bỏ những hoài nghi trong cuộc sống cũng như bản thân, kiểm soát những suy nghĩ cảm xúc khó chịu hay làm những điều mang lại cảm giác tích cực. Những việc làm này sẽ giúp sức khỏe tinh thần của bạn được cải thiện đáng kể, tâm trạng của bạn cũng phấn khởi hơn để tiếp tục cũng với mọi người chiến đấu những khó khăn dịch bệnh trong thời gian hiện tại và tiếp theo.

XUÂN VINH

 

Gửi bình luận của bạn