3 loài động vật tưởng tuyệt chủng đột nhiên được phát hiện ở Việt Nam

• By: Admin
  • Ngày đăng: 05/10/2014

(Suckhoemoitruong.com.vn) - Loài Mang Rooseveltorum có trong sách đỏ được cho đã tuyệt chủng 85 năm trước được tìm thấy ở Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thường Xuân, Thanh Hóa).

Sao La còn được gọi là kỳ lân châu Á

Ngày 5/10/2014, thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, cho biết sau 2 năm triển khai Dự án “Điều tra, lập danh lục khu hệ động, thực vật rừng tại Vườn Quốc gia Bến En (huyện Như Thanh), Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân), Pù Hu (huyện Mường Lát và Quan Hóa), Pù Luông (huyện Bá Thước và Quan Hóa), các nhà khoa học đã phát hiện thêm gần 1.000 loài động, thực vật quý hiếm.

Trong đó có hàng chục loài động, thực vật thuộc danh lục sách đỏ thế giới như loài Mang Rooseveltorum (đây là loài động vật được coi đã tuyệt chủng từ năm 1929), tắc kè chân vịt, rắn hổ đất nâu, thằn lằn tai lõm, dẻ tùng sọc trắng...

Đây là loài động, thực vật được các nhà khoa học triển khai điều tra từ tháng 9/2012 đến tháng 9/2014. Qua điều tra, tại Vườn quốc gia Bến En ghi nhận thêm 90 loài thực vật, 30 loài lớp cá, 215 loài côn trùng, 16 loài chim, 11 loài thú, 16 loài lưỡng cư và 13 loài bò sát…

Loài động vật này được cho đã tuyệt chủng vào năm 1929, được các nhà khoa học phát hiện vào năm 2013

Còn nhớ, tháng 9/2013, các nhà nghiên cứu vừa chụp ảnh một cá thể Sao La (còn gọi là Kỳ lân Châu Á), thuộc nhóm những loài động vật quý hiếm nhất trên trái đất, trong một khu rừng trên dãy Trường Sơn. Đây là loài động vật sắp tuyệt chủng, được xếp vào danh mục những loài động vật cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thế giới và Sách đỏ của Việt Nam.

Ông Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF)  Việt Nam cho biết: “Khi nhóm nghiên cứu bắt đầu xem ảnh, chúng tôi hoàn toàn không tin vào thứ mà chúng tôi thấy. Sao La là báu vật đối với các nhà bảo tồn ở Đông Nam Á nên họ rất quan tâm tới những ảnh của chúng. Đây là phát hiện ngoạn mục, mở ra hy vọng bảo tồn loài động vật đang sắp tuyệt chủng”.

Một cá thể Sao La (Ảnh: AP)

Trước đó, ngày 18/12/2012, một số người dân tại thôn 1, xã Đạ Oai (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) đã thấy ba cá thể động vật hoang dã vào lúc chập tối. Trong đó, hai cá thể lớn cao khoảng 80cm (một cá thể bị thương ở chân) và một cá thể nhỏ cao khoảng 30cm.

Các con thú này có đầu giống loài mèo, lông nền màu vàng và có các vằn (đốm) màu đen. Ngày 9/1/2013, chi cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã xác định được các cá thể động vật hoang dã này chính là loài báo hoa mai quý hiếm, cần được bảo vệ.

Báo hoa mai (tên khoa học là Panthera Pardus) là loài thú thuộc họ mèo, được xếp vào nhóm I thuộc danh mục động vật nguy cấp, quý hiếm, cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Theo Người Lao Động/  Zing.vn/ VietNamPlus