Nội dung cuộc trao đổi cuối cùng dài 54 phút giữa các phi công trên chuyến bay MH370 và nhân viên kiểm soát không lưu đã được báo Telegraph đăng tải. Theo báo này, phần lớn cuộc trò chuyện là bình thường, ngoại trừ hai khoảnh khắc “có vẻ kỳ lạ”.
Telegraph không cho biết cơ quan nào cung cấp đoạn ghi âm này cho họ, nhiều tờ báo lớn khác của thế giới đã lược đăng lại tin của Telegraph.
Theo Telegraph, cuộc trao đổi giữa phi công phụ lái Fariq Abdul Hamid và nhân viên không lưu bắt đầu từ khi máy bay còn lăn bánh trên đường băng cho đến lần phát tín hiệu cuối cùng là tại địa điểm ở trên Vịnh Thái Lan.
Nội dung ghi âm bắt đầu từ 00:36:30, giống như bất kỳ cuộc báo cáo nào khác: “Đài kiểm soát không lưu (ATC), đây là MH 370, chào buổi sáng”, trước khi được chỉ đạo bởi ATC để đến đường băng quy định.
Tại thời điểm 00:40:38, từ buồng lái nói rằng: “Vị trí 32R, đường băng sẵn sàng, đã được cho phép cất cánh. MH 370 đã ghi nhận lại. Cảm ơn và tạm biệt”. Tại thời điểm 00:42:40, sau khi MH 370 xác nhận cất cánh thành công, ATC hướng dẫn máy bay bay đến “Igari” - điểm giữa Malaysia và Việt Nam.
Khoảng thời gian 20 phút kế tiếp, nội dung trao đổi được đánh giá là bình thường, khi ATC cho phép máy bay lần lượt đạt độ cao 25.000 feet (7,62km) và 35.000 feet (10,67km).
Thông điệp bất thường đầu tiên nảy sinh lúc 01:07:55, khi buồng lái lặp lại nội dung một cách không cần thiết (vì đã thông báo trước đó 6 phút) rằng: “MH 370 vẫn đang trong độ cao 350 (35.000 feet)
Đây là khoảnh khắc quan trọng đối với chuyến bay MH 370, xảy ra vào cùng thời điểm khi hệ thống phát tín hiệu của máy bay trong lúc gửi thông điệp cuối cùng đã bị cố ý tắt đi.
ATC liên lạc với buồng lái MH 370 vào thời điểm 01:19:24 rằng “MH 370, hãy liên hệ với TP.HCM 120.9, chúc ngủ ngon”, để yêu cầu các phi công thay đổi tần số sang đài kiểm soát không lưu của Việt Nam. Buồng lái của MH 370 đáp lại rằng: “Được rồi, chúc ngủ ngon”. Đây là những lời cuối cùng của MH 370 trước khi mất tích.
Đoạn thoại cuối cùng này được cho là lạ lùng vì tính thân mật, suồng sã hơn bình thường khi máy bay chuyển sang một đài không lưu khác; trong thời điểm thay đổi lộ trình quan trọng của máy bay.
Theo một thế giới
Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/noi-dung-54-phut-lien-lac-cuoi-tu-mh-370-nghe-co-ve-ky-la-10957.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.