Cần ưu tiên cho năm học mới khi dịch vẫn còn

(SK&MT) - Hàng chục triệu học sinh châu Âu đã tựu trường từ đầu tháng 9 sau kỳ nghỉ Hè bất chấp số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại lục địa này đang gia tăng trở lại trong vài tuần qua sau một thời gian dịch tạm thời được khống chế.

Cần ưu tiên cho năm học mới khi dịch vẫn còn

Tại Nga, Ukraine, Bỉ, Pháp, Anh..., giáo viên và học sinh trên 11 tuổi phải đeo khẩu trang trong ngày tựu trường.

Mặc dù vậy, giới chức giáo dục đang vấp phải làn sóng chỉ trích từ cha mẹ học sinh cho rằng các biện pháp giãn cách xã hội của nhà trường không đủ để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 thứ hai xảy ra.

Trong khi đó, nhiều chính phủ khẳng định rằng một nguy cơ lớn hơn là thanh thiếu niên đang hổng rất nhiều bài học quan trọng trên lớp, và việc tiếp tục giữ học sinh cách ly ở nhà chống dịch cũng tạo ra gánh nặng quá lớn cho cha mẹ khi họ phải đi làm.

Bộ trưởng Giáo dục Anh Gavin Williamson nói: "Tôi không đánh giá hết được những khó khăn kéo dài trong suốt mấy tháng qua, nhưng tôi biết việc học sinh trở lại trường quan trọng thế nào, không chỉ với giáo dục, mà còn với sự phát triển thể chất của trẻ".

Trước đó, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) cảnh báo rằng chỉ có một nửa trong khoảng 900 triệu học sinh tiểu học và cấp hai bắt đầu năm học từ tháng Tám đến tháng Mười sẽ được phép quay trở lại lớp học.

Theo một báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố cuối tháng 8, việc các trường học phải đóng cửa, chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến do đại dịch COVID-19 khiến ít nhất khoảng 30% số học sinh trên thế giới không thể học tập một cách thực sự.

Báo cáo của UNICEF dựa trên dữ liệu thu thập từ khoảng hơn 100 quốc gia trên thế giới, đánh giá về mức độ tiếp cận chung tới mạng Internet, truyền hình và đài phát thanh. Báo cáo cho biết các lệnh phong tỏa hoặc đóng cửa các trường học được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới khoảng 1,5 tỷ trẻ em, trong đó có khoảng 463 triệu học sinh thiếu dụng cụ hoặc trang thiết bị điện tử để theo học từ xa.

Bên cạnh đó, ở các khu vực địa lý khác nhau, việc tiếp cận giáo dục từ xa của trẻ em cũng khác nhau. Ví dụ, trẻ em ở châu Âu ít bị ảnh hưởng hơn so với trẻ em ở châu Phi hoặc nhiều vùng ở châu Á.

Mặc dù vậy, ngay cả khi những em có điều kiện tiếp cận đầy đủ cũng đối mặt với những trở ngại khác trong việc học từ xa như thiếu không gian hoạt động tại nhà, áp lực làm việc nhà hay thiếu sự hỗ trợ kỹ thuật cần thiết khi máy tính cá nhân gặp sự cố...

Trong số các học sinh trên thế giới không thể tiếp cận giáo dục thực sự, có 67 triệu em ở khu vực Đông và Nam Phi, 54 triệu em ở Tây và Trung Phi, 80 triệu em ở Thái Bình Dương và Đông Á, 37 triệu em ở Trung Đông và Bắc Phi, 147 triệu em ở Nam Á và 13 triệu em ở khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore nhận định: "Số học sinh bị gián đoạn việc học tập trong những tháng qua là tình trạng báo động về giáo dục toàn cầu. Hậu quả của nó có thể cảm nhận được trong các nền kinh tế và xã hội trong hàng chục năm tới."

Trong bối cảnh năm học mới sắp bắt đầu ở nhiều nước, trong đó có nhiều nước mở cửa lại trường học, UNICEF hối thúc chính phủ các nước "dành ưu tiên cho việc mở cửa lại an toàn các trường học ngay khi các hạn chế được nới lỏng và cần bố trí thời gian để học bù các kiến thức bị thiếu".

L.Đ

Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/can-uu-tien-cho-nam-hoc-moi-khi-dich-van-con-12012.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.