Mới đây Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã ban hành văn bản, kêu gọi người dân bao gồm cả trẻ em lẫn người lớn tuổi chưa tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cần đến ngay cơ sở y tế để tiêm phòng.
Văn bản ghi rõ, hiện đang trong mùa đông xuân, với sự gia tăng giao lưu, du lịch, cùng với tỷ lệ tiêm vắc xin còn chưa cao tại khu dân cư cao, thường xuyên biếnđộng dân cư, các thôn, bảnvùng sâu, vùng xa, vùng đồngbào dân tộc sinh sống khó tiếp cận dịch vụ y tế.
Người dân cần đưa trẻtừ 9-12 thángđến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin phòng sởi mũi 1, tiêm nhắclại mũi 2 khi trẻ đủ 18 thángtuổi; đưa trẻ đi tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi tạ icác vùng nguy cơ theo các đợt tổ chức tiêm của ngành y tế và chính quyền địa phương. Trẻ trên 5 tuổi vàngười lớn chưa được tiêm vắcxin sởi cần được tiêm vắc xin tạicác điểm tiêm chủngdịchvụ.
Sử dụng vắc xin sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Miễn dịch có được sau mắc bệnh hoặc sau tiêm vắc xin bền vững; thực tế nếu tiêm sởi mũi 1, hiệu quả bảo vệ đạt từ 80-85%, nếu trẻ tiêm phòng đủ 2 mũi vắc xin sởi thì hiệu lực bảo vệ đạt từ 90-95%, vì vậy vẫn có khoảng 5-15% số trẻ đã tiêm vắc xin sởi nhưng không có đáp ứng miễn dịch và có thể mắc bệnh khi bị nhiễm vi rút sởi.
Dịch bệnh sởi thườngcó chu kỳ 4 - 5 năm/lần, hiện đang nằm trong chu kỳ dịch, vìvậy, dịch bệnh rất dễ bùng phát nếu không thực hiện các biện pháp đáp ứng kịp thời.
Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sởi, việc điều trị chủ yếu để phòng bội nhiễm và điều trị các biến chứng nặng do sởi gây ra. Bệnh sởi là bệnh rất dễ lây và thường có các biến chứng do đó khi phát hiện trẻ có các biểu hiện của bệnh sởi cần đưa trẻ ngay đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị, chăm sóc và cách ly để hạn chế các biện chứng nặng của sởi và phòng lây nhiễm cho cộng đồng.
Đinh Linh
Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-dan-tiem-phong-soi-16674.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.