Sau vụ bỏ việc hàng loạt, nhìn lại cách "luyện" phi công

TẠP CHÍ SỨC KHỎE VÀ MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ - Cơ quan ngôn luận của Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng (IOHEC)
(Suckhoemoitruong.com.vn) - Để trở thành phi công thực thụ, hàng nghìn chàng trai, cô gái sẽ phải trải qua những khóa huấn luyện vô cùng khắc nghiệt. Đây cũng là ngành có nhiều áp lực và tỉ lệ chọi lên tới 1/10.



Trở thành phi công là ước mơ cháy bỏng của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên con đường thực hiện giấc mơ bay không hề dễ dàng.

Tại Việt Nam, phi công được chia thành phi công dân dụng và phi công quân sự. Đối với phi công dân dụng, thời gian đào tạo trung bình khoảng 3-4 năm. Để đào tạo lái chính sẽ phải mất 7-9 năm, trong đó có 2 năm học cơ bản, 1 năm học chuyển loại thành lái phụ. Từ lái phụ lên lái chính phải có hàng nghìn giờ bay và 5 năm tích lũy kinh nghiệm.

Nếu tự túc, chi phí để theo học giấc mơ bay cũng là một con số khổng lồ, dao động từ 1,5-2,5 tỷ đồng.

Dưới đây là một số hình ảnh về quá trình đào tạo phi công tại Việt Nam. Dù chưa đầy đủ, nhưng phần nào đó giúp độc giả hình dung rõ hơn về nghề nghiệp đầy sức hút này.

phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Mô hình máy bay Airbus phục vụ công tác huấn luyện phi công và tiếp viên tại Trung tâm huấn luyện bay. Ảnh: Tiền phong

phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Luyện tập thể dục thể thao - công việc thường xuyên nhằm tăng cường sức khỏe cho phi công. Ảnh: Tuổi trẻ
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Tại Trung đoàn Không quân 923 (Sư đoàn 371), phi công bắt buộc tập thể thao hàng để nâng cao thể lực. Ảnh: Đất Việt
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Bài tập kiểm tra tiền đình là một trong những bài tập căng thẳng nhất. Học viên được ngồi mâm xoay tròn với tốc độ 40 -60 vòng/phút. Sau mấy phút trên mâm, ứng viên bước xuống và được yêu cầu đi trên một đường thẳng. Ảnh: Trí thức
trẻ
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Học viên được học tại thiết bị mô phỏng buồng lái tại Trung tâm huấn luyện bay ở TPHCM. Đây là loại thiết bị huấn luyện hiện đại để huấn luyện, kiểm tra và gia hạn phê chuẩn năng lực khai thác của phi công thương mại. Ảnh: Sài Gòn tiếp thị

phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Bên trong thiết bị mô phỏng buồng lái. Ảnh: VietNamNet
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Trước khi lái chính, học viên tập lái tại mô hình cabin của máy bay Yak-52 tại trường Sĩ Quan không quân. Ảnh: Quân đội nhân dân
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Phi công làm quen với khí tài mới trên mô hình 3D tại phòng tập tỉ lệ 1:1). Ảnh: Đất Việt
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Các phi công trong buổi học thực hành. Ảnh: Sài Gòn giải phóng
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Thực hành tình huống thoát hiểm khẩn cấp từ máy bay. Ảnh: Tiền phong
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Học viên trải nghiệm các tình huống khẩn cấp trên máy bay mô hình như rung lắc dữ dội khi qua vùng khí hậu xấu... Ảnh: Tiền phong
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Học viên phi công của Trung tâm huấn luyện bay thực hành trên mô hình. Ảnh: Công an nhân dân
phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Học viên phi công của trường Sĩ quan Không quân thực hành huấn luyện bay mô phỏng. Ảnh: Báo Khánh Hòa

phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Điều khiển máy bay ra đường băng, chuẩn bị thực hành chuyến bay đơn. Ảnh: Quân đội nhân dân

phi công, đào tạo, Vietnam Airlines
Một học viên thực hành thành công chuyến bay đơn đầu tiên tại trường bay Cam Ranh.Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Theo M.Đức - VietNamNet

Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/sau-vu-bo-viec-hang-loat-nhin-lai-cach-luyen-phi-cong-1951.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.