“Chủ động tránh thai, chủ động tương lai”

(SK&MT) - Trước tình hình đáng báo động về quan hệ tình dục không được bảo vệ cũng như kiến thức, hiểu biết về các biện pháp tránh thai (BPTT) còn thiếu trong giới trẻ . Ngày tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một Chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng-Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) - Bộ Y tế, cho biết hiện các chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản (SKSS), giới tính trong hệ thống nhà trường không đủ để cung cấp thông tin một cách toàn diện về phòng tránh thai. Hàng năm có tới 1/3 trong số các trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn; 36% độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25...

“Chủ động tránh thai, chủ động tương lai”

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục DS -KHHGĐ phát biểu tại hội thảo

“Nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên (VTN/TN), phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các BPTT để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản… liên minh của 11 tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội khoa học và y khoa quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sinh sản đã thống nhất lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày tránh thai thế giới và phát động lần đầu tiên vào ngày 26/9/2007 tại Châu Âu” - ông Nguyễn Doãn Tú, thông tin thêm.

Nhân kỷ niệm lần thứ 13, Ngày Tránh thai Thế giới (26/9), ngày 25/9, Tổng cục DS-KHHGĐ phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (HLHPN) Việt Nam với sự đồng hành của Công ty TNHH Bayer đã tổ chức Hội thảo hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới với thông điệp“Chủ động tránh thai, chủ động tương lai” nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai… cũng như kêu gọi sự quan tâm và nhiều nỗ lực hơn nữa từ các cơ quan có liên quan đặc biệt là cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ.

“Chủ động tránh thai, chủ động tương lai”

ThS. BS. Trần Thị Lan Hương, Giám đốc Y Khoa - Nhánh Dược phẩm - Công ty Bayer Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Tại hội thảo đại diện Tổng cục DS-KHHGĐ đã có phần trình bày về những thành tựu quan trọng trong công tác DS-KHHGĐ những năm qua. Tỉ lệ tăng dân số bình quân giảm từ 1,7% giai đoạn 1989-1999 xuống còn 1,14% giai đoạn 2009-2019. Tổng tỷ suất sinh (TFR) là 2,09 con/phụ nữ và duy trì ổn định trong 13 năm qua, xu hướng sinh hai con ở Việt Nam đã ăn sâu vào tiềm thức và cộng đồng. Tỷ suất chết của trẻ em dưới 1 tuổi (IMR) năm 2019 là 14 phần nghìn, giảm hơn một nửa so với năm 1999. Tỷ suất chết của trẻ em dưới 5 tuổi (U5MR) của Việt Nam năm 2019 là 21 phần nghìn - giảm hơn một nửa so với năm 1999 (56,9 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong/1000 trẻ sinh sống). Tỷ suất tử vong mẹ (MMR) là 46/100.000 năm 1999 giảm 23/100.000 năm 2009. Tỷ lệ sử dụng BPTT năm 2018 là 76,5%, trong đó tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại là 65,5%. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam liên tục tăng từ 65,2 tuổi năm 1989 lên 73,6 tuổi năm 2019, trong đó, tuổi thọ của nam giới là 71,0 tuổi, của nữ giới là 76,3 tuổi.

“Chủ động tránh thai, chủ động tương lai”

Tiếp nối thành công của “Chương trình Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng” trong giai đoạn 1, tại Hội thảo năm nay, Tổng Cục DS-KHHGĐ và Công ty Bayer Việt Nam thực hiện Lễ ký kết giữa 2 bên về kế hoạch 5 năm (2021-2025) cho giai đoạn 2 của Chương trình.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn tiếp tục gia tăng. Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục tăng, đặc biệt VTN/TN cần được quan tâm hơn. Tình trạng phá thai lặp lại còn khá phổ biến; tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng, dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ còn một số hạn chế. Giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về KHHGĐ chính là một trong những cách thức đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Phòng tránh thai mang lại rất nhiều lợi ích:

Thứ nhất là chủ động trong việc sinh con. Lợi ích của việc phòng tránh thai sẽ giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình như chủ động về thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra. Đảm bảo mỗi đứa trẻ sinh ra đều là mong đợi của cha mẹ và cha mẹ đã sẵn sàng để nuôi dạy chúng. Đó là làm cha mẹ có trách nhiệm. Việc tránh thai giúp mỗi người trong độ tuổi sinh đẻ cả nam lẫn nữ trở thành những cha mẹ có trách nhiệm. Ngành Dân số và các ngành liên quan cần truyền thông để nâng cao ý thức làm cha mẹ có trách nhiệm cho mỗi người dân.

Thứ hai là nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Phòng tránh thai giúp hạn chế số con, không sinh quá nhiều để có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. Nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. Do có sức khỏe, văn hóa và kinh tế tốt, chị em phụ nữ và các cặp vợ chồng có đủ điều kiện để thực hiện quyền hưởng thụ và bồi dưỡng sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản….

Ngoài ra, phòng tránh thai có thể tránh được một số tai biến sản khoa và tránh được một số bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Tiếp nối thành công của “Chương trình Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng” trong giai đoạn 1, tại Hội thảo năm nay, Tổng Cục DS-KHHGĐ và Công ty Bayer Việt Nam đã thực hiện Lễ ký kết giữa 2 bên về kế hoạch 5 năm (2021-2025) cho giai đoạn 2 của Chương trình. Là công ty có bề dày lịch sử nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, cũng như là đơn vị dẫn đầu thị trường thuốc ngừa thai đường uống, Bayer luôn ủng hộ các chương trình của quốc gia như “Chủ động tránh thai, tròn vai thiên chức” và chia sẻ các nỗ lực, hành động giúp phụ nữ nâng cao nhận thức, làm giàu vốn hiểu biết về tránh thai thai an toàn. Tại Việt Nam, Bayer rất vinh dự trở thành đối tác lâu dài của Tổng cục DS-KHHGĐ trong “Chương trình Truyền thông kế KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng”, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn việc sử dụng biện pháp tránh thai như là một phần của KHHGĐ, từ đó giúp họ có những quyết định đúng đắn về việc sử dụng biện pháp tránh thai để có cuộc sống chủ động và tốt đẹp hơn. Với nền tảng vững chắc 25 năm hiện diện và gắn bó với Việt Nam, Bayer sẽ tiếp tục cam kết lâu dài để góp phần không ngừng nâng cao sức khỏe phụ nữ và chất lượng KHHGĐ tại Việt Nam.

Trường Giang

Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/chu-dong-tranh-thai-chu-dong-tuong-lai-20698.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.