Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt An Giang xuất ngoại

(SK&MT) - Không chỉ định vị thương hiệu đường thốt nốt Palmania trên thị trường bằng “tấm thẻ bài” OCOP 4 sao, giải thưởng 2 sao Great Taste Awards, Chau Ngọc Dịu - nữ Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Palmania (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) còn là người tiên phong đưa sản phẩm đường thốt nốt của tỉnh vào thị trường châu Âu.

Định vị thương hiệu đường thốt nốt Palmania

Trở về quê sau nhiều năm học tập và lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, bỏ qua nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp, chị Chau Ngọc Dịu, sinh năm 1982, dân tộc khmer (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) quyết định khởi nghiệp với sản phẩm mật thốt nốt (đường thốt nốt dạng sệt) - sản phẩm truyền thống, đặc sản của người dân Bảy Núi An Giang mang thương hiệu Palmania.

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt An Giang xuất ngoại

Sản phẩm đường thốt nốt Palmania của Chau Ngọc Dịu.

Nữ Tổng Giám đốc 8X lý giải: “Pal” trong tiếng Khmer có nghĩa là “Cây cọ”, “Mania” có nghĩa là “Đam mê”. Do vậy, tôi đã đặt tên cho dòng sản phần đường thốt nối này với mong muốn tiếp nối và phát triển nghề nấu đường thốt nốt truyền thống của các thế hệ người dân vùng Bảy Núi An Giang và ước mơ nâng tầm giá trị cho đường thốt nốt quê nhà”.

Thực hiện hoài bão từ khi còn bé, tháng 6-2017, chị Chau Ngọc Dịu cùng một vài người bạn đã góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Palmania, với ngành nghề chính là thu mua, chế biến, phân phối các dòng sản phẩm từ đường thốt nốt. Công ty Cổ phần Palmania do chị làm Tổng Giám đốc, trụ sở ban đầu đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh; đến tháng 8-2019, công ty chuyển trụ sở về thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang). Từ khi chuyển trụ sở về quê hương, chị Chau Ngọc Dịu cũng quyết định nghỉ việc ở đất “Sài Thành” để tập trung đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất-kinh doanh.

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt An Giang xuất ngoại

Sản phẩm đường thốt nốt Palmania được xuất khẩu sang các nước.

Theo chia sẻ của chị Chau Ngọc Dịu, động lực thúc khởi nghiệp của chị là muốn khai thác hiệu quả hơn tiềm năng của mật cây thốt nốt. Hàng trăm năm qua, bà con Khmer tỉnh An Giang đã trồng và khai thác những lợi ích từ cây thốt nốt, biến nó thành đặc sản trứ danh của vùng Bảy Núi An Giang, song thứ đặc sản ấy vẫn chỉ quanh quẩn ở “lũy tre làng”. Đặc biệt, cây thốt nốt mọc dại, tuổi thọ hơn 100 năm nhưng phải mất ít nhất 30 năm mới có khả năng cho mật hoa. Hơn nữa, thổ nhưỡng vùng đất Bảy Núi An Giang đã được thiên nhiên ban tặng cho cây thốt nốt một số ưu điểm, hương vị khó có chất tạo ngọt nào có được. “Việc thành lập công ty không chỉ nhằm xây dựng thương hiệu, nâng tầm sản phẩm đường thốt nốt, mà còn mong muốn giúp bà con Khmer vùng Bảy Núi An Giang tiếp tục giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Các sản phẩm đường thốt nốt Palmania đều được đóng gói trong hũ thủy tinh và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường. Đây cũng là điều được người tiêu dùng ưa chuộng”, chị Dịu trải lòng.

Sau 2 năm nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, năm 2019, Công ty Cổ phần Palmania đã phát triển thành công sản phẩm mới mật thốt nốt bột Palmania nguyên chất, không phụ gia, không sử dụng phương pháp tách mật. Đặc biệt, sản phẩm giữ được trọn vẹn hương thơm, vị ngon đặc trưng và những đặc tính quý giá của đường thốt nốt, chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin tự nhiên có trong mật hoa thốt nốt như: Sắt, kali, vitamin C, vitamin B, nổi bật trong đó là vitamin B12 với hàm lượng rất cao.

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt An Giang xuất ngoại

Sản phẩm đường thốt nốt Palmania có thể chinh phục các thị trường quốc tế khó tính khác.

Đến nay, sau hơn 7 năm thành lập, 3 sản phẩm chính của Công ty Cổ phần Palmania do Chau Ngọc Dịu làm Tổng Giám đốc gồm mật thốt nốt dạng sệt truyền thống, mật thốt nốt dạng bột và mật thốt nốt dạng hạt đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng tại 20 tỉnh, thành phố, với hơn 60 điểm bán hàng trên cả nước. Đặc biệt, các sản phẩm đường thốt nốt Palmania được bày bán tại các cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch và siêu thị trên địa bàn lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... và các sàn thương mại điện tử. Hiện tại chị Dịu đang nghiên cứu thêm sản phẩm mới từ thốt nốt như: Si rô, nước tươi đóng lon…

Liên kết bao tiêu nguyên liệu, vươn ra thị trường thế giới

Công ty Cổ phần Palmania hoạt động hiệu quả đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động địa phương với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, vào mùa cao điểm sản xuất, công ty còn tạo việc làm thời vụ cho hơn hàng chục lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 350.000 đến 500.000 đồng/người/ngày. Trung bình mỗi năm công ty cung cấp cho thị trường khoảng 20 tấn đường thốt nốt các loại; trong đó, sản lượng xuất khẩu đi nước ngoài chiếm gần 1 tấn; doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng.

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt An Giang xuất ngoại

Sản phẩm thốt nốt truyền thống của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi An Giang.

Khác với mọi người, cách khởi nghiệp của chị Dịu hướng đến việc cùng nông dân sản xuất và làm giàu. Theo đó, Công ty Cổ phần Palmania của chị Dịu sẽ liên kết và bao tiêu đường thốt nốt sệt do nông dân sản xuất rồi mang về cơ sở chế biến thành mật thốt nốt dạng sệt hoặc bột, hạt theo quy trình khép kín, hiện đại.

Anh Nguyễn Văn Lượm (thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang) là một trong những nông dân hợp tác với chị Dịu sản xuất đường thốt nốt từ những ngày đầu thành lập công ty cho biết, nấu đường thốt nốt cho chị Dịu tốn gấp đôi thời gian so với cách làm trước đây. Bù lại, giá công ty bao tiêu cao gấp đôi so với thương lái và luôn ổn định, nên thu nhập cũng khá.

Cũng theo anh Lượm, các hộ dân hợp tác với Công ty Cổ phần Palmania phải cam kết thu hoạch và chế biến đường thốt nốt theo quy trình, kỹ thuật chặt chẽ. Mỗi ngày, bà con leo cây lấy nước từ hoa thốt nốt hai lần, mỗi lần cách nhau không quá 8 giờ. Nước từ hoa thốt nốt sau khi thu về sẽ nấu ngay thành mật nước thốt nốt sệt; dụng cụ, thiết bị sử dụng trong quá trình làm mật phải đảm bảo yêu cầu về vệ sinh, khử trùng thường xuyên… nên luôn giữ được hương thơm, vị ngọt thanh đặc trưng mật hoa thốt nốt trong các sản phẩm.

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt An Giang xuất ngoại

Nước từ hoa thốt nốt sau khi thu về sẽ nấu ngay thành mật nước thốt nốt sệt.

Với mong muốn xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con Khmer, tháng 4-2020, dòng phẩm đường thốt nốt mang thương hiệu Palmania đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao chỉ sau 3 năm công ty ra đời. Một tháng sau đó, dòng sản phẩm đường thốt nốt mang thương hiệu Palmania được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận thương hiệu độc quyền. Ngoài ra, các sản phẩm đường thốt nốt mang thương hiệu Palmania còn đoạt giải 2 sao cuộc thi Great Taste Awards tại Anh (giải cao nhất 3 sao); giải Nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang, giải ba cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel và cuộc thi khởi nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020… Quá trình hoạt động, Công ty Cổ phần Palmania chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, nhãn mác nhằm kích thích thị hiếu người tiêu dùng.

Đặc biệt, chị Chau Ngọc Dịu là cô gái Khmer ở An Giang cũng là người tiên phong thành lập Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Palmania tại Hà Lan để xúc tiến việc xuất khẩu đường thốt nốt An Giang sang thị trường châu Âu, qua đó đưa vị ngọt thốt nốt ở quê hương An Giang đến gần với bạn bè quốc tế. Dẫu biết xuất khẩu vào Hà Lan nói riêng, châu Âu nói chung có những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe nhưng chị Dịu đã cố gắng hoàn thiện sản phẩm để mang lô hàng chính ngạch đầu tiên sang Phần Lan vào tháng 7-2021 với gần 1 tấn thốt nốt dạng sệt Palmania và đường thốt nốt dạng bột Palmania. Sau đó, tiếp tục mở rộng thị trường sang Thụy Điển, Hà Lan và một số thị trường khó tính khác… “Sau thị trường châu Âu, mong rằng thời gian tới, sản phẩm đường thốt nốt Palmania có thể chinh phục các thị trường quốc tế khó tính khác như Nhật Bản, Mỹ… từ đó giúp cây thốt nốt của người dân An Giang vươn xa”, chị Dịu chia sẻ.

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt An Giang xuất ngoại

Nâng giá trị sản phẩm thốt nốt truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi An Giang.

Ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, dù là sản phẩm mới nhưng sau hơn 7 năm tồn tại, với định hướng phát triển bền vững, đường thốt nốt Palmania đã khẳng định được vị trí trên thị trường, góp phần đưa đặc sản vùng Bảy Núi vươn xa. Mới đây, sản phẩm đường thốt nốt của Công ty Cổ phần Palmania đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh An Giang công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, 3 sản phẩm đường thốt nốt dạng sệt Palmania, đường thốt nốt dạng hạt Palmania, đường thốt nốt dạng bột Palmania, đạt điểm trung bình 92,8 điểm, đủ tiêu chuẩn đạt 5 sao - cấp quốc gia. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh An Giang đã báo cáo UBND tỉnh để gửi hồ sơ cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đề nghị đánh giá công nhận sản phẩm OCOP 5 sao - cấp quốc gia, nhằm tạo thuận lợi cho công ty phát triển sản phẩm, nâng giá trị sản phẩm thốt nốt truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi An Giang.

Minh Tuấn - Trần Quang Huy

Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/co-gai-khmer-tien-phong-dua-duong-thot-not-an-giang-xuat-ngoai-26459.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.