Hầu hết những hạn chế đi lại ở châu Âu đã được dỡ bỏ và bắt đầu từ ngày 1/7, công dân từ 15 quốc gia được phép vào châu Âu. Mỹ, Nga và Brazil, những nước mà dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan nhanh, không nằm trong danh sách này.
Theo Eurocontrol, cơ quan quản lý không lưu của châu Âu, tại châu lục này, trong tuần 15-21/6, trung bình 7.706 chuyến bay đã được thực hiện mỗi ngày, giảm 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, các biện pháp phong tỏa đã khiến hoạt động vận tải bằng đường hàng không trong tháng Tư giảm 94,3%, tính theo số km mà hành khách đã đi.
Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhận định các hãng hàng không châu Âu sẽ lỗ 21,5 tỷ USD trong năm nay, trong khi đạt lợi nhuận 6,5 tỷ USD trong năm ngoái. Cơ quan này cho rằng 6-7 triệu lao động liên quan đến ngành hàng không đang bị đe dọa. Các hãng hàng không và các doanh nghiệp khác trong ngành này bắt đầu cắt giảm việc làm.
Tại châu Á, Hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) cho biết sẽ nối lại nhiều chuyến bay quốc tế trong tháng 7/2020. Malaysia Airlines cho hay, hãng đã tăng cường năng lực kết nối và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục hồi đường bay quốc tế trong bối cảnh một số quốc gia ghi nhận kết quả tích cực trong việc đối phó với COVID-19 và có kế hoạch dỡ bỏ lệnh đóng cửa biên giới. Theo Malaysia Airlines, dự kiến, đến tháng 10, hãng sẽ khôi phục hoàn toàn các đường bay quốc tế của mình.
Phó Chủ tịch IATA phụ trách khu vực Mỹ Latinh, ông Peter Cerda, cho biết, sẽ không thể tiếp tục trì hoãn ngành vận tải hàng không đến sau tháng Bảy, đồng thời hối thúc việc lên kế hoạch nối lại các chuyến bay nội địa cũng như việc sớm khôi phục lại các chuyến bay quốc tế. Ông nói nếu tiếp tục đà này sẽ có thêm nhiều hãng hàng không phải nộp đơn bảo hộ phá sản và nhiều hãng không có khả năng kích hoạt lại các chuyến bay, đồng nghĩa với việc phải đóng cửa.
IATA nhận định sự phục hồi sẽ bắt đầu với hoạt động hàng không nội địa, sau đó là trên phạm vi lục địa, sau đó sẽ là các chuyến bay liên lục địa vào cuối năm. Theo IATA, chỉ đến năm 2023, lĩnh vực này mới trở lại mức trước đại dịch.
IATA dự báo cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ khiến ngành hàng không toàn cầu thiệt hại kỷ lục 84 tỷ USD, khi năm 2020 được ghi nhận là năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.
IATA dự đoán lợi nhuận của ngành hàng không trong năm 2021 sẽ giảm thêm 15,8 tỷ USD, nâng tổng mức thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra lên khoảng 100 tỷ USD, trong bối cảnh sự phục hồi của hoạt động đi lại vẫn khá thấp so với mức trước khủng hoảng, và các hãng hàng không buộc phải giảm giá vé để kích cầu đi lại.
Theo IATA, lưu lượng đi lại bằng đường hàng không trong năm 2021 dự kiến sẽ tăng 55% so với mức đáng thất vọng của năm nay, song vẫn thấp hơn 29% so với mức của năm 2019.
IATA kêu gọi chính phủ các nước hạn chế các biện pháp cách ly, gây cản trở hoạt động đi lại, đồng thời cho rằng những biện pháp an toàn trên máy bay, bao gồm việc yêu cầu hành khách đeo khẩu trang là đủ.
Linh Đức
Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/den-nam-2023-nganh-hang-khong-moi-tro-lai-muc-truoc-dai-dich-8670.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.