Dự án nghìn tỷ thi công trong... cơn mưa lớn?

Xe thảm nhựa và xe lu nền vẫn làm việc trong cơn mưa lớn sáng 17/7 tại đoạn đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội.

Khoảng 10h sáng 17/7, tại Hà Nội, mặc dù trời đang mưa rất to do ảnh hưởng của cơn bão số 2, nhưng nhà thầu thi công công trình tuyến đường Vành đai 3 (giai đoạn 2) vẫn cho thi công...


Theo đó, vào khoảng 10h sáng 17/7, tại điểm đường Phạm Văn Đồng mở rộng, đoạn qua bến xe Nam Thăng Long, người dân ghi được hình ảnh một dàn xe máy rải thảm nhựa mặt đường dưới mưa. Theo clip phóng viên nhận được từ người dân, vào thời điểm trên, mặc dù mưa rất to do ảnh hưởng cơn bão số 2, nhưng xe lu, xe ô tô tải chở vật liệu thi công vận hành liên tục. Mưa lớn khiến mặt đường lấp xấp nước trong khi nhựa đường vẫn được rải xuống.

Đây là dự án thi công toàn tuyến Vành đai 3 giai đoạn 2 và là công trình trọng điểm, ưu tiên đầu tư của TP. Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, với tổng kinh phí đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng; trong đó giá trị xây lắp hơn 800 tỷ, phần còn lại là kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Điều này chứng tỏ mặt bằng đang là khâu quan trọng đối với tiến độ của tuyến đường kết nối giao thông nội đô Hà Nội với Sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc.

Được biết, theo Tiêu chuẩn ngành về Quy trình công nghệ thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa số 22TCN 249-98 (có hiệu lực từ 15-9-1998), Bộ Giao thông - Vận tải quy định rõ: Chỉ được thi công mặt đường bê tông nhựa trong những ngày không mưa, móng đường khô ráo.

Trường hợp máy đang rải gặp mưa đột ngột thì báo ngay về trạm trộn tạm ngừng cung cấp hỗn hợp; khi lớp bê tông nhựa đã được lu lèn đến khoảng 2/3 độ chặt theo yêu cầu thì cho phép tiếp tục lu trong mưa cho hết số lượt lu lèn yêu cầu; khi lớp bê tông nhựa mới được lu lèn nhỏ hơn 2/3 độ chặt yêu cầu thì ngừng lu, san bỏ hỗn hợp ra khỏi phạm vi mặt đường, chỉ khi nào mặt đường khô ráo lại thì mới được rải hỗn hợp tiếp.

Sau khi mưa xong, khi cần thiết thi công gấp, cho xe chở cát đã được rang nóng ở trạm trộn (170oC - 180oC) đến rải một lớp dày khoảng 2cm lên mặt để chóng khô ráo, sau đó đem cát ra khỏi mặt đường, quét sạch, tưới nhựa dính bám, rồi tiếp tục rải hỗn hợp bê tông nhựa. Có thể dùng máy hơi ép và đèn khò làm khô mặt đường trước khi rải tiếp.

Theo quy trình kỹ thuật chung, trước khi rải lớp thảm nhựa, nền đường phải được làm sạch, khô và bằng phẳng, xử lý độ dốc ngang cho đúng với yêu cầu thiết kế; nhiệt độ của bê tông nhựa trước khi rải phải bảo đảm đúng quy chuẩn để có thể liên kết bền với lớp cấp phối bên dưới; trong quá trình lu, nhất là những đợt lu đầu tiên phải kiểm tra độ bằng phẳng của mặt đường bằng thước 3m để xử lý ngay những vị trí lồi lõm. Nếu thảm nhựa mà nền đường còn ướt, thì khi nắng lên, mưa xuống, áo đường sẽ bóc ra và xô trượt lên nhau gây lượn sóng mặt đường.

Sức khỏe & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

NHÓM PHÓNG VIÊN

Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/du-an-nghin-ty-thi-cong-trong-con-mua-lon-8831.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.