Kỳ 1. An Phế Khang quảng cáo thổi phồng như thuốc chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo như “thần dược” và Bộ Y tế khuyên dùng!

SK&MT - An Phế Khang chỉ là thực phẩm “bảo vệ sức khỏe” nhưng lại được thổi phồng chất lượng, được ví như thần dược chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng và vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trước sự “ngó lơ” của cơ quan chức năng.

Thời gian gần đây, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN) được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng đang trở thành vấn nạn. Tai hại hơn, rất nhiều bệnh nhân lầm tưởng đó là thuốc chữa bệnh nên mới mua về sử dụng. Những chiêu trò, những lời quảng cáo về TPCN như "rót mật vào tai" khiến khách hàng bị lạc trong “ma trận”. Thế nhưng, các cơ quan quản lý trực tiếp thì không thấy đâu !

Theo tìm hiểu, An Phế Khang là sản phẩm của Công ty TNHH Mộc Hoa Đường (có địa chỉ số 81, ngõ 25 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Đây chỉ là sản phẩm “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng lại được thổi phồng như là thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm An Phế Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Chỉ cần lên google.com tìm kiếm từ khóa “An Phế Khang” sẽ xuất hiện hàng loạt quảng cáo google adword. Tại trang dongy.net có bài viết An Phế Khang đặc trị viêm họng. Trên trang toantaman.com có tittle bài quảng cáo “An Phế Khang đặc trị viêm vọng, thảo dược đặc trị viêm họng mãn tính”. Trên Suckhoegiadinh.com xuất hiện bài viết “An Phế Khang chữa viêm họng, đặc trị viêm họng, đặc trị viêm họng cấp và mãn tính”.

Hơn nữa, một số trang website cũng quảng cáo sản phẩm này giống như thuốc chữa được bệnh. Tại trang dactriviemhong04.thaoduocmochoa.com quảng cáo "An Phế Khang loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng do viêm họng hạt, viêm amidan gây nên. Liệu pháp này ngăn chặn tức thì vi khuẩn vòm họng phát triển sau đó diệt trừ tận gốc. Kiên trì sử dụng trong 01 liệu trình mọi triệu chứng như: ho dai dẳng kéo dài, có cảm giác khó chịu trong họng, họng đau rát, sưng đỏ, xuất hiện các nốt nhỏ li ti màu trắng, thậm chí nghiêm trọng hơn là chảy mủ, có mùi hôi tanh... sẽ biến mất vĩnh viễn.

Chưa hết, trên trang: tridutdiemviemhong.com, tại mục An Phế Khang còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm An Phế Khang đặc trị họng hạt, viêm amidan. Nghiêm trọng hơn, mục này còn ngang nhiên khẳng định, sản phẩm được Bộ Y tế khuyên dùng.

Tại mục An Phế Khang, trên trang tridutdiemviemhong.com còn khẳng định sản phẩm này còn được Bộ Y tế khuyên dùng.

Để khách hàng tin tưởng hơn, trang website này còn khẳng định: Đây là giải pháp được các chuyên gia đánh giá cao, khuyến nghị sử dụng thay thế thuốc kháng sinh.

Trên youtube.com xuất hiện video có tên “Ngậm An Phế Khang, dứt điểm viêm họng hạt, viêm amidan mãn tính sau 15 ngày” có khẳng định sẽ chữa dứt điểm viêm họng hạt Amidan mãn tính. Video có tên “An Phế Khang trị viêm họng hạt, viêm amidan PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh”. Thêm nữa, video “Dược phẩm An Phế Khang PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh tư vấn dứt điểm viêm họng”. Ngoài ra, còn một số clip sử dụng hình ảnh của bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm.

Trên youtube.com, An Phế Khang được quảng cáo chữa dứt điểm bệnh.

Trên fancepage facebook: An Phế Khang – Điều trị viêm họng hạt, viêm amidan hốc mủ mãn tính còn quảng cáo rằng: " An Phế Khang- Sản phẩm được tạo ra từ 100% thảo dược tự nhiên giúp dứt điểm viêm họng mãn tính, không tái phát, ngăn biến chứng ung thư vòm họng".

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Qua những phản ánh của bạn đọc cũng như những thông tin phóng viên thu thập được thì việc quảng cáo sản phẩm An Phế Khang là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Sản phẩm An Phế Khang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh đã vi phạm Khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.

Hành vi trên cũng vi phạm Khoản 4 điều 5, Nghị định 181/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo cũng quy định “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Nghiêm trọng hơn, việc quảng cáo lập lờ, thổi phồng chất lượng của sản phâm An Phế Khang còn vi phạm Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định “Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.” là một trong những hành vi quảng cáo thương mại bị cấm.

Điểm a khoản 4, điều 49 Nghị định 176/2013 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế thì việc quảng cáo thực phẩm chức năng một cách nhập nhèm khiến người mua hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh có khung hình phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thông tin với nội dung không rõ ràng về thực phẩm chức năng và sản phẩm không phải là thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Tuy nhiên, những sai phạm của sản phẩm An Phế Khang không chỉ dừng lại ở đó mà còn rất nhiều những sai phạm nghiêm trọng hơn.

Để rộng đường dư luận, PV Sức khỏe và Môi trường điện tử đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với bà Lê Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty TNHH Mộc Hoa Đường để làm rõ các vấn đề trên. Tuy nhiên, bà Hằng luôn tìm cách né tránh.

Trước việc “né tránh” cung cấp thông tin cho báo chí của Công ty TNHH Mộc Hoa Đường càng khiến cho người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về công dụng cũng như chất lượng sản phẩm đang được rao bán ra ngoài thị trường.

Thiết nghĩ, việc quảng cáo, thông tin thực phẩm “bảo vệ sức khỏe” có nhiều dấu hiệu “sai phạm” khiến cho người tiêu dùng nhần lẫn là thuốc gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy rất mong cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra làm rõ.

Sức khỏe & Môi trường sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Thế Hoàng

Đường dẫn bài viết: https://suckhoemoitruong.com.vn/ky-1-an-phe-khang-quang-cao-thoi-phong-nhu-thuoc-chua-benh-lua-dao-nguoi-tieu-dung-8921.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2023 https://suckhoemoitruong.com.vn/ All right reserved.