Khách hàng hoang mang vì sự thiếu chuyên nghiệp của bưu điện Hải Dương
SK&MT - Như ở bài trước Sức khỏe và Môi trường điện tử đã thông tin về việc anh Trần Văn Duyền có gửi một đơn hàng trị giá 30 triệu qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện Hải Dương, tuy nhiên vài ngày sau bưu điện báo lại là gói hàng đã bị thất lạc và sẽ đền bù cho anh theo quy định là gấp 4 lần tiền cước gửi. Sự việc đang làm dấy lên nhiều nghi ngại về chất lượng của loại dịch vụ bưu chính này.
Ban đầu công ty đề xuất bồi thường cho anh Duyền với mức giá gấp 4 lần phí vận chuyển vì không chứng minh được giá trị đơn hàng lúc gửi. Sau nhiều lần “cò kè” anh Duyền cho biết, ngày 11/9 phía Bưu điện thành phố chỉ đồng ý mức bồi thường 25 triệu đồng.
Chia sẻ về sự việc không may trên anh Duyền bộc bạch: “Giá mà ngay từ đầu họ đừng đưa ra những mức giá từ hơn 1 trăm cho đến 5 và 10 triệu và thái độ coi thường khách hàng thì sự việc cũng không đến mức đi quá xa. Sau này tôi cũng nghĩ “Uống nước thì không uống cả cấn” thay vì đòi đền bù tôi đủ 30 triệu thì tôi chấp nhận lại 25 triệu và số tiền còn lại kia coi như mình không may” - Anh Duyền cho biết.
Cũng liên quan đến hướng giải quyết sau gần 1 tháng hai bên đàm phán thì ngày 12/09 bà Nguyễn Thị Huệ Phó Giám đốc bưu điện Hải Dương cho biết: “Sự việc này chúng tôi đã giao cho bưu điện Thành phố giải quyết và theo tôi được biết thì ngày 11/09 hai bên đã làm thủ tục bồi thường là 25 triệu, phía khách hàng là anh Duyền cũng đã chấp thuận mức đền bù trên”.

Bưu điện tỉnh Hải Dương.
Giải thích thêm về sự cố mất mát này bà Huệ cho rằng đó là điều không may chứ không phải do nghiệp vụ : “Ăn còn vãi huống chi là làm”, còn việc chúng tôi làm mất mát thì pháp luật cũng cho phép xảy ra những trường hợp không may, sự cố ngoài ý muốn. Khi chúng tôi làm việc đều dựa trên cơ sở pháp luật và theo quy định là sẽ đền gấp 4 lần tiền cước gửi. Thế nhưng, khi đưa ra thì khách hàng chưa thỏa đáng thì 2 bên có quyền khiếu nại, hợp tác, đơn vị chúng tôi cũng muốn chia sẻ với khách hàng nên sẽ phải đưa ra từng mức giá để đạt được sự đồng thuận”.
Theo tìm hiểu, anh Duyền thực hiện các giao dịch gửi hàng giao nhận tại nhà của công ty. Dựa vào khối lượng, kích thước hàng hóa, nhân viên bưu điện sẽ tính phí vận chuyển. Và tiền phí đó sau này được Bưu điện kết luận là giá trị gói hàng và sẽ đền gấp 4 lần theo như quy định.
Chịu thiệt vì không được hướng dẫn sử dụng dịch vụ khai giá
Được biết, với hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng trở lên mà có sử dụng dịch vụ khai giá, khi xảy ra thất thoát do lỗi của công ty thì công ty sẽ bồi thường 100% giá trị theo hóa đơn, nhưng tối đa là 30 triệu đồng. Trường hợp không có hóa đơn, công ty chỉ bồi thường 50% giá trị tiền thu hộ. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ thu tiền hộ thì công ty cũng bồi thường đúng giá trị của hàng gửi. Khách hàng không sử dụng dịch vụ như khai giá hay nhờ thu hộ thì công ty giao nhận chỉ đền 4 lần phí vận chuyển.
Tuy nhiên nếu khi khách gửi hàng hóa, trách nhiệm của nhân viên là phải kiểm tra kỹ chủng loại hàng hóa đó có đúng với loại hàng khách kê khai ở phiếu biên nhận hay không, để không xảy ra tình trạng gửi hàng A kê khai hàng B có giá trị hơn để bắt công ty bồi thường theo hóa đơn hàng B. Thế nhưng trong quá trình nhận hàng phía Bưu điện Hải Dương đã không làm những việc trên vì cho rằng anh Duyền là khách hàng “ruột” nên không cần kỹ lưỡng quá.
Cũng theo luật sư Đoàn Trọng Nghĩa từng chia sẻ với báo chí, đó là khi thực hiện giao dịch gửi hàng, các công ty dịch vụ phải hướng dẫn, tư vấn các nội dung trong thỏa thuận gửi giữ, phiếu thu, phiếu nhận (biên lai), phiếu khai điện tử... cho khách hàng biết để tránh rủi ro.
Khi xảy ra mất hàng thì công ty phải bồi thường dựa trên giá trị thị trường của hàng hóa đó. Mức bồi thường do hai bên thỏa thuận, nhưng về nguyên tắc thì công ty vận chuyển phải bồi thường 100% giá trị hàng hóa.
Nếu không giải thích cho khách cặn kẽ về việc phải khai giá là lỗi của phía công ty và họ phải bồi thường đủ. Ngược lại, nếu đã được giải thích rõ mà không khai là lỗi của khách hàng vì họ chọn và chấp nhận rủi ro. Nếu trong tờ khai gửi hàng (dạng hợp đồng gửi giao hàng) có quy định đền gấp 4 lần tiền cước thì công ty đền theo quy định như vậy là đúng.
Không để “con sâu làm rầu nồi canh”
Bức xúc về cách trả lời của Phó Giám đốc bưu điện tỉnh Hải Dương ở những lần đàm phán mức đền bù ngày 5/9 anh Duyền chia sẻ : “Nguồn tiền nhiều lần dự tính, lần một là 5 triệu, lần hai là 10 triệu, sau đó là 20 triệu mà bưu điện đưa ra cho tôi theo họ thì đó chỉ là tiền chăm sóc khách hàng họ bỏ tiền túi ra, chứ không phải tiền của đơn hàng bị mất, vậy họ coi thường khách hàng quá! Thử hỏi đã ai được bưu điện bớt cho chục nghìn đồng tiền dịch vụ chưa,mà sao họ lại tự cho mình được quyền trả giá bồi thường thiệt hại cho khách hàng? ”.
Thiết nghĩ, để có thể giành lại sự tin tưởng đã mất đi phần nào của người tiêu dùng, bưu điện Hải Dương cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình cung cấp dịch vụ bưu chính hiện nay. Về lâu dài, để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trong thời gian tới, kiểm tra chi tiết, cụ thể từng vụ việc để xác định chính xác nguyên nhân, công đoạn làm mất mát nội dung bưu gửi. Trên cơ sở đó, đưa ra các biện pháp chấn chỉnh, xử phạt các cá nhân, đơn vị vi phạm; đồng thời đưa ra đánh giá, xem xét để bồi thường thỏa đáng cho khách hàng trong trường hợp lỗi của bưu điện.
Sức khỏe & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.
Mộc Đại
Các tin khác
Mường Ảng – Điện Biên: Nhiều dự án đầu tư công có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật
Bài 2 (Hoài Đức, Hà Nội): Sự “vô cảm” của UBND xã Vân Canh trước hàng loạt tác động tiêu cực đang băm nát quy hoạch tại khu đô thị “ba không”
Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó
Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách
Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?
Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường
Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn
Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường
Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại
Đọc nhiều
Phường Vĩnh Yên (Phú Thọ): Có đường mới nhưng người dân vẫn chật vật lưu thông
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Chùa Nhân Hòa – Nơi hội tụ hồn thiêng và tín ngưỡng làng quê Đại Thanh, Hà Nội
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu khẩn trương triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 91
Góp ý Dự thảo Văn kiện ĐH XIV: Phát triển công nghiệp Việt Nam: Cần chiến lược nghiêm túc để bứt phá
Tân Chánh án TAND tối cao: Xây dựng nền tư pháp của dân, do dân và vì dân
Ông Nguyễn Văn Quảng được bầu làm Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao
Yến sào Khánh Hòa với chặng đường 35 năm, tự hào di sản quốc gia
Yến sào Khánh Hòa khẳng định giá trị bền vững của thương hiệu quốc gia Việt Nam trên bản đồ thế giới
Tinh hoa truyền thống được chắp cánh bởi những công trình khoa học và công nghệ
Đại tiệc sinh nhật 32 năm Tân Á Đại Thành: Trải nghiệm sống xanh với chi phí tối ưu tại Standard Chartered Marathon 2025
Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort
Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng
Báo động tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và trẻ em gái
WHO kêu gọi tăng cường giám sát cúm gia cầm
Nước hoa, mỹ phẩm cao cấp UNI: Tinh hoa từ Trầm Hương Việt
Bác sĩ Trần Nguyên Giáp: Chuyện “dính phốt” của một người quá mát tay trong ngành thẩm mỹ
Hành trình 13 năm xây dựng thương hiệu Thẩm mỹ Vũ Quang
Bác sĩ Nguyễn Hải Đăng: “Kiến tạo nụ cười, mang đến hạnh phúc”
Hội thảo khoa học: Ứng dụng công cụ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp
Hội thảo “Xây dựng và phát triển tủ sách Khoa học và Công nghệ”
Tổng Bí thư chỉ rõ 'chìa khóa vàng' cho khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng


