Bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại: Nước cờ chiến lược của Masan
Kênh MT: yếu tố then chốt để gia tăng hiệu suất ngành bán lẻ
Tại Việt Nam, kênh thương mại truyền thống (GT) đang chiếm tỉ trọng 90% toàn ngành bán lẻ. Đa số nhu cầu nhu yếu phẩm sử dụng hằng ngày được phục vụ qua kênh GT, quy mô nhỏ lẻ và chưa được chuẩn hóa. Mặt khác, do sự phân tán và quy mô nhỏ của hệ thống bán lẻ, người tiêu dùng và nhà sản xuất đang phải trả chi phí logistic (chuỗi cung ứng) cao hơn. Cụ thể, chi phí cho logistic hiện nay tại Việt Nam đang chiếm 17%. Trong khi đó, con số này tại Thái Lan là 13% và Mỹ là 8%. Ngay cả trong lĩnh vực tài chính, hơn một nửa dân số Việt Nam đang sinh sống ở khu vực nông thôn chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính cơ bản.
Ông Trương Công Thắng CEO Masan Consumer tại Đại hội cổ đông thường niên 2021.
Tháng 6/2020, Masan đã thành lập The CrownX, Công ty hợp nhất mảng bán lẻ VinMart/VinMart+ và hàng tiêu dùng MasanConsumerHoldings. Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 4/2021, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Công ty The CrownX, đã chia sẻ về chiến lược phát triển 2021 – 2025 của Công ty này. Ông Thắng tiết lộ: “Mười năm trước, chúng tôi không biết kênh trực tuyến là gì, nhưng đến bây giờ, chúng tôi đã phác họa được bức tranh bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam phải như thế nào”. Trong đó, trực tuyến không phải là một mảng kinh doanh độc lập mà nằm trong cùng một nền tảng tích hợp với các điểm bán hiện hữu (offline) của Masan.
Tiếp cận 50% chi tiêu tiêu dùng
Phục vụ nhu yếu phẩm – các sản phẩm chiếm phần lớn trong chi tiêu tiêu dùng với tần suất sử dụng mỗi ngày là đích đến mà nền tảng bán lẻ Point of Life của Masan đang hướng đến. Sau đó, nền tảng này sẽ mở rộng ra phục vụ các nhu cầu thiết yếu khác như tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe…
Hệ thống phân phối lớn nhất cả nước với hơn 3.000 điểm bán hiện nay, và dự kiến lên đến hơn 30.000 điểm bán vào năm 2025, là lợi thế để Masan gia tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn.
Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí "Tươi ngon thượng hạng".
Kết hợp bán lẻ và dịch vụ tài chính chiếm đến 50% ngân sách tiêu dùng có thể mang lại cho Masan nền tảng ổn định và khả năng gia tăng quy mô để thu hút khách hàng trung thành mà không "đốt" tiền. "Chúng tôi không tin tưởng vào mô hình thu hút khách hàng chỉ bằng khuyến mãi và giảm giá. Thay vào đó, chúng ta tin vào mô hình kinh doanh đột phá có thể cung cấp các giải pháp sáng tạo và các nhãn hiệu mạnh để mang đến cho người tiêu dùng nhiều giá trị hơn", ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group khẳng định.
Hiện nay, “ông lớn” bán lẻ tiêu dùng này đang xử lý hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày và con số này sẽ tăng gấp 5-10 lần vào 2025. Khối lượng giao dịch lớn sẽ cung cấp cho Masan nguồn dữ liệu quý giá để thấu hiểu người tiêu dùng tốt hơn, từ đó càng phát huy hơn nữa thế mạnh R&D và xây dựng thương hiệu.
“Tôi tin rằng chúng ta đã có những mảnh ghép chiến lược để hiện thực hóa mô hình này ở Việt Nam. Minh chứng đầu tiên về nền tảng "Point of Life" sẽ diễn ra trong năm nay 2021. Chúng ta sẽ phát triển ít nhất 50% cửa hàng trở thành các điểm kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm dịch vụ ngân hàng truyền thống và cổng thanh toán kỹ thuật số”, ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.
VCM đang trên đà đạt lợi nhuận dương trong năm 2021.
Trong năm 2020, VinCommerce (VCM) đã thực hiện hàng loạt biện pháp để cải thiện lợi nhuận như đóng cửa các điểm bán không đạt chỉ tiêu kinh doanh, tinh gọn danh mục sản phẩm, tập trung vào hàng hóa tươi sống với tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng”, thay đổi cách thức bày trí cửa hàng, đàm phán lại điều khoản với nhà cung cấp... Các nỗ lực này đã phát huy hiệu quả khi VCM lần đầu ghi nhận EBITDA dương 0,2% trong quý IV/2020 với lợi nhuận 16 tỷ đồng và đang trên đà đạt EBITDA dương cho cả năm 2021.
Masan đang đặt ra “lợi ích kép” cho hệ thống bán lẻ của mình và các đối tác. Bởi vì, tối ưu hóa hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng, thương hiệu của các nhà sản xuất sẽ được phủ rộng rãi hơn ở khắp các kênh, từ đó hàng hoá chắc chắn sẽ bán được nhiều hơn, lượng tiền để xoay vòng cũng tốt hơn không phải nằm nhiều ở hàng tồn kho như trước. Thực hiện tốt điều này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% và đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại của họ. |
PV
Các tin khác

Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

Đặt vé liền tay bay quốc tế, nhận ngay đến 40kg hành lý ký gửi miễn phí cùng Vietjet!

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Vinamilk – Thương hiệu mang đậm “bản sắc” TP.HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk đồng hành với gần 7.000 thiếu nhi Cháu ngoan Bác Hồ TP. HCM, hướng đến dịp lễ lớn của đất nước

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

Không ngừng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ số, Vietjet thắng lớn tại Asia Pacific Loyalty Awards 2025 với Vietjet SkyJoy

Không ngừng mở rộng kết nối Việt Nam với thế giới, Vietjet khai trương loạt đường bay mới tới Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc)

Công an, Quân đội Việt Nam cử lực lượng cứu nạn, cứu hộ đến Myanmar
Đọc nhiều

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Bệnh viện Quân y 121, Quân khu 9 gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Quảng Hưng (Quảng Bình): Lợi dụng xây dựng nghĩa trang để khai thác khoáng sản trái phép - Thủ đoạn tinh vi gây nguy hại môi trường

TP. Hồ Chí Minh: Sức khỏe tinh thần cư dân bất ổn sau sự việc bầu Ban quản trị Chung cư Lux Garden - quận 7
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Trải nghiệm mùa hè sôi động cùng Vietjet với vô vàn ưu đãi hấp dẫn

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và gôn tại Hà Nam

Tiến sĩ Philipp Rösler – Nguyên Phó Thủ tướng Đức gia nhập Vietjet

Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai

Petrovietnam đứng vị trí 11 trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 500 SEA 2025

Hỗ trợ 500 căn nhà mới, Vietjet và Vikki Digital Bank chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân

Bạc Liêu: Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giúp phát triển bền vững nghề muối

Khai mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu

Doanh nhân Đỗ Ngọc Tú và 10 năm kiên định với giá trị 'đẹp từ tâm'

Hợp tác xã (HTX) Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu: Mang thương hiệu vươn tầm thế giới

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Vận tải Việt Hải: An toàn, uy tín, chất lượng

Kinh tế tuần hoàn - Cơ hội cho ngành hàng lúa Việt Nam

Mở bán nhà phố Bcons Uni Valley: Cơ hội chót cho nhà đầu tư Hà Nội “đón sóng” Bình Dương sáp nhập TP.HCM

Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng vượt trội

Sun Group có 5 khách sạn được vinh danh trong top 500 tốt nhất thế giới

Vì sao căn hộ cao cấp The Fibonan là lựa chọn hàng đầu tại khu Đông Hà Nội?
Nổi bật

Giải bida báo chí Đồng bằng sông Cửu Long, hình ảnh đẹp về một cộng đồng báo chí hiện đại

Chủ tịch Liên Hiệp Hội Việt Nam chúc mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Lễ khai mạc Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge Sailun Cup 2025

Một khách hàng tại Khánh Hoà đã trúng thưởng xe máy Honda SH Mode 125 phiên bản cao cấp

Toàn văn diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
