TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh
(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội. Bối cảnh đại dịch Covid-19 hơn 2 năm qua là một thách thức nhưng đồng thời cũng là một cơ hội tác động đến cải cách thủ tục hành chính của nước ta.
Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, TTYT huyện Yên Lạc luôn quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng và an toàn của người bệnh.
TTYT Huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) luôn hướng tới môi trường xanh sạch đẹp |
Để tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực như: Chuyển giờ giao ban: Các đồng chí trong ban Giám đốc, Trưởng khoa/phòng, BS trực vào các buổi sáng, chuyển sang các buổi chiều (tập trung nhân lực ưu tiên cho công tác đón tiếp khám chữa bệnh). Cũng như giảm số buổi giao ban: Thực hiện giao ban cách nhật thứ 2, 4 và 6; Các khoa báo cáo số liệu qua nhóm zalo, phòng Kế hoạch-Điều dưỡng tổng hợp số liệu chung; Các diễn biến, tình hình khẩn, đột xuất thực hiện báo cáo trực tiếp theo hệ thống;
Triển khai rộng rãi thông tin trực tiếp tới cán bộ, nhân viên y tế tại các khoa: Thứ 6 hàng tuần phòng Kế hoạch-Điều dưỡng làm đầu mối tổ chức giao ban trực tuyến, triển khai các nội dung chuyên môn với 100% cán bộ y tế tại các khoa khối điều trị qua nhóm room zalo.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Phương – Phó giám đốc phụ trách TTYT huyện Yên Lạc có rất nhiều ý kiến chỉ đạo sáng tạo và quyết liệt trong việc triển khai cải cách thủ tục hành chính. |
Ưu tiên hướng dẫn người bệnh: Huy động cán bộ trực khoa khám bệnh và trực bảo vệ, hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn người bệnh xếp số khám bệnh, tiếp nhận khi số lượng bệnh nhân đăng ký khám đông vào các buổi sáng trước giờ làm việc. Tăng cường bố trí nhân lực tại bộ phận tiếp nhận người bệnh, cán bộ làm việc thời gian sớm hơn 30 phút so với giờ làm việc quy định của Trung tâm.
Bác sỹ và điều dưỡng tại các khoa được phân công khám bệnh thực hiện không giao ban trong khoa, ưu tiên thực hiện khám bệnh đúng giờ hành chính tại các phòng khám, giảm chờ đợi người bệnh.
Bệnh nhân đến khám chữa bện tại TTYT huyện Yên Lạc được xếp hàng lấy số và phân về các chuyên khoa một cách khoa học và hiệu quả |
Triển khai bổ sung 01 phòng khám tiểu đường tại phòng khám số 2.8, đáp ứng số lượng bệnh nhân tiểu đường đang gia tăng (Trước đây là phòng khám nhân dân, nay chuyển xuống tầng 1).
Duy tu, cải tạo, làm mái sảnh trước phòng khám tiểu đường số 3.1 và phòng khám Nội, đảm bảo đủ chỗ ngồi chờ khám, khi số lượng người bệnh tăng. Tăng cường bổ sung quạt, điều hoà cây, ghế chờ, wifi, ti vi, nước uống … phục vụ người bệnh.
Ngoài ra, Trung tâm y tế huyện Yên Lạc đã triển khai thành công Mô hình điểm thực hiện khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT, ứng dụng VssID khi khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế.
Tại 17 trạm y tế xã, thị trấn nhập dữ liệu phần mềm và quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử, hiện đã đạt: 99,5% chỉ tiêu kế hoạch được giao, tiếp tục cập nhật bổ sung dữ liệu thường xuyên, cụ thể: Tổng dân số trên địa bàn huyện: 168.269, trong đó: Tổng số cập nhật được là: 167.428; Tổng số khám lập sổ quản lý được là: 167.428; Tổng số khám quản lý và cập nhật đạt tỷ lệ 99,5%.
Có thể thấy công tác cải cách hành chính được TTYT huyện Yên Lạc đặc biệt chú trọng. Trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh của trung tâm Y tế tiếp nhận 700 – 1000 lượt bệnh nhân, trong đó có đến 90% người bệnh khám chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế.
Do đó với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh được triển khai với mục tiêu xác thực thông tin công dân khi làm thủ tục khám chữa bệnh để tạo sự thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và cán bộ y tế; giảm bớt thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý trong lĩnh vực KCB.
Đồng thời việc liên thông trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế giúp cung cấp các thông tin bệnh nhân, tra cứu thẻ Bảo hiểm y tế, lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc, giúp cho việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế hiệu quả, khách quan. Điều này cũng làm giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí của người bệnh.
Cán bộ y tế của Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; thực hiện tốt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh |
Ngoài ra, các cán bộ y tế của bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; thực hiện tốt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, qua đó hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Phát huy những kết quả đạt được, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng trong việc khám chữa bệnh, tạo mọi điều kiện để người bệnh và người nhà bệnh nhân được phục vụ chăm sóc tốt hơn. Nhất là việc duy trì đường dây nóng để giải quyết kịp thời những thắc mắc của người bệnh và người nhà người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
Bác sỹ Nguyễn Hoàng Phương – Phó Giám đốc Phụ trách của TTYT thường xuyên trực tiếp xuống thăm hỏi cũng như giúp đỡ bệnh nhân. |
Cải cách hành chính một cách hiệu quả nhằm phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất là nhiệm vụ trọng tâm, TTYT Huyện Yên Lạc từng bước cải tiến quy trình khám chữa bệnh một cách khoa học, nhanh gọn. Ban giám đốc TTYT đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban trong việc thực hiện nhiệm vụ đề ra, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị, triển khai áp dụng phần mềm quản lý công chức, viên chức của ngành. Đây được xem là nhiệm vụ mang tính đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý cũng như việc khám chữa bệnh”.