15/1 sẽ vận hành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc đưa vào khai thác miễn phí đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn trong dịp Tết Canh Tý sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu ước khoảng 45 tỷ đồng đối với một dự án BOT đang bị âm dòng tiền trong thời gian đầu khai thác là sự nỗ lực của nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ Vietinbank.
“Trước mắt, nhà đầu tư sẽ phải giải quyết bài toán khó của phương án tài chính do việc bỏ bớt 1 trạm thu phí, miễn giảm phí cho gần 5.000 phương tiện giao thông mà trước đây chưa lường hết được, đồng thời khi chưa hoàn thành tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị nên tuyến cao tốc mới tới Chi Lăng còn cách thành phố Lạng Sơn 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị 43km”, Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Chính phủ các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách để hoàn thành nốt đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, thông xe toàn tuyến.
Tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật cuối tháng 9/2019 và nghiệm thu hoàn thành đầu tháng 12/2019. Sau khi thông tuyến đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng.
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đình trệ kéo dài hơn 5 năm. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tháng 4/2015, nhà đầu tư được chọn là liên danh UDIC-SCIC-Phương Thành 468-Giao thông xây dựng số 1 - Mỹ Đà và khởi công tháng 7/2015.
Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, tới tháng 3.2017 do nhà đầu tư không thu xếp được vốn, Bộ GTVT đã chấm dứt hợp đồng. Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT UDIC bị bắt và khởi tố liên quan đến vụ án đánh bạc online. Nhà đầu tư này sau đó được thay thế bởi Tập đoàn Đèo Cả (ông Hồ Minh Hoàng thay thế ông Nguyễn Văn Dương UDIC làm chủ tịch HĐQT). Giữa năm 2017, Vietinbank ký kết hợp đồng tín dụng hơn 10.000 tỉ đồng cho dự án.
PV