Bộ GTVT nói gì về việc tổng thầu Trung Quốc “đòi” thêm 50 triệu USD để vận hành thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông?
(SK&MT) – Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết Tổng thầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông yêu cầu 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ) để vận hành hệ thống, thanh toán trước khi bàn giao. Trong ngày 2/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có thông tin về vấn đề này.
Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện mỹ quan, hiện trường, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị vận hành thử. Bên cạnh đó, dự án đang hoàn thiện, chỉnh sửa hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.
Nêu lý do về việc hiện dự án vẫn chưa hoàn thiện, Bộ GTVT cho rằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhân sự, chuyên gia của tổng thầu, tư vấn đánh giá an toàn, hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) chưa thể sang Việt Nam do khó khăn về visa, hạn chế về đi lại.
Bộ GTVT đã giao Ban quản lý các dự án Đường sắt làm việc trực tuyến với tổng thầu và các đơn vị liên quan để giải quyết các vấn đề phát sinh. Theo đó, tại cuộc họp trực tuyến ngày 12 tháng 5 vừa qua giữa Ban quản lý dự án Đường sắt với Tổng giám đốc tổng công ty HH, tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC), phía tổng thầu cho biết họ đang gặp khó khăn về vốn dẫn đến khó khăn trong việc thanh toán với nhà thầu phụ. Tại cuộc họp này, phía tổng thầu EPC đã đề nghị Việt Nam thanh toán 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ khi chính thức bàn giao dự án.
Về vấn đề này, theo Bộ GTVT, đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục để đề phía Việt Nam thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải chi phí phát sinh.
Hiện nay, Ban quản lý dự án Đường sắt đã thanh toán cho phía tổng thầu 80% giá trị hợp đồng.
Cũng theo Bộ GTVT, đề nghị của tổng thầu là chưa phù hợp theo các điều khoản thanh toán của hợp đồng hai bên đã ký. Do đó Ban quản lý dự án Đường sắt sẽ chỉ thanh toán cho tổng thầu theo các điều khoản của hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban quản lý dự án Đường sắt đề nghị các bên liên quan căn cứ vào các quy định của hợp đồng để khẩn trương thực hiện các công việc còn lại.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dự án khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác. Tuy nhiên, sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/1017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018. Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019. Dịp 30/4, dự án tiếp tục lỡ hẹn, lùi đến quý 2/2019. |
DUY KHÁNH
Các tin khác

Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè

Trải nghiệm Thành Đô, Tây An với đường bay mới từ Hà Nội của Vietjet chỉ từ 0 đồng!

Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

Nhà đầu tư phía bắc “săn lùng” dự án đón sóng sáp nhập Bình Dương - TP Hồ Chí Minh

Đặt vé liền tay bay quốc tế, nhận ngay đến 40kg hành lý ký gửi miễn phí cùng Vietjet!

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội

Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng vượt trội

Sun Group có 5 khách sạn được vinh danh trong top 500 tốt nhất thế giới
Đọc nhiều

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Quảng Hưng (Quảng Bình): Lợi dụng xây dựng nghĩa trang để khai thác khoáng sản trái phép - Thủ đoạn tinh vi gây nguy hại môi trường

TP. Hồ Chí Minh: Sức khỏe tinh thần cư dân bất ổn sau sự việc bầu Ban quản trị Chung cư Lux Garden - quận 7

Xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ tập trung nâng chất xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và gôn tại Hà Nam

Tiến sĩ Philipp Rösler – Nguyên Phó Thủ tướng Đức gia nhập Vietjet

Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai

Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè

Hỗ trợ 500 căn nhà mới, Vietjet và Vikki Digital Bank chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân

Bạc Liêu: Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giúp phát triển bền vững nghề muối

Khai mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu

Tín dụng xanh là gì?

Hợp tác xã (HTX) Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu: Mang thương hiệu vươn tầm thế giới

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Vận tải Việt Hải: An toàn, uy tín, chất lượng

Kinh tế tuần hoàn - Cơ hội cho ngành hàng lúa Việt Nam

Cần Thơ: 2 tấn xoài tượng da xanh xuất khẩu sang Úc và Hoa Kỳ

Mở bán nhà phố Bcons Uni Valley: Cơ hội chót cho nhà đầu tư Hà Nội “đón sóng” Bình Dương sáp nhập TP.HCM

Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng vượt trội

Sun Group có 5 khách sạn được vinh danh trong top 500 tốt nhất thế giới

Vì sao căn hộ cao cấp The Fibonan là lựa chọn hàng đầu tại khu Đông Hà Nội?
Nổi bật

Bệnh viện Quân y 121, Quân khu 9 gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và gôn tại Hà Nam

Những tháng đầu năm, Cần Thơ liên tiếp sạt lở bờ sông

TP. Hồ Chí Minh: Trung tâm thể dục sức khỏe quốc tế đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho người lớn tuổi

Vì sao COVID-19 gây tổn thương kéo dài trong cơ thể

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
