Đội giá dự án 300 triệu USD: Cục trưởng vẫn kêu "Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên"
(Suckhoemoitruong.com.vn) - Trước việc đội giá hàng trăm triệu đô la của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), nhiều chuyên gia lĩnh vực đường sắt cho rằng, đây là mức tăng quá cao và thiết kế chưa sát với thực tế. Đại diện Cục Đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) nói rằng, “điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.
>> Bộ trưởng Thăng đình chỉ chức vụ của Cục trưởng Cục Đường sắt 
Ngoài chậm hàng năm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông còn đội giá 339 triệu usd (tương đương 7.144 tỷ đồng)
Ngoài chậm tiến độ hàng năm trời, đến nay, dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông đã phải điều chỉnh tới 9 hạng mục. “Đây là nguyên nhân chính khiến dự án tăng thêm trên 300 triệu USD (tăng 62%) so với phương án 552 triệu USD được phê duyệt ban đầu”, PGS.TS Phạm Văn Ký, Bộ môn Đường sắt, Đại học GTVT, nói.
Theo ông Ký, việc dự án được phê duyệt và sau đó phải điều chỉnh, bổ sung tới 9 hạng mục khi triển khai ở thực địa là do khâu lập và thẩm định thiết kế chưa sát với thực tế.
“Vẫn biết dự án vay ODA của chính phủ Trung Quốc thì tổng thầu được quyền thiết kế, thi công, nhưng chủ đầu tư và tư vấn giám sát có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nếu thấy bất hợp lý, hạng mục chưa phù hợp với thực tế phải yêu cầu nhà thầu điều chỉnh lại”, ông Ký nói.
Lý giải việc trên, ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam, cho rằng, việc thẩm định để phê duyệt dự án được giao cho một đơn vị tư vấn, do mới về nhận công tác tại Ban nên ông không nắm rõ là đơn vị tư vấn nào.
Riêng việc phải thay đổi 9 hạng mục của dự án, trong đó có thay đổi từ nhà ga 2 tầng thành 3 tầng và phương án thay vỏ thân tàu từ thép sang inox, ông Lục cho rằng, dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam có quy mô lớn và tính chất kỹ thuật phức tạp, do vậy, trong quá trình triển khai, phải điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục cho phù hợp.
Với hạng mục thay đổi phương án nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng theo thiết kế bổ sung, phương án ga 2 tầng các phòng chức năng đặt dưới mặt đất; còn phương án ga 3 tầng bố trí toàn bộ các phòng chức năng tại tầng 2. Phương án này làm giảm thiểu khối lượng GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo ông Lục, phương án thay thân tàu từ vỏ thép sang inox vừa bền lại không phát sinh chi phí xây dựng xưởng sơn duy tu bảo dưỡng khi tuyến đi vào hoạt động…
Sẵn sàng nhận trách nhiệm
Theo ý kiến chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân làm tăng giá và chậm tiến độ dự án. Cùng với đó, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh dự án.
|
Tuy nhiên, trong văn bản thông báo vụ việc với báo chí ngày 22/4, Bộ GTVT chỉ lý giải các nguyên nhân dẫn đến dự án bị chậm, tăng vốn đầu tư, không có một câu, dòng nào nói về trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.
Chiều 23/4, nói với PV Tiền Phong về việc này, ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, cho rằng, tất nhiên Bộ GTVT sẽ có xử lý. Cùng lắm là kỷ luật, thôi chức vụ các cán bộ, kỹ sư có liên quan. Nhưng xử lý thế nào đó để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, chứ không phải vì câu chuyện này dự án phải dừng lại.
Khi PV đề cập trách nhiệm của mình, ông Thắng chia sẻ, sự việc này Bộ có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý. “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”, ông Thắng nói.
|
Theo Anh Trọng
Tiền Phong
Các tin khác
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong nông nghiệp xanh ĐBSCL
Toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 10 của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10: Kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới
Tổng Bí thư: Phòng, chống tham nhũng phải “kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện và đột phá”
Chiều nay (11/12): Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Hà Nội: Không cấp phép đào vỉa hè trong lúc không khí ô nhiễm nghiêm trọng
Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực quản trị tạo thế và lực cho chặng đường mới
Y tế Phú Thọ: Từ “lá chắn” phòng dịch đến động lực phát triển
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khoá XV
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Trí thức tham mưu hoạch định mục tiêu, quyết sách chiến lược phát triển đất nước
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV: Tạo bước đột phá về chất lượng nhân lực
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Tạo đột phá cho đầu tư công
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Kỳ họp Quốc hội thứ 10: Dấu ấn đặc biệt quan trọng của Quốc hội khóa XV
Toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 10 của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10: Kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới
Tổng Bí thư: Phòng, chống tham nhũng phải “kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện và đột phá”
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đặt lợi ích người dân làm trung tâm trong công tác quy hoạch
Du lịch nâng tầm giá trị làng nghề, hướng tới mô hình phát triển bền vững
HUBT thành lập Hội đồng trường theo Luật Giáo dục đại học
Herbalife Việt Nam được trao giải thưởngTrách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp của AmCham lần thứ tám liên tiếp
Phú Thọ bảo đảm quốc phòng - an ninh, chủ động hội nhập quốc tế và phát triển bền vững
Phú Thọ: Công an xã Cao Dương đẩy mạnh xây dựng môi trường sống an toàn
Bắc Ninh: Bắt tạm giam 2 cán bộ thuế nhận 4,3 tỷ đồng hối lộ
Thanh Hóa: Xử lý gần 600 vụ vi phạm hàng giả, thực phẩm giả
Quốc hội thông qua Nghị quyết mở đường cho đột phá giáo dục giai đoạn 2026-2030
Phú Thọ: Đẩy mạnh công cuộc xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, văn minh từ một điển hình cơ sở
Trước 10/12, hoàn thành sửa chữa trường lớp, hỗ trợ sách vở cho học sinh vùng lũ