Hà Nội: Lần đầu tiên cho thuê xe đạp công cộng
Bàn về cơ hội phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, TS. Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) khẳng định rất khả thi. “Nhận thức của người dân trong việc sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường, đặc biệt là xe đạp ngày càng cao. 2 năm trở lại đây, số người đi xe đạp tại Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn nói chung tăng lên rất nhiều. Chi phí đi lại bằng xe đạp thấp nên bất cứ ai có nhu cầu cũng đều có thể sử dụng. Đặc biệt trong khu vực đô thị có mật độ phương tiện, mật độ dân cư cao như khu vực phố cổ, phố cũ tại Hà Nội, nơi tốc độ lưu thông của các phương tiện chậm, những người đi xe đạp có thể hòa nhịp với nhịp điệu giao thông” - ông Hùng phân tích.
Xe đạp công cộng sẽ phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, tiện lợi cũng như thẩm mỹ
Đồng quan điểm với ông Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cũng cho rằng tại bất kỳ đô thị nào, càng có nhiều loại hình phương tiện công cộng cho người dân lựa chọn càng tốt. “Xe đạp không gây ô nhiễm, tốc độ hạn chế nên an toàn hơn các phương tiện khác” - ông Liên nêu quan điểm. Tuy nhiên, cũng theo ông Liên, trước mắt, loại hình phương tiện này sẽ chỉ thu hút cho các khách du lịch chứ người dân sẽ chưa sử dụng nhiều.
Không phủ nhận việc trước mắt dịch vụ xe đạp công cộng sẽ thu hút chủ yếu khách du lịch đến Hà Nội. Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc CTCP Đồng Xuân, một nhà đầu tư đang “nhắm” đến dịch vụ này khẳng định, với sự thuận tiện của dịch vụ, người dân sẽ dần thay đổi nhận thức về xe đạp. “Trong vòng 3 năm, lượng người sử dụng xe đạp sẽ tăng. Xe đạp sẽ không chỉ hấp dẫn khách du lịch” - ông Thủy nhận định.
Cũng theo ông Thủy, việc đầu tư xe đạp công cộng cũng không phải là ý tưởng mới mà chỉ là học tập kinh nghiệm các nước phát triển. “Xe đạp theo tôi rất phù hợp với hạ tầng của Hà Nội, trước mắt sẽ giúp giải quyết một phần bài toán môi trường, ùn tắc giao thông. Mức giá mà chúng tôi đưa ra sẽ hợp lý (khoảng 4.000 -5.000 đồng/giờ), phù hợp với nhiều đối tượng” - ông Thủy cho biết.
Dự kiến giai đoạn đầu, công ty sẽ thí điểm đầu tư khoảng 250 xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Hệ thống xe đạp này sẽ được quản lý theo công nghệ mới thông qua thẻ điện tử. Phương tiện lựa chọn sẽ đẹp về hình thức, kiểu dáng, chắc chắn về độ bền, đảm bảo cho tham gia giao thông an toàn. “Về nguyên tắc, các điểm đặt xe sẽ được bố trí gần hệ thống giao thông công cộng như tại các điểm trung chuyển xe buýt, các khu vực có hoạt động du lịch phát triển, đặc biệt là khu phố cổ Hà Nội” - ông Thủy tiết lộ.
Không bài bản, khó bền vững
Khẳng định xe đạp công cộng sẽ là phương thức vận tải rất bền vững nếu triển khai bài bản, TS. Trần Hữu Minh (Đại học GTVT) cho rằng: Bài bản có nghĩa là phải có cơ sở hạ tầng tốt, phù hợp với việc đi xe đạp, trong đó đặc biệt là làn đường cho người đi xe đạp, đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp. Cùng đó, chúng ta cũng phải có hệ thống chế tài để bảo vệ người đi xe đạp.
“Các đô thị trên thế giới có tỷ lệ di chuyển bằng xe đạp rất cao, có những nơi lên tới 15 - 20% tổng số chuyến đi. Cơ hội cho xe đạp công cộng tại Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn trên cả nước nói chung không hề nhỏ song có khó khăn. Với nhà đầu tư, đó là vấn đề điểm đặt xe. Tại những nơi “tấc đất tấc vàng” như phố cổ Hà Nội, nếu lãnh đạo thành phố không quyết tâm thì rất khó triển khai. Với người dân, nếu chưa cảm thấy an toàn, tiện lợi người ta sẽ chưa đi. Xe đạp nếu đi trong làn hỗn hợp như hiện nay rất không an toàn. Mà chỉ một vài vụ tai nạn xảy ra thôi thì người dân sẽ e dè với xe đạp” - ông Minh phân tích.
Cùng chung nhận định với ông Minh, TS. Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, nhà đầu tư dịch vụ này chắc chắn sẽ gặp khó khăn về vị trí đỗ xe vì hiện tại chưa có quy hoạch nào cho dịch vụ này. Cùng đó, nhận thức của một bộ phận người dân, thậm chí cả một số người làm công tác quản lý Nhà nước về vai trò của xe đạp chưa đúng. Một số người vẫn cho rằng xe đạp là biểu tượng cho sự kém phát triển, nguy cơ gây ách tắc giao thông… “Cuối cùng, phải thấy rằng điều kiện hạ tầng cho người đi xe đạp rất hạn chế. Trừ một số khu phố cổ, phố cũ thì trên các tuyến đường chính của đô thị, tuyến đường kết nối giữa các cụm dân cư chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp” - ông Hùng phân tích.
“Công việc của các thành phố là tổ chức dịch vụ này trong các khu vực nội thị, mật độ cao là khu vực có nhiều khách du lịch nơi xe buýt không tiếp cận được… Hay nói cách khác, phải tạo ra một mô hình vận tải sao cho khuyến khích được người dân sử dụng phương tiện công cộng trong đó, đi bộ và đi xe đạp là mắt xích không thể thiếu” - ông Hùng nhấn mạnh.
Chính phủ yêu cầu thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu UBND 5 thành phố lớn trực thuộc T.Ư phải chủ trì, phối hợp Bộ GTVT xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn; Kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố; Báo cáo HĐND TP xem xét, thông qua để làm cơ sở thực hiện; Quy hoạch và xây dựng mạng lưới các cơ sở hậu cần phục vụ vận tải hàng hóa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vận tải hàng hóa trong đô thị. Đặc biệt, 5 TP lớn cần xây dựng, phê duyệt và triển khai đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm.
Theo kenh14
![]() |
Doanh Nhân Cống Hiến Liên tục cập nhật những thông tin về Doanh nhân - Doanh nghiệp, các thông tin về kinh tế. |
Các tin khác

Đại hội Đảng bộ phường Sa Pa thành công tốt đẹp với kỳ vọng xây dựng Sa Pa thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Cùng chung tay bảo vệ an toàn quần thể chim yến

Công an tỉnh Tuyên Quang – Gương mẫu, đi đầu, vững vàng nơi tuyến đầu bảo vệ an ninh Tổ quốc

Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Phường Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Bệnh viện Đa khoa khu vực Quản Bạ ra mắt Khoa khám và Điều trị mới, mở rộng cánh cửa chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao

Tỉnh Bắc Ninh ủng hộ 3 tỷ đồng giúp Sơn La khắc phục hậu quả sau bão

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc

Thủ tướng: Lan tỏa khát vọng, truyền cảm hứng toàn xã hội thi đua làm giàu
Đọc nhiều

Xã Bình Xuyên (Phú Thọ): Hành trình mới với khát vọng phát triển toàn diện

Thỏa thuận hợp tác bị hủy vẫn được tòa sơ thẩm công nhận có giá trị liệu có đúng luật?

Ông Trần Duy Đông làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới

Đảng bộ xã Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Bệnh viện Quân y 121 (Quân khu 9): Miễn tiền công khám bệnh và một phần chi phí xét nghiệm

Đảng bộ xã Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Sửa đổi Luật Điện lực: yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Đại hội Đảng bộ phường Sa Pa thành công tốt đẹp với kỳ vọng xây dựng Sa Pa thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Đại tướng Trịnh Văn Quyết dự, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ xã Nguyên Bình (Cao Bằng) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Công an xã Sơn Đông (Phú Thọ): Ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự

Hội nghị Giao ban Báo chí tháng 8/2025: Định hướng tuyên truyền thống nhất, lan tỏa khí thế sau sáp nhập ba tỉnh

Quân khu 9 tiếp tục phát huy truyền thống “Quân dân đoàn kết, tự lực tự cường, kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Hệ thống báo chí VUSTA – lực lượng không thể thiếu trong công cuộc chấn hưng văn hóa

Việt Nam-Hàn Quốc trở thành hình mẫu quan hệ đặc biệt tốt đẹp

Lãnh đạo Công an Cần Thơ thăm hỏi, động viên tổ viên tổ ANTT bị thương khi làm nhiệm vụ

Tăng cường xử lý hành vi quảng cáo, bán thuốc lá điện tử theo hình thức thương mại điện tử

Gần 3 tấn thịt lợn "bẩn" chờ chế biến bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp bị loại khỏi đấu giá quyền khai thác khoáng sản vì “chữ ký số” không được công nhận

Lan tỏa yêu thương từ lực lượng Công an: Trường Đại học Cảnh sát nhân dân trao học bổng và thiết bị học tập cho học sinh nghèo tại Sa Pa

Đắk Lắk: Chung tay phát triển giáo dục - Khi yêu thương là hành động thiết thực

Trường Đại học Điện lực công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025

Phú Thọ: Top 5 địa phương dẫn đầu toàn quốc về chất lượng thi tốt nghiệp THPT 2025
Nổi bật

Quân khu 9 tiếp tục phát huy truyền thống “Quân dân đoàn kết, tự lực tự cường, kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu”

Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua

Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Phường Bình Thuận (tỉnh Tuyên Quang) kỳ vọng xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh

Hợp tác khoa học công nghệ là một trụ cột quan trọng nâng tầm quan hệ Việt-Hàn

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
