Hà Nội: Lần đầu tiên cho thuê xe đạp công cộng
Bàn về cơ hội phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội, TS. Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) khẳng định rất khả thi. “Nhận thức của người dân trong việc sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường, đặc biệt là xe đạp ngày càng cao. 2 năm trở lại đây, số người đi xe đạp tại Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn nói chung tăng lên rất nhiều. Chi phí đi lại bằng xe đạp thấp nên bất cứ ai có nhu cầu cũng đều có thể sử dụng. Đặc biệt trong khu vực đô thị có mật độ phương tiện, mật độ dân cư cao như khu vực phố cổ, phố cũ tại Hà Nội, nơi tốc độ lưu thông của các phương tiện chậm, những người đi xe đạp có thể hòa nhịp với nhịp điệu giao thông” - ông Hùng phân tích.
Xe đạp công cộng sẽ phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, tiện lợi cũng như thẩm mỹ
Đồng quan điểm với ông Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cũng cho rằng tại bất kỳ đô thị nào, càng có nhiều loại hình phương tiện công cộng cho người dân lựa chọn càng tốt. “Xe đạp không gây ô nhiễm, tốc độ hạn chế nên an toàn hơn các phương tiện khác” - ông Liên nêu quan điểm. Tuy nhiên, cũng theo ông Liên, trước mắt, loại hình phương tiện này sẽ chỉ thu hút cho các khách du lịch chứ người dân sẽ chưa sử dụng nhiều.
Không phủ nhận việc trước mắt dịch vụ xe đạp công cộng sẽ thu hút chủ yếu khách du lịch đến Hà Nội. Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc CTCP Đồng Xuân, một nhà đầu tư đang “nhắm” đến dịch vụ này khẳng định, với sự thuận tiện của dịch vụ, người dân sẽ dần thay đổi nhận thức về xe đạp. “Trong vòng 3 năm, lượng người sử dụng xe đạp sẽ tăng. Xe đạp sẽ không chỉ hấp dẫn khách du lịch” - ông Thủy nhận định.
Cũng theo ông Thủy, việc đầu tư xe đạp công cộng cũng không phải là ý tưởng mới mà chỉ là học tập kinh nghiệm các nước phát triển. “Xe đạp theo tôi rất phù hợp với hạ tầng của Hà Nội, trước mắt sẽ giúp giải quyết một phần bài toán môi trường, ùn tắc giao thông. Mức giá mà chúng tôi đưa ra sẽ hợp lý (khoảng 4.000 -5.000 đồng/giờ), phù hợp với nhiều đối tượng” - ông Thủy cho biết.
Dự kiến giai đoạn đầu, công ty sẽ thí điểm đầu tư khoảng 250 xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Hệ thống xe đạp này sẽ được quản lý theo công nghệ mới thông qua thẻ điện tử. Phương tiện lựa chọn sẽ đẹp về hình thức, kiểu dáng, chắc chắn về độ bền, đảm bảo cho tham gia giao thông an toàn. “Về nguyên tắc, các điểm đặt xe sẽ được bố trí gần hệ thống giao thông công cộng như tại các điểm trung chuyển xe buýt, các khu vực có hoạt động du lịch phát triển, đặc biệt là khu phố cổ Hà Nội” - ông Thủy tiết lộ.
Không bài bản, khó bền vững
Khẳng định xe đạp công cộng sẽ là phương thức vận tải rất bền vững nếu triển khai bài bản, TS. Trần Hữu Minh (Đại học GTVT) cho rằng: Bài bản có nghĩa là phải có cơ sở hạ tầng tốt, phù hợp với việc đi xe đạp, trong đó đặc biệt là làn đường cho người đi xe đạp, đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp. Cùng đó, chúng ta cũng phải có hệ thống chế tài để bảo vệ người đi xe đạp.
“Các đô thị trên thế giới có tỷ lệ di chuyển bằng xe đạp rất cao, có những nơi lên tới 15 - 20% tổng số chuyến đi. Cơ hội cho xe đạp công cộng tại Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn trên cả nước nói chung không hề nhỏ song có khó khăn. Với nhà đầu tư, đó là vấn đề điểm đặt xe. Tại những nơi “tấc đất tấc vàng” như phố cổ Hà Nội, nếu lãnh đạo thành phố không quyết tâm thì rất khó triển khai. Với người dân, nếu chưa cảm thấy an toàn, tiện lợi người ta sẽ chưa đi. Xe đạp nếu đi trong làn hỗn hợp như hiện nay rất không an toàn. Mà chỉ một vài vụ tai nạn xảy ra thôi thì người dân sẽ e dè với xe đạp” - ông Minh phân tích.
Cùng chung nhận định với ông Minh, TS. Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, nhà đầu tư dịch vụ này chắc chắn sẽ gặp khó khăn về vị trí đỗ xe vì hiện tại chưa có quy hoạch nào cho dịch vụ này. Cùng đó, nhận thức của một bộ phận người dân, thậm chí cả một số người làm công tác quản lý Nhà nước về vai trò của xe đạp chưa đúng. Một số người vẫn cho rằng xe đạp là biểu tượng cho sự kém phát triển, nguy cơ gây ách tắc giao thông… “Cuối cùng, phải thấy rằng điều kiện hạ tầng cho người đi xe đạp rất hạn chế. Trừ một số khu phố cổ, phố cũ thì trên các tuyến đường chính của đô thị, tuyến đường kết nối giữa các cụm dân cư chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp” - ông Hùng phân tích.
“Công việc của các thành phố là tổ chức dịch vụ này trong các khu vực nội thị, mật độ cao là khu vực có nhiều khách du lịch nơi xe buýt không tiếp cận được… Hay nói cách khác, phải tạo ra một mô hình vận tải sao cho khuyến khích được người dân sử dụng phương tiện công cộng trong đó, đi bộ và đi xe đạp là mắt xích không thể thiếu” - ông Hùng nhấn mạnh.
Chính phủ yêu cầu thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu UBND 5 thành phố lớn trực thuộc T.Ư phải chủ trì, phối hợp Bộ GTVT xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn; Kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố; Báo cáo HĐND TP xem xét, thông qua để làm cơ sở thực hiện; Quy hoạch và xây dựng mạng lưới các cơ sở hậu cần phục vụ vận tải hàng hóa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vận tải hàng hóa trong đô thị. Đặc biệt, 5 TP lớn cần xây dựng, phê duyệt và triển khai đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm.
Theo kenh14
![]() |
Doanh Nhân Cống Hiến Liên tục cập nhật những thông tin về Doanh nhân - Doanh nghiệp, các thông tin về kinh tế. |
Các tin khác

Phóng viên Tạp chí Sức khỏe và Môi trường được UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen

Hội Báo toàn quốc 2025: Tôn vinh thành tựu 100 năm Báo chí cách mạng

Phát biểu của Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận TW tại khai mạc Hội báo Toàn quốc

Tây Nam Bộ kháng chiến – Lịch sử qua ống kính

EVN và các đơn vị triển khai công tác đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025

Công ty Điện lực Thái Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”

Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

Phân cấp, phân quyền: Giao quyền sâu rộng nhưng không buông lỏng quản lý

Báo chí là tiếng nói của sự thật
Đọc nhiều

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Bệnh viện Quân y 121, Quân khu 9 gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Quảng Hưng (Quảng Bình): Lợi dụng xây dựng nghĩa trang để khai thác khoáng sản trái phép - Thủ đoạn tinh vi gây nguy hại môi trường

TP. Hồ Chí Minh: Sức khỏe tinh thần cư dân bất ổn sau sự việc bầu Ban quản trị Chung cư Lux Garden - quận 7
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Sửa đổi Luật Điện lực: yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Petrovietnam: Sẵn sàng tâm thế cho chặng đường phát triển mới

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Biên phòng An Giang đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Nhật ký tuổi vàng: Hành trình theo đuổi hạnh phúc và an yên tại Phương Đông Asahi

Bắc Ninh: Tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Cần Thơ: Họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kế hoạch tổng thể về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Đồng chí Phan Huy Vĩnh chủ trì Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: Báo chí Cách mạng Việt Nam: “Mạch nguồn tri thức - Kết nối niềm tin”

Thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực y, dược cổ truyền

Bộ Y tế: Thu hồi toàn bộ lô thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops

Truy tìm các lô thuốc không có nguồn gốc tại nhà thuốc ở Hà Nội

Vấn nạn hàng giả: Nâng chế tài xử phạt, bịt “lỗ hổng” từ khâu quản lý

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tuyên dương giáo viên và học sinh xuất sắc năm học 2024–2025

Vĩnh Phúc khai mạc Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Science Fair 2025 – Trải nghiệm bổ ích tại “Disneyland khoa học” của Amser
Nổi bật

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Cần Thơ: Họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kế hoạch tổng thể về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực y, dược cổ truyền

ENTECH HANOI 2025 hứa hẹn các giải pháp xanh và thông minh

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
