Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2030

Tại phiên họp ngày 08/02/2023, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Đề án tổng kết việc thực hiện Kết luận số 27-KL/TW, ngày 17/9/2008 của Bộ Chính trị khoá X về Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ Chính trị đã kết luận:

Ngày 28/2, thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký ban hành kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

I- ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH

Sau gần 15 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị khoá X, nhận thức về vị trí, vai trò của giao thông vận tải đường sắt được nâng lên; đạt một số kết quả nhất định. Đã phê duyệt các chiến lược, quy hoạch; hình thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo khung pháp lý quan trọng cho công tác quản lý, đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt; tốc độ chạy tàu và an toàn đường sắt được cải thiện; công tác quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt từng bước được nâng cao; mô hình quản lý, khai thác đường sắt đô thị bước đầu được hình thành tại TP. Hà Nội và TPHCM.

Tuy nhiên, tổ chức thực hiện Kết luận còn nhiều yếu kém: Cơ bản không đạt các mục tiêu đã đề ra; phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị chưa được quan tâm đúng mức; hạ tầng đường sắt quốc gia lạc hậu, xuống cấp; nguồn lực đầu tư cho phát triển đường sắt chưa đáp ứng yêu cầu. Thị phần, sản lượng vận tải đường sắt ngày càng giảm sút nghiêm trọng. Quy hoạch liên quan đến phát triển đường sắt thiếu tính kết nối, đồng bộ. Cơ chế chính sách ưu đãi phát triển đường sắt không triển khai được. Tiến độ thực hiện đầu tư các dự án đường sắt đô thị chậm, bị đội vốn, tổng mức đầu tư tăng cao. Công nghiệp đường sắt chậm phát triển, chưa có định hướng dài hạn; ứng dụng khoa học-công nghệ hạn chế; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức còn thiếu, mô hình quản lý, hoạt động, vận hành chưa ổn định. Quản lý khai thác, kinh doanh vận tải đường sắt chậm đổi mới; việc thực hiện cơ cấu lại, cổ phần hoá doanh nghiệp trong ngành đường sắt chưa quyết liệt, hiệu quả.

Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập nêu trên chủ yếu là do: Nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phương thức vận tải đường sắt chưa đầy đủ; chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện; chưa ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước cho phát triển đường sắt, huy động nguồn lực ngoài ngân sách rất hạn chế. Quy định pháp luật về giao thông vận tải đường sắt chậm đổi mới, chưa đồng bộ, thiếu cơ chế, chính sách đột phá. Chưa quan tâm đúng mức đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học công nghệ, công nghiệp đường sắt. Thiếu sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong triển khai chiến lược, quy hoạch, dự án; công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, đặc biệt là đối với đường sắt đô thị; thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện.

II- QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của vận tải đường sắt. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, nhất là đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, phát huy lợi thế trên các hành lang kinh tế chiến lược, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế.

- Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác; từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất một số loại phương tiện, vật tư, trang thiết bị cho đường sắt. Chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải chính Đông-Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Đến năm 2025: Phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (Hà Nội-Vinh; TPHCM-Nha Trang).

- Đến năm 2030: Tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, TPHCM...); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội-Hải Phòng, Biên Hoà-Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội-Lào Cai; Hà Nội-Lạng Sơn...), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm-Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội (Ngọc Hồi-Lạc Đạo-Bắc Hồng-Thạch Lỗi); đối với tuyến TPHCM-Cần Thơ đầu tư bằng phương thức đối tác công-tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội-Hạ Long.

- Đến năm 2045: Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và TPHCM vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TPHCM; tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), các tỉnh Tây Nguyên; tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.

III- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đổi mới tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, doanh nghiệp và người dân về vai trò, vị trí, lợi thế của phương thức giao thông vận tải đường sắt, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong phát triển giao thông vận tải đường sắt. Cụ thể hoá các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển đường sắt đồng bộ với phát triển ngành giao thông vận tải. Hoàn thiện các cấp độ quy hoạch giao thông vận tải đường sắt trong tổng thể Quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng để định hướng bố trí nguồn lực trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt. Ban hành cơ chế, chính sách pháp luật về sử dụng đất cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt. Nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức chuyên ngành đường sắt.

3. Ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm, khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển giao thông vận tải đường sắt; đa dạng hoá nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư các dự án đường sắt, đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (hợp đồng BT, BOT, BTO, TOD...). Nghiên cứu xây dựng và ban hành chính sách về nhượng quyền khai thác một phần kết cấu hạ tầng đường sắt để thu hồi vốn các công trình được đầu tư từ vốn vay, kể cả vốn ODA và vốn trái phiếu chính phủ. Chú trọng công tác quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp gắn kết với các tuyến, khu ga đường sắt để tạo ra không gian phát triển mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy hiệu quả trong huy động vốn, khai thác, vận tải đường sắt. Củng cố, nâng cao năng lực doanh nghiệp vận tải đường sắt, gắn với đẩy mạnh xã hội hoá, cổ phần hoá, thoái vốn trong kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sắt; thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phương tiện, các công trình hỗ trợ cho hoạt động vận tải đường sắt.

4. Kiện toàn mô hình tổ chức, quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; tiếp tục nâng cao năng lực, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt; tách bạch giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng. Tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong công tác đầu tư, phát triển công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.

5. Ban hành và triển khai thực hiện chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt và công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ; tăng cường, đa dạng hoá liên kết, hợp tác quốc tế chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt, đặc biệt là công nghệ đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

6. Nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, chặt chẽ, toàn diện, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư, công nghệ, kỹ thuật, vốn… xây dựng tuyến đường sắt quốc gia tốc độ cao, đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ, khả thi, hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận này; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, các chương trình, dự án… về phát triển giao thông vận tải đường sắt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến thực sự về phát triển giao thông vận tải đường sắt.

2. Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật phù hợp theo Kết luận này; tăng cường giám sát việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, các chính sách phát triển đường sắt; lãnh đạo xem xét, quyết định bố trí nguồn lực, ban hành nghị quyết thí điểm về cơ chế, chính sách phù hợp với định hướng của Kết luận và thực tiễn, yêu cầu phát triển.

3. Ban Cán sự Đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt, các dự án trọng điểm lĩnh vực đường sắt; đề xuất xây dựng các chính sách phù hợp, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các nội dung đã nêu trong Kết luận; chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền có liên quan đến phát triển giao thông vận tải đường sắt.

4. Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải tập trung nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định (theo Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023).

5. Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự cần thiết đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt, nhất là đường sắt tốc độ cao.

6. Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư việc thực hiện Kết luận này.

Theo Chinhphu.vn

Các tin khác

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Xây dựng nông thôn mới và Làng văn hóa kiểu mẫu đạt nhiều thành tựu.

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Xây dựng nông thôn mới và Làng văn hóa kiểu mẫu đạt nhiều thành tựu.

(SK&MT) - Mới đây, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cho các hội viên trên địa bàn tỉnh tham quan thực tế tại xã Nông thôn mới kiểu mẫu Liên Châu (Yên Lạc) và Tọa đàm cùng Huyện ủy Yên Lạc về xây dựng Nông thôn mới.
UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 5 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh

UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 5 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh

(SK&MT) - Ngày 3/10, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức trao tặng Bằng khen cho các quân nhân thuộc BĐBP Cà Mau có thành tích xuất sắc trong điều tra, xác minh vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép” (Chuyên án CM324).
Hà Nội: Nhiều học sinh ngộ độc sau khi uống nước ngọt miễn phí ngoài cổng trường

Hà Nội: Nhiều học sinh ngộ độc sau khi uống nước ngọt miễn phí ngoài cổng trường

(SK&MT) - Sau khi dùng nước ngọt đóng chai được phát miễn phí ngoài cổng trường, 12 em học sinh Trường THCS Bình Minh (huyện Thanh Oai) phải nhập viện điều trị
Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới xây dựng "Đồng bằng thông minh"

Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới xây dựng "Đồng bằng thông minh"

(SK&MT) - Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thích ứng với biến đổi khí hậu là chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước, với nhiều chính sách phát triển để phát huy tiềm năng, lợi thế tạo động lực cho Đồng bằng sông Cửu Long phát triển thịnh vượng.
Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam: KHẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam: KHẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

(SK&MT) - Tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ứng phó lũ trên sông Thao, sạt lở đất tại Lào Cai, Yên Bái

Ứng phó lũ trên sông Thao, sạt lở đất tại Lào Cai, Yên Bái

(SK&MT) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT vừa có công điện gửi UBND các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các đơn vị liên quan về việc ứng phó với lũ trên sông Thao và nguy cơ gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi tại tỉnh Lào Cai, Yên Bái.
Chất kích thích ATS – Thực trạng cung cầu và dự phòng, điều trị cho người sử dụng

Chất kích thích ATS – Thực trạng cung cầu và dự phòng, điều trị cho người sử dụng

(SK&MT) - Nhằm chia sẻ thực trạng và tăng cường các giải pháp trong can thiệp dụ phòng và điều trị cho người sử dụng ma túy dạng ATS tại Việt Nam, ngày 2/10/2024, tại Tòa nhà Liên hiệp quốc, Cơ quan phòng chống mà túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) phối hợp với Cục phòng chống HVI/AIDS và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo khoa học “Dự phòng và điều trị cho người sử dụng chất kích thích dạng Amphetamine (ATS)”.
Yên Bái: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên

Yên Bái: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên

(SK&MT) - Sáng 2/10, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lớn kéo dài từ đêm 30/9 sang ngày 1/10 tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Ireland

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Ireland

Sáng 2/10 (theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Dublin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Ireland.
Xem thêm

Đọc nhiều

Lâm Đồng: Công trình xây dựng trái phép và khai thác đá trái phép diễn ra ở các địa phương

Lâm Đồng: Công trình xây dựng trái phép và khai thác đá trái phép diễn ra ở các địa phương

(SK&MT) – Người dân phản ánh một công trình xây dựng trái phép quy mô lớn mọc lên sát hồ thủy điện Đại Ninh ở xã Tà Hine, huyện Đức Trọng; tình trạng đất trên địa bàn thôn 4, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt liên tục bị đào bới nham nhở để khai thác đá ảnh hư
Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh): Cơ sở sản xuất nhôm hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh): Cơ sở sản xuất nhôm hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

(SK&MT) - Một cơ sở sản xuất trái phép nhôm lậu, không có tên, ngang nhiên hoạt động trên phần đất thuộc Ban Quản lý Rừng Láng Le tại ấp 7 (ấp 3 cũ), xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Cơ sở này bất chấp các quy định của pháp luật, đe dọa trực tiếp đến môi trường, hệ sinh thái rừng và sức khỏe của người dân trong khu vực. Điều khó hiểu hơn là cơ sở này tồn tại trong thời gian dài mà không hề bị xử lý.
Hà Nội - Món quà ý nghĩa dành tặng học sinh nghèo ngày khai trường

Hà Nội - Món quà ý nghĩa dành tặng học sinh nghèo ngày khai trường

(SK&MT) - Nhân Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, Công ty Cổ phần Chuyên ngành Môi trường và Sinh Thái - Việt Nam đã tặng quà cho 100 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Chương Mỹ, Hà Nội.
Đắk Nông: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ trại nuôi heo quy mô hàng chục nghìn con

Đắk Nông: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ trại nuôi heo quy mô hàng chục nghìn con

(SK&MT) - Hôi thối, ruồi nhặng, ô nhiễm môi trường… là tình trạng người dân xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã phải chịu đựng nhiều năm nay vì tác động do trại nuôi heo của Công ty TNHH chăn nuôi Khang Thọ gây ra.
Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà

Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà

Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà
chinh thuc thong cau phao tam thay the cau phong chau phu tho
cach xu ly ve sinh moi truong sau mua bao lut
ta p chi suc khoe moi truong chia se kho khan voi dong bao chiu thiet hai do con bao yagi
thai nguyen gong minh vuot qua trong con lu lich su
thuc trang o nhiem moi truong tu du an xay dung tro thanh noi lo hien huu cua nguoi dan tai hung yen
bo y te ra khuyen cao phong chong dich dau mua khi
hung yen thuc tien chat luong cong trinh du an chua dam bao anh huong den moi truong doi song nhan dan
ban tin tong hop suc khoe moi truong so 7 thang 8
ban tin suc khoe moi truong so 6 thang 7
thai binh co bat luc truoc tinh trang gay o nhiem moi truong tai xa thai phuong
Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

(SK&MT) - Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng không có công thức chung cho tất cả các cơ quan báo chí. Bởi vậy, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông cần có phương án để chỉ đạo xây dựng phù hợp trong việc chuyển đổi số, thúc đẩy nhan
Petrovietnam: Sẵn sàng tâm thế cho chặng đường phát triển mới

Petrovietnam: Sẵn sàng tâm thế cho chặng đường phát triển mới

Với nguồn lực hiện có, chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế và giữ vai trò trụ cột trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có đủ năng lực và điều kiện để phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp n
Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận số 76-KL/TW

Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận số 76-KL/TW

Để thống nhất nhận thức về ý nghĩa, nội dung và tổ chức thực hiện Kết luận số 76-KL/TW, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, ngày 21/8/2024 tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức
Cần nâng cấp nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính của các tập đoàn năng lượng

Cần nâng cấp nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính của các tập đoàn năng lượng

(SK&MT) - Theo TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, cần sửa đổi điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế tài chính của các tập đoàn kinh tế Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng, nhằm tạo thuận lợi phát triển điện gió ngoài khơi, điện khí LNG.
Thủ tướng: “Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khoẻ điện tử”

Thủ tướng: “Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khoẻ điện tử”

(SK&MT) - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam: KHẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam: KHẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

(SK&MT) - Tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự
Chất kích thích ATS – Thực trạng cung cầu và dự phòng, điều trị cho người sử dụng

Chất kích thích ATS – Thực trạng cung cầu và dự phòng, điều trị cho người sử dụng

(SK&MT) - Nhằm chia sẻ thực trạng và tăng cường các giải pháp trong can thiệp dụ phòng và điều trị cho người sử dụng ma túy dạng ATS tại Việt Nam, ngày 2/10/2024, tại Tòa nhà Liên hiệp quốc, Cơ quan phòng chống mà túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC)
Yên Bái: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên

Yên Bái: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên

(SK&MT) - Sáng 2/10, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lớn kéo dài từ đêm 30/9 sang ngày 1/10 tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.
Thủ tướng: “Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khoẻ điện tử”

Thủ tướng: “Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khoẻ điện tử”

(SK&MT) - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
“3 thông” trong chuyển đổi năng lượng

“3 thông” trong chuyển đổi năng lượng

(SK&MT) - Tại phiên họp lần thứ 5 của Ban chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban chỉ đạo COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm làm tốt hơn nữa trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển xanh, chuyển đổi
Giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

Giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

(SK&MT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 442/TB-VPCP ngày 1/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi.
Chính phủ luôn đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo

Chính phủ luôn đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo

(SK&MT) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội thảo "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo - Tiềm năng và nguồn lực đầu tư" được UBND tỉnh Bến Tre tổ chức chiều 2/10.
UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 5 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh

UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 5 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh

UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 5 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh
Mạo danh cán bộ Sở Y tế thông báo thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở thực phẩm để lừa đảo

Mạo danh cán bộ Sở Y tế thông báo thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở thực phẩm để lừa đảo

(SK&MT) - Ngày 30/9/2024, thạc sĩ Võ Hồng Vân – Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hoà cho biết: Gần đây Chi cục nhận được thông tin phản ánh từ một số chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Nha Trang về hành
Cà Mau: Xét xử vụ án đưa người trốn ra nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép

Cà Mau: Xét xử vụ án đưa người trốn ra nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép

Cà Mau: Xét xử vụ án đưa người trốn ra nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép
Bắc Ninh: Cắt điện khẩn cấp 5 cơ sở sản xuất giấy do mất an toàn về điện

Bắc Ninh: Cắt điện khẩn cấp 5 cơ sở sản xuất giấy do mất an toàn về điện

(SK&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê (TP Bắc Ninh), trong 2 ngày 26-27/9, các đoàn kiểm tra của TP Bắc Ninh tiếp tục tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ mô
Ba mẹ cùng con 16 tuổi săn học bổng 100% "Chuẩn Thụy Sĩ tại Phú Quốc - ngành quản trị khách sạn"

Ba mẹ cùng con 16 tuổi săn học bổng 100% "Chuẩn Thụy Sĩ tại Phú Quốc - ngành quản trị khách sạn"

(SK&MT) - Ngành du lịch và khách sạn đang phát triển mạnh mẽ, và việc đầu tư vào giáo dục chuyên nghiệp, chất lượng cao không chỉ mở ra cơ hội cho người học mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của lao động Việt Nam trên trường quốc tế.
Cần Thơ Catfish giành ngôi á quân Giải bống rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2024

Cần Thơ Catfish giành ngôi á quân Giải bống rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2024

(SK&MT) - Tháng 9 vừa khép lại mùa giải rất đáng nhớ với đội bóng rổ Cần Thơ Catfish cùng ngôi vị Á quân VBA 2024.
Đắk Lắk: Trao học bổng tiếp sức đến trường cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cư Kuin

Đắk Lắk: Trao học bổng tiếp sức đến trường cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cư Kuin

(SK&MT) - Chiều ngày 25/9/2024, chùa Hoa Nghiêm kết hợp cùng UBMTTQ, Huyện đoàn Cư Kuin tổ chức trao tặng 10 phần học bổng năm học 2024-2025 trị giá 36 triệu đồng cho 10 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường trên địa bàn huyện
Hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2024: Vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

Hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2024: Vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

(SK&MT) - Ngày 20/9/2024, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa lần thứ XI - năm 2024 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đáp ứng yêu cầu, nh

Nổi bật

Cần phối hợp hài hòa giữa quản lý và chăm sóc, điều trị cho người sử dụng ma túy

Cần phối hợp hài hòa giữa quản lý và chăm sóc, điều trị cho người sử dụng ma túy

(SK&MT) - Vẫn trong chủ đề về vấn đề thách thức của toàn cầu là người sử dụng ma túy (NSDMT), sáng ngày 3/10, các đại biểu đến từ nhiều cơ quan chức năng và chuyên môn liên quan của UNODC và Việt Nam tiếp tục tọa đàm về mối quan hệ giữa quản lý và chăm só
Thủ tướng: “Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khoẻ điện tử”

Thủ tướng: “Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khoẻ điện tử”

(SK&MT) - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
“3 thông” trong chuyển đổi năng lượng

“3 thông” trong chuyển đổi năng lượng

(SK&MT) - Tại phiên họp lần thứ 5 của Ban chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban chỉ đạo COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm làm tốt hơn nữa trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển xanh, chuyển đổi
Giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

Giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

(SK&MT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 442/TB-VPCP ngày 1/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi.
Chính phủ luôn đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo

Chính phủ luôn đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo

(SK&MT) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội thảo "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo - Tiềm năng và nguồn lực đầu tư" được UBND tỉnh Bến Tre tổ chức chiều 2/10.
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động