Nghiên cứu xây dựng Đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ
Cao điểm hè gần kề nhiều hành khách bày tỏ sự lo lắng với tình trạng chậm trễ và hủy chuyến liên tục, thời gian chờ đợi kéo dài hàng giờ đồng hồ ở sân bay. Đây là vấn đề thời sự nóng hổi mấy ngày qua diễn ra tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Nỗi ám ảnh, đợi chờ la liệt tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất
Sân bay ùn ứ, chật kín người
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất rơi vào tình trạng quá tải, liên tục xảy ra chậm chuyến, ùn tắc hành khách “uể oải” trong đợi chờ đến 8h đồng hồ mà vẫn chưa được lên máy bay. Sự cố delay kéo dài, thậm chí có thể bị hủy này xuất phát từ lỗi kỹ thuật, máy chủ bị hỏng, dây chuyền, thời tiết xấu…Để hỗ trợ hành khách, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã chỉ đạo tăng cường 100% an ninh, hỗ trợ soi chiếu, cung cấp mạng local check-in cho hãng bay phục vụ hành khách làm thủ tục, ký gửi hành lý, cất cánh, giảm thời gian chậm kéo dài.
Hành khách xếp hàng dài chờ tại quầy check – in
Mặt khác, áp lực rất lớn bởi hầu hết hành khách khu vực ĐBSCL, Nam Bộ đều đổ xô về Sân bay này bởi vì các đường bay có tần suất khai thác tối đa từ nội địa đến quốc tế. Dù vậy nhưng hiện tượng “cháy vé” vẫn xảy ra do lượng khách tăng cao kỷ lục trong thời gian qua, trong khi sân bay địa phương thì không đáp ứng được nếu có chỉ lèo tèo vài ba chuyến đi nội địa. Đơn cử như Cảng HKQT Cần Thơ quy mô rất lớn nhưng lượng khách thấp hơn nhiều so với sân bay Cát Bi ở Hải Phòng, Vinh ở Nghệ An, Liên Khương của Lâm Đồng và không thể so sánh với các sân bay ở những điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc.
Có thể nhận thấy chưa khai thác hết công suất chỉ chú trọng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong nước, phát huy vai trò tiềm lực hàng không quốc tế lại càng nhiêu khê gấp bội phần. Đối với hoạt động quốc tế, Cảng HKQT Cần Thơ chỉ vẻn vẹn 2 đường bay duy nhất là Đài Bắc – Cần Thơ; Bangkok – Cần Thơ.
Vẫn “dậm chân tại chỗ”
Theo UBND TP. Cần Thơ, cảng HKQT Cần Thơ được khánh thành đầu năm 2011, năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3-5 triệu lượt hành khách/năm. Lúc bấy giờ đây là sân bay quốc tế lớn thứ tư của cả nước sau TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, có vị trí chiến lược tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng cho Cần Thơ và khu vực ĐBSCL.
Vốn đầu tư hơn 3000 tỷ đồng, riêng nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn 20.750m2, đường hạ cất cánh dài 3000m, được thiết kế như chiếc xuồng ba lá mang đậm nét phong vị sống của người dân miền sông nước Nam Bộ. Lắp đặt hệ thống đèn đêm, hệ thống hạ cánh chính xác ILS để tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như B777-300ER, B747-400 và tương đương, nối Cần Thơ với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Được trang bị đủ chuẩn “Sân bay quốc tế”, nguyên nhân gì khiến sân bay Cần Thơ chưa “cất cánh” mà vẫn dậm chân tại chỗ sau ngần ấy năm hoạt động? Năm 2021, sân bay này chỉ hoạt động đạt khoảng 10% công suất thiết kế, vắng bóng ngay cả khách nội địa. Dù hạ giá vé thấp hơn 20% nhưng đường bay đi/đến Cần Thơ vẫn chưa thoát “ế”. Niềm vui, phấn khởi của dân miền Tây chưa lâu thì “đâu lại vào đấy” phải vượt mấy trăm cây số lên tận Sài Thành mới có tuyến quốc tế. Song, các Cấp, các Ngành có liên quan phải “đau đầu” xây dựng các đề án, tờ trình tìm cách vực dậy thực trạng “ế chỏng, ế chơ” tại sân bay này.
Lo đường bay Cần Thơ “chết yểu”, Bộ Giao thông “cấp cứu” kịp thời đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không tiếp tục theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay “quốc tế/nội địa mới” đi/đến Cảng HKQT Cần Thơ. Thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không - du lịch vùng ĐBSCL theo Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 105/QĐ-TTg.
Theo đó, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 - hết 2030 bằng 70% khung giá. Khuyến khích các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục có “chính sách ưu đãi giá” trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ. Xem xét ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) cho các chuyến bay đi/đến Cảng HKQT Cần Thơ theo đúng quy định.
Chủ động làm việc trực tiếp với các hãng hàng không quốc tế để giới thiệu, định hướng các hãng “mở rộng mạng lưới đường bay” đến Việt Nam, trong đó có điểm đến là Cần Thơ. Đảm bảo “khai thác 24/7” sẽ giúp cho sân bay này có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong các khung giờ tối. Nghiên cứu xây dựng Đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong tháng 6/2022.
Cần tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Thủ phủ miền Tây
Tới đây, người dân ĐBSCL rất hy vọng Cảng HKQT Cần Thơ đi vào khai thác có hiệu quả hơn, “rộng đường bay” đa dạng sự lựa chọn cho hành khách. Nâng tầm chất lượng dịch vụ theo hướng sang trọng, đẳng cấp mang đến sự hài lòng giúp khách tiết kiệm thời gian và chủ động hơn trong chuyến đi. Như vậy sẽ góp phần giải tỏa áp lực đối với các sân bay lân cận, vừa tránh việc đầu tư bị lãng phí, vừa làm tròn vai “SÂN BAY QUỐC TẾ” sải cánh vươn cao.
MINH LÊ
Các tin khác

EVN đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định 6 tháng đầu năm 2025

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 Khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ mười hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư: Xác định cho được mục tiêu tổng quát và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tới

Yêu cầu báo cáo Thủ tướng việc xử lý vướng mắc dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức trước 20/7

Trường Đại học Điện lực tham dự tọa đàm “Điện gió ngoài khơi Việt Nam” tại Vương quốc Anh

Phát hiện thủ đoạn dùng cồn công nghiệp sản xuất hàng vạn chai cồn y tế giả

Tổng Bí thư: Người có công là tài sản quý, là biểu tượng của ý chí Việt Nam

Hải Phòng: Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại 2025
Đọc nhiều

Bệnh viện Quân y 121, Quân khu 9 gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Ông Trần Duy Đông làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới

Bệnh viện Quân y 121 (Quân khu 9): Miễn tiền công khám bệnh và một phần chi phí xét nghiệm

Quảng Hưng (Quảng Bình): Lợi dụng xây dựng nghĩa trang để khai thác khoáng sản trái phép - Thủ đoạn tinh vi gây nguy hại môi trường

TP. Hồ Chí Minh: Sức khỏe tinh thần cư dân bất ổn sau sự việc bầu Ban quản trị Chung cư Lux Garden - quận 7
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Sửa đổi Luật Điện lực: yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Petrovietnam: Sẵn sàng tâm thế cho chặng đường phát triển mới

Hải Phòng: Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại 2025

Bộ Y tế chỉ đạo siết chặt công tác quản lý giám định pháp y và bắt buộc chữa bệnh tâm thần

Chỉ thị của Thủ tướng về một số nhiệm vụ cấp bách giải quyết ô nhiễm môi trường

Xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ lên hạng đặc biệt, phát triển xứng tầm với vị thế mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên Bế mạc Hội nghị lần thứ 12

Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường

EVN cảnh báo máy biến áp EEMC giả, nguy cơ lớn với hệ thống điện quốc gia và người tiêu dùng

Thỏa thuận hợp tác bị hủy vẫn được tòa sơ thẩm công nhận có giá trị liệu có đúng luật?

Công an tỉnh Bắc Ninh: Tăng cường công tác phòng chống đua xe trái phép

Phát hiện thủ đoạn dùng cồn công nghiệp sản xuất hàng vạn chai cồn y tế giả

Thu giữ 13 tấn chân gà ngâm hóa chất

Đảng bộ Trường Đại học Điện lực sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Xây dựng xã hội học tập là sứ mệnh cao cả trong kỷ nguyên mới

Thi tốt nghiệp THPT: Sáng nay, thí sinh chương trình 2018 thi buổi cuối cùng

Trường Đại học Điện lực: Mở rộng hợp tác nghiên cứu và đào tạo với Đại học Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (UST)
Nổi bật

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên Bế mạc Hội nghị lần thứ 12

Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thỏa thuận hợp tác bị hủy vẫn được tòa sơ thẩm công nhận có giá trị liệu có đúng luật?

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Công an tỉnh Bắc Ninh: Tăng cường công tác phòng chống đua xe trái phép

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
