Những chiêu trò của Agribank Chi nhánh Tây Hồ: Đề nghị Thanh tra Ngân hàng Nhà nước sớm vào cuộc
Chơi bẩn để doanh nghiệp bị xếp nợ xấu
Theo kết quả tra cứu thông tin từ Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (Ngân hàng nhà nước Việt Nam), ngày 17-8-2017, ngày 28-8-2017 về quan hệ tín dụng của Công ty Thái Hà có nợ cần chú ý nhóm 2 tại Agribank chi nhánh Xuân Mai số tiền: 2.450.000.000. Công Ty Thái Hà khẳng định, tài khoản của công ty tại Agribank Tây Hồ là đủ tiêu chuẩn, trong suốt quá trình quan hệ tín dụng với ngân hàng công ty không hề có một vay nợ nào. Quá bất ngờ trước việc bị liệt vào dạng nợ xấu nhóm 2, ngày 28-8-2017, Công ty Thái Hà gửi Văn bản số 2808/CV-TH tới Agribank Tây Hồ để xác nhận tình trạng dư nợ vay. Ngày 29-8-2017, Agribank Tây Hồ có văn bản trả lời với nội dung: Do hệ thống Agribank chi nhánh Tây Hồ có trục trặc dẫn đến nợ vay của Công ty Thái Hà chuyển sang nợ nhóm 2 tại Agribank chi nhánh Xuân Mai. Không biết vô tình hay cố ý, tuy nhiên sự việc trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của công ty Thái Hà và nếu khách hàng không phát hiện ra thì không biết rằng sai sót trên còn tồn tại đến bao giờ. Agribank Tây Hồ cũng không đưa ra bất kỳ một lời xin lỗi nào với khách hàng về sự việc trên.
Agribank Chi nhánh Tây Hồ.
Xác nhận tạm ứng sai sự thật
Công ty Thái Hà đã tạm ứng cho Công ty Đông Anh số tiền 16.120.127.000 đồng qua 2 ủy nhiệm chi từ ngày 29-1-2016. Trên thực tế giữa 2 công ty chỉ có các hợp đồng thi công duy nhất đối với dự án nhà che máy bay nên việc tạm ứng (mặc dù không ghi rõ dự án nào) vẫn có thể xác định là cho dự án này. Do đó, việc ngày 28-3-2017, Agribank Tây Hồ ra văn bản số 111/NHNo-TH gửi chủ đầu tư xác định Công ty Đông Anh mới chỉ nhận tạm ứng 6.495.576.000 đồng là cung cấp thông tin sai sự thật. Hành vi này có dấu hiệu câu kết giữa ngân hàng và Công ty Đông Anh nhằm chiếm đoạt tài sản của Công ty Thái Hà.
Làm lộ thông tin khách hàng
Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, ngày 28-3-2017. Công ty Thái Hà gửi Công văn số 2083/CV-TH tới Agribank Tây Hồ để xác nhận thông tin tài khoản. Mặc dù Công ty Thái Hà với tư cách là một khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng là chủ thể duy nhất đưa ra các nội dung đề nghị xác nhận; tuy nhiên, công văn trả lời số 115/NHo-TH ngày 31-3-2017 từ Agribank Tây Hồ đã từ chối việc xác nhận đó và gửi đến nhiều đơn vị khác nhau, không liên quan đến đối tượng trong công văn đề nghị. Công ty Thái Hà cho rằng, việc xác nhận thông tin giao dịch cho khách hàng là trách nhiệm của ngân hàng. Tuy nhiên Agribank Tây Hồ ngoài việc không cung cấp thông tin theo đề nghị của khách hàng, còn có hành vi tiết lộ thông tin bí mật khi cung cấp thông tin không liên quan đến nội dung trả lời cho các tổ chức cá nhân khác. Việc làm trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của Công ty Thái Hà.
Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hiệu, Phó giám đốc Agribank Tây Hồ cho biết: “Tôi không phải người phát ngôn, các anh liên hệ với giám đốc để làm việc”. Theo lời hướng dẫn của ông Hiệu, phóng viên đã đặt giấy giới thiệu và nhiều lần nhắn tin, gọi điện cho ông Đỗ Văn Tuấn Giám đốc Agribank Tây Hồ nhưng đã hơn một tuần nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ ông. Còn ông Vũ Tiến Sơn nguyên Giám đốc Agribank Tây Hồ, người trực tiếp ký các văn bản 115/NHo-TH, 111/NHNo-TH… với nhiều nội dung sai sự thật giờ lại đang chễm chệ ngồi ở một vị trí cao hơn “Trưởng Ban khách hàng lớn Agribank”. Ông tỏ thái độ bàng quan, cho rằng trách nhiệm thuộc về Ban giám đốc đương nhiệm và từ chối trả lời.
Qua tìm hiểu và theo dõi hồ sơ, phóng viên tiếp tục phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong cách giải quyết sự việc của Agribank Tây Hồ. Đề nghị Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cần sớm vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm minh những hành vi trái pháp luật tại Agribank Tây Hồ.
Sức khỏe và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này trong những số báo tiếp theo, cũng như ý kiến phản hồi của các cơ quan chức năng.
Minh Vân