Những dấu mốc của TH trong hành trình xuất khẩu sữa sang Trung Quốc
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên xuất sang Trung Quốc.
Năm 2019: TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp mã số xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc
Ngày 22/10/2019: Tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Tập đoàn TH tổ chức Lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên xuất sang Trung Quốc theo Nghị định thư.
Ngày 16/10/2019: Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành Thông báo số 156/2019 về “Các yêu cầu đối với công tác kiểm nghiệm kiểm dịch sản phẩm sữa nhập khẩu từ Việt Nam”.
Thông báo nêu rõ, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc và căn cứ Nghị định thư ký tháng 4/2019 giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đồng thời sau một thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sữa Việt Nam, Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức cấp mã giao dịch đầu tiên cho Công ty Cổ phần Sữa TH (TH Milk Joint Stock Company, thuộc Tập đoàn TH), cho phép TH xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư.
Chiều 26/4/2019: Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong khuôn khổ chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Trung Quốc từ ngày 25-27/4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam Nguyễn Xuân Cường và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Ni Yeu Feng đã ký Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Lễ ký kết giữa Tập đoàn TH (Việt Nam) và Wuxi Jinqiao International Food City (Trung Quốc)
Cũng trong ngày 26/4/2019: Tập đoàn TH ký kết Lễ Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ giữa TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co Ldt (Công ty Thương mại Quốc tế Kim Kiều), đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao các cơ quan quản lý phía Trung Quốc.
Năm 2018: Chứng minh năng lực vượt trội, đáp ứng mọi yêu cầu của Trung Quốc
2018-2019: Bộ NN&PTNT xây dựng hướng dẫn chi tiết các yêu cầu về mặt kỹ thuật của phía Trung Quốc, mời cả chuyên gia Trung Quốc sang cùng thẩm định; phối hợp với các Bộ ngành và các đơn vị chức năng tổ chức nhiều hoạt động triển khai để giúp doanh nghiệp nắm rõ, chuẩn bị kế hoạch và tổ chức sản xuất theo yêu cầu của Trung Quốc.
2/2018: Sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH có mặt tại hệ thống 420 cửa hàng của chuỗi bán lẻ C-Store.
8/2018: Các doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam nộp hồ sơ để phía Trung Quốc xem xét cấp mã số xuất khẩu 15/8/2018: Bà Long Yu Shan, Phó trưởng phòng Hải quan Nam Ninh, đại diện Hải quan Trung Quốc, thăm và làm việc tại trang trại và nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An
5/11/2018: Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự quan tâm khi xem xét kỹ sản phẩm sữa tươi TH true MILK tại khu vực gian hàng quốc gia Việt Nam.
Năm 2017: Tiên phong tiến vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch với sản phẩm sữa dưới 80%
1/8/2017: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu TH tại thị trường Trung Quốc
17/8/2017: Chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Quảng Châu. TH dần tiếp cận các thành phố lớn của Trung Quốc, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng và hợp tác với các đơn vị XNK lớn của Trung Quốc
12/2017: Các sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng cam, dâu và việt quất tự nhiên của TH chính thức được phân phối tại thị trường Trung Quốc qua 76 cửa hàng của chuỗi bán lẻ danh tiếng Circle-K.
Năm 2015: Trước khi Nghị định thư về xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết, Tập đoàn TH đã chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt - Trung, tích cực đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua) sang thị trường Trung Quốc từ sớm và đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch năm 2017.
Tháng 10/2009, Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn trên 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.
Năm 2009: Bà Thái Hương, khi đó là Chủ tịch Tập đoàn TH đã xác định phải sản xuất loại sữa tươi sạch đẳng cấp quốc tế để mang ly sữa Việt Nam ra thế giới. Và tháng 10/2009, Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn trên 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH được triển khai trên tổng diện tích 37.000 ha tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.
Việc Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam cho thấy ngành sữa của Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập với thế giới. Doanh nghiệp sản xuất sữa đã xây dựng được các mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, bảo đảm các sản phẩm sữa sản xuất ra hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.
Đến nay, Tập đoàn TH đã sở hữu trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô đàn bò 45.000 con; Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An hiện đã đạt công suất 350.000 tấn/năm (tổng công suất chế biến dự kiến là 500.000 tấn/năm).
Năm 2025: Trong chiến lược phát triển, Tập đoàn TH đã vạch ra một lộ trình bài bản và chi tiết phát triển tổng đàn bò sữa đạt 400.000 con. Trong đó, TH tổ chức chuỗi sản xuất khép kín, chăn nuôi tập trung - chế biến - phân phối (như mô hình TH True Milk) phát triển đàn bò khoảng 200.000 con. Ngoài Nghệ An, Tập đoàn TH đã và đang triển khai tại Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Phú Yên, An Giang; trong đó trang trại tại các tỉnh Hà Giang, Thanh Hóa, Phú Yên đang trong tiến trình xây dựng.
PV