Thủ tướng: 3 cam kết của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài

Sáng 16/10, tại trụ sở Chính phủ, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (FDI) với chủ đề “Đồng hành và phát triển” đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thủ tướng: 3 cam kết của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài
Thủ tướng đề nghị các bên phát huy tinh thần "đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả cân đong đo đếm được"... - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đây là hoạt động tiếp theo sau Hội nghị "Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài" được tổ chức vào tháng 4/2023, khẳng định chủ trương, đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với khu vực đầu tư nước ngoài; thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện 15 hiệp hội, 180 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thảo luận sôi nổi tại Hội nghị, 19 đại biểu, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cho rằng, thời gian qua, trước những khó khăn, thách thức, phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã tạo điều kiện về pháp lý, chủ động tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản giúp các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp; sẵn sàng các điều kiện cần thiết thu hút đầu tư như mặt bằng sạch, cơ sở hạ tầng, năng lượng, lao động…

Các hiệp hội, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cam kết cùng Việt Nam thúc đẩy đầu tư kinh doanh theo các ưu tiên của Việt Nam như phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, phát triển xanh, bền vững, chống biến đổi khí hậu. Các đại biểu hiến kế để thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững; đề xuất các giải pháp nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, hợp tác phát triển và chia sẻ kế hoạch đầu tư, mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam.

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lời cảm ơn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam với nhà đầu tư

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm của đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng đã trao đổi, làm rõ thêm những vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chủ động xử lý ngay, có văn bản trả lời rõ ràng, cụ thể đối với những đề xuất, kiến nghị theo thẩm quyền hoặc kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định; giao Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hoàn thiện, trình ban hành kết luận của Thủ tướng Chính phủ sau Hội nghị để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn các nhà đầu tư về 3 vấn đề:

Thứ nhất, đã vượt qua khoảng cách về địa lý để đến tới Việt Nam.

Thứ hai, vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội và thời cơ để luôn đồng hành, chia sẻ, cùng Việt Nam xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thứ ba, trong điều kiện khó khăn, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường nhưng vẫn cam kết tới Việt Nam và mở rộng đầu tư thời gian tới.

Tham dự Hội nghị có đại diện 15 hiệp hội, 180 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tham dự Hội nghị có đại diện 15 hiệp hội, 180 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Việt Nam có 3 cam kết với nhà đầu tư:

Thứ nhất, luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất cứ trường hợp nào.

Thứ hai, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài bảo đảm lợi ích, hoạt động ổn định lâu dài ở Việt Nam trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Thứ ba, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự nhưng xử lý những người làm sai, vi phạm pháp luật để bảo vệ người làm đúng, tạo môi trường, hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững.

Xây dựng hệ sinh thái đầu tư kinh doanh lành mạnh, ổn định, bền vững

Về các câu hỏi của các nhà đầu tư rằng Việt Nam sẽ tiếp tục làm gì để thực hiện các cam kết và đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài, lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời, Thủ tướng khái quát lại và nhấn mạnh, bổ sung thêm một số nội dung về các yếu tố nền tảng cho sự phát triển của Việt Nam.

Thứ nhất, Việt Nam triển khai 3 trụ cột: Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quan điểm xuyên suốt: Lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thứ hai, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả, là bạn, đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thứ ba, kiên trì chính sách quốc phòng "bốn không": (1) Không tham gia liên minh quân sự; (2) Không liên kết với nước này để chống nước kia; (3) Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; (4) Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Các hiệp hội, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cam kết cùng Việt Nam thúc đẩy đầu tư kinh doanh theo các ưu tiên của Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các hiệp hội, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cam kết cùng Việt Nam thúc đẩy đầu tư kinh doanh theo các ưu tiên của Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ tư, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; lấy nguồn lực bên trong (gồm con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa-lịch sử) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá, thường xuyên. Đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP).

Thứ năm, đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từ đó giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ, nâng cao năng lực cạnh tranh về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thứ sáu, bám sát, nắm chắc tình hình thế giới và khu vực để phản ứng chính sách kịp thời, chủ động, hiệu quả với các nhà đầu tư.

Thứ bảy, giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để các nhà đầu tư yên tâm hoạt động, sản xuất, kinh doanh.

Thứ tám, Việt Nam sẽ tiếp tục là hình mẫu về khôi phục và hàn gắn vết thương chiến tranh, phát huy tinh thần tự lực, tự cường để phát triển sau chiến tranh, gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 192 quốc gia, hơn 30 đối tác có quan hệ từ đối tác toàn diện trở lên, có quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện với tất cả các nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thứ chín, triển khai các công việc có trọng tâm, trọng điểm như tập trung xây dựng hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

Thủ tướng cho biết vừa qua, trong bối cảnh khó khăn, thách thức, Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô; tăng trưởng được thúc đẩy; lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; bội chi ngân sách và nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia được kiểm soát tốt. Đây cũng là những yếu tố nền tảng quan trọng để các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động, sản xuất, kinh doanh.

Đại diện các bộ, ngành phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại diện các bộ, ngành phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh đó, Thủ tướng bày tỏ chia sẻ và thông cảm với các nhà đầu tư về những khó khăn, thách thức trong bối cảnh Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô kinh tế còn khiêm tốn nhưng độ mở lớn, sức chống chịu trước các cú sốc bên ngoài còn hạn chế, một biến động nhỏ bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng, tác động lớn tới bên trong.

Thủ tướng nhấn mạnh: Những kết quả quan trọng mà Việt Nam đạt được là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là sự ủng hộ, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Tính đến hết tháng 9/2023, đã có 144 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 38,3 nghìn dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 455 tỷ USD, tạo việc làm, thu nhập cho hàng triệu lao động.

"Mong các nhà đầu tư luôn yêu quý Việt Nam như quê hương"

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch, có tính cạnh tranh cao để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư hiệu quả, lâu dài, bền vững tại Việt Nam.

Thứ nhất, tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển".

Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài phù hợp với tình hình thực tiễn, có tính cạnh tranh cao, hội nhập quốc tế, phù hợp với định hướng, quy hoạch và yêu cầu phát triển đất nước.

Thứ ba, tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp; triển khai hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi suất; giãn, hoãn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất…

Thứ tư, nghiêm túc lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài với tinh thần cầu thị, chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành; trên cơ sở đó, kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả, nhất là những khó khăn, vướng mắc thực tế. Vướng mắc ở đâu thì giải quyết ở đó, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác công tư, khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt đầu tư ngoài Nhà nước, trong đó có đầu tư nước ngoài. Phát triển hệ thống hạ tầng chiến lược gắn với hoàn thiện thể chế, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Thứ sáu, tăng cường công tác nắm tình hình, nhất là về chính sách tài khóa, tiền tệ, dự báo sát thực tiễn để có phản ứng chính sách phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường và phù hợp các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng của Việt Nam. Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết, các quy hoạch này được xây dựng và ban hành với tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Các quy hoạch này tạo tiền đề, tạo không gian phát triển cho các nhà đầu tư và chiến lược phù hợp của nhà đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện các quy hoạch này.

Cùng với đó, thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp, vì lợi ích của doanh nghiệp, nhà đầu tư và đóng góp cho Nhà nước, nhân dân Việt Nam. Nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, phát triển chuỗi cung ứng với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, tham gia đào tạo nhân lực, đầu tư hạ tầng, đóng góp vào xây dựng và hoàn thiện thể chế, đổi mới quản trị quốc gia, quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại.

Thủ tướng mong muốn các hiệp hội cần làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; kịp thời thông tin, báo cáo các vướng mắc, khó khăn của các hội viên, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; kịp thời kiến nghị, đề xuất các chính sách, pháp luật phù hợp.

Thủ tướng một lần nữa khẳng định mong muốn và tin tưởng rằng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục dành tình cảm, đặt niềm tin, hợp tác chặt chẽ, "luôn yêu quý Việt Nam như quê hương của mình".

Thủ tướng đề nghị các bên phát huy tinh thần "đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả cân đong đo đếm được", hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tất cả cùng chiến thắng, không có ai bị bỏ lại phía sau.

Theo Chinhphu.vn

Các tin khác

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

(SK&MT) - Tạp chí Forbes Việt Nam vừa vinh danh và trao giải cho 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024 với sự xuất hiện những doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực, đại diện tiêu biểu cho các ngành nghề kinh doanh và cũng là những tên tuổi đã niêm yết nhiều năm trên sàn chứng khoán như Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…
Chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu BRG Open Golf Championship Da Nang 2024

Chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu BRG Open Golf Championship Da Nang 2024

(SK&MT) - Ngày 27/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường có buổi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho giải đấu BRG Open Golf Championship Da Nang 2024.
Khai mạc Festival 100 năm dừa sáp Trà Vinh lần thứ nhất

Khai mạc Festival 100 năm dừa sáp Trà Vinh lần thứ nhất

(SK&MT) - Tối 25/8, tại thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức khai mạc Festival 100 năm dừa sáp lần thứ nhất Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024.
Câu chuyện phát triển bền vững tại trang trại Vinamilk Green Farm được mô phỏng tại cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Câu chuyện phát triển bền vững tại trang trại Vinamilk Green Farm được mô phỏng tại cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

(SK&MT) - Vinamilk đồng hành cùng cuộc thi ROBOTACON WRO 2024, sân chơi Robot lớn nhất dành cho thanh thiếu niên,chọn ra các đội thi đại diện Việt Nam tranh tài tại Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Năm nay, với chủ đề về trái đất - phát triển bền vững, nhãn hàng Vinamilk Green Farm đã mang đến sân chơi nhiều hoạt động, thông tin thú vị dành cho gần 1500 tài năng dự thi.
Vinamilk – Doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong Top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Vinamilk – Doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong Top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

(SK&MT) - 12 năm liên tiếp có mặt trong nhóm dẫn đầu của bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết tốt nhất, Vinamilk còn là đại diện duy nhất của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) sở hữu “kỉ lục” này. Điều này cũng cho thấy vì sao Vinamilk vẫn luôn là cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư và có ảnh hưởng lớn đến thị trường.
Mừng ngày đôi 8/8 và tri ân hành khách thứ 200 triệu, Vietjet mở bán triệu vé bay giảm đến 88%

Mừng ngày đôi 8/8 và tri ân hành khách thứ 200 triệu, Vietjet mở bán triệu vé bay giảm đến 88%

(SK&MT) - Tri ân khách hàng nhân dịp ngày đôi 8/8 và chào đón hành khách thứ 200 triệu, Vietjet mở bán triệu vé Eco giảm tới 88% trên tất cả các đường bay trong nước và quốc tế.
Pearl Residence kiến tạo biểu tượng sống sang  với hệ tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Cửa Lò

Pearl Residence kiến tạo biểu tượng sống sang với hệ tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Cửa Lò

(SK&MT) - Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence – viên ngọc trai sáng giá đang được nhiều khách hàng quan tâm tại trung tâm Cửa Lò, thành phố Vinh, Nghệ An. Với hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất khu vực, căn hộ hướng biển tại Pearl Residence hứa hẹn là nơi an cư lý tưởng, trở thành biểu tượng của cuộc sống thịnh vượng nơi phố biển sầm uất.
Họp báo Giải Golf Phát triển Châu Á – BRG Open Golf Championship Danang 2024

Họp báo Giải Golf Phát triển Châu Á – BRG Open Golf Championship Danang 2024

(SK&MT) - Giải Golf Phát triển Châu Á – BRG Open Golf Championship Danang 2024 do thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn BRG đăng cai năm thứ 3 liên tiếp với với giải thưởng lên đến 100.000 đô la Mỹ.
Để xuất khẩu nông sản ở Cần Thơ vươn xa

Để xuất khẩu nông sản ở Cần Thơ vươn xa

(SK&MT) - Hiện xuất khẩu trái cây vùng Đồng bằng sông Sửu Long (ĐBSCL) đã xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, EU, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Câu chuyện hàng nông sản chiếm lĩnh thị trường khó tính đã chứng minh quy trình canh tác an toàn, sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay, quy mô sản xuất của người dân chủ yếu manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết với doanh nghiệp nên gặp khó trong xây dựng vùng nguyên liệu để phục vụ xuất khẩu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

(SK&MT) - Từ lúc chủ đầu tư dự án hứa bán nền đất kinh doanh cho dân có giá 16,5 triệu đồng/m2, trải qua nhiều năm dây dưa, giá đất tăng đến 60 triệu đồng/m2, đẩy người dân vào thế khó.
Lâm Đồng: Công trình xây dựng trái phép và khai thác đá trái phép diễn ra ở các địa phương

Lâm Đồng: Công trình xây dựng trái phép và khai thác đá trái phép diễn ra ở các địa phương

(SK&MT) – Người dân phản ánh một công trình xây dựng trái phép quy mô lớn mọc lên sát hồ thủy điện Đại Ninh ở xã Tà Hine, huyện Đức Trọng; tình trạng đất trên địa bàn thôn 4, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt liên tục bị đào bới nham nhở để khai thác đá ảnh hư
Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh): Cơ sở sản xuất nhôm hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh): Cơ sở sản xuất nhôm hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

(SK&MT) - Một cơ sở sản xuất trái phép nhôm lậu, không có tên, ngang nhiên hoạt động trên phần đất thuộc Ban Quản lý Rừng Láng Le tại ấp 7 (ấp 3 cũ), xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Cơ sở này bất chấp các quy định của pháp luật, đe dọa trực tiếp đến môi trường, hệ sinh thái rừng và sức khỏe của người dân trong khu vực. Điều khó hiểu hơn là cơ sở này tồn tại trong thời gian dài mà không hề bị xử lý.
Ngày mới ở Nông trường Sông Hậu

Ngày mới ở Nông trường Sông Hậu

(SK&MT) - Từ vùng đất hoang hóa, trũng phèn, được sự quan tâm, lãnh, đạo, chỉ đạo của các cấp cùng sự nỗ lực phấn đấu của nhiều người dân, giờ đây nếu có dịp đến Nông trường Sông Hậu… nhiều người sẽ cảm nhận được sự đổi thay ở vùng đất này.
Người miền Tây mở lòng mùa Vu lan

Người miền Tây mở lòng mùa Vu lan

(SK&MT) - Người miền Tây sống vốn hào sảng, nay mùa Vu lan lại về, mọi người như mở rộng lòng mình hơn để quan tâm tương trợ cho nhiều người còn cơ nhỡ.
thuc trang o nhiem moi truong tu du an xay dung tro thanh noi lo hien huu cua nguoi dan tai hung yen
bo y te ra khuyen cao phong chong dich dau mua khi
hung yen thuc tien chat luong cong trinh du an chua dam bao anh huong den moi truong doi song nhan dan
ban tin tong hop suc khoe moi truong so 7 thang 8
ban tin suc khoe moi truong so 6 thang 7
thai binh co bat luc truoc tinh trang gay o nhiem moi truong tai xa thai phuong
hung yen thuc tien chat luong cong trinh du an chua dam bao anh huong den moi truong doi song nhan dan
ban tin moi truong suc khoe so 5 thang 6 nam 2024
bac ninh hoi nghi chuyen de ve cac giai phap cua chinh phu bo cong an trong cong tac pccc
ban tin suc khoe va moi truong so 4 thang 6
Lễ trao giải và bế mạc giải BRG Open Golf Championship Danang 2024

Lễ trao giải và bế mạc giải BRG Open Golf Championship Danang 2024

(SK&MT) - BRG Open Golf Championship Danang 2024 đã khép lại bằng Lễ trao thưởng cho nhà vô địch Giải đấu tại sân gôn Legend Danang Golf Resort.
Chung kết Robotacon WRO 2024: Giải thưởng lớn nhất là kiến thức và trải nghiệm sáng tạo

Chung kết Robotacon WRO 2024: Giải thưởng lớn nhất là kiến thức và trải nghiệm sáng tạo

(SK&MT) - Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đến các tuyển thủ robot trong hành trình hơn một tháng đồng hành cùng 1500 thí sinh thi Robotacon WRO 2024. Cuộc thi đã tìm ra đại diện xuất sắc của Việt Nam tham gia giải thế
Trần Lê Duy Nhất lần đầu tiên tham dự BRG Open Golf Championship Danang

Trần Lê Duy Nhất lần đầu tiên tham dự BRG Open Golf Championship Danang

(SK&MT) - Cựu golfer số 1 Việt Nam – Trần Lê Duy Nhất sẽ góp mặt ở mùa giải thứ 3 của BRG Open Golf Championship Danang, diễn ra tại sân Legend Da Nang Golf Resort từ ngày 29-31/08/2024 với sự tham gia của 144 golfer hàng đầu Việt Nam và quốc tế.
Loạt thử thách thú vị Vinamilk dành cho các tuyển thủ robot nhí về chủ đề bảo vệ môi trường

Loạt thử thách thú vị Vinamilk dành cho các tuyển thủ robot nhí về chủ đề bảo vệ môi trường

(SK&MT) - Trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024 với chủ đề “Đồng minh Trái đất”, bên cạnh các nhiệm vụ chính thức, còn có thêm những thử thách bất ngờ được thiết kế dựa trên các ví dụ thực tế đến từ những trang trại, nhà máy Vinamilk…, giúp các em hiểu hơn về
Nâng tầm giá trị hạt muối Bạc Liêu

Nâng tầm giá trị hạt muối Bạc Liêu

Nâng tầm giá trị hạt muối Bạc Liêu
Thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

(SK&MT) - Hàng triệu vé máy bay giảm 55% đang chờ đón bạn duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

(SK&MT) - Năm 2023 là năm thứ 4 liên tiếp công tác “Quản trị biến động” của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động toàn diện đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Petrovietnam
Kinh tế tuần hoàn - Cơ hội cho ngành hàng lúa Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn - Cơ hội cho ngành hàng lúa Việt Nam

(SK&MT) - Việt Nam là nước sản xuất lúa đứng thứ 5 thế giới có khối lượng phụ phẩm rơm rạ, trấu, cám rất lớn. Nếu như các phụ phẩm từ lúa gạo được tái chế, tái sử dụng sẽ tạo ra giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông
Cần Thơ: 2 tấn xoài tượng da xanh xuất khẩu sang Úc và Hoa Kỳ

Cần Thơ: 2 tấn xoài tượng da xanh xuất khẩu sang Úc và Hoa Kỳ

(SK&MT) - Lô hàng xuất khẩu lần này gồm 1 tấn xoài tượng da xanh sang Úc và 1 tấn xoài tượng da xanh sang Hoa Kỳ, bằng đường hàng không.
Có một “Lung Trời” giữa miền Tây

Có một “Lung Trời” giữa miền Tây

“Năm 1999, bác Sáu Dân (cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) ghé thăm Lung Ngọc Hoàng. Sau khi đi thực tế, về làm việc, bác Sáu Dân căn dặn: Đây là mảnh rừng rất quý, là lá phổi xanh cho cả đồng bằng cần phải bảo tồn”, anh Sáu Bé (Trần Bé Em, Trưởng Phòng Khoa học v
Chủ tịch Quốc hội gặp Đoàn Đại biểu Doanh nghiệp gia đình tiêu biểu

Chủ tịch Quốc hội gặp Đoàn Đại biểu Doanh nghiệp gia đình tiêu biểu

Tối 3/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt Đoàn Đại biểu Doanh nghiệp gia đình tiêu biểu cả nước, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.
Hành lang xanh trung tâm của Thủ đô

Hành lang xanh trung tâm của Thủ đô

(SK&MT) - Khu vực ven sông Hồng đã được định hướng phát triển thành hành lang xanh trung tâm của thủ đô theo Quyết định số 00/QĐ-TTg ngày 16/6/2023 và đoạn sông Hồng chảy qua địa bàn hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên sẽ trở thành trung tâm của không gian x
Cityland group hướng tới hệ sinh thái đa ngành vươn tầm quốc tế

Cityland group hướng tới hệ sinh thái đa ngành vươn tầm quốc tế

(SK&MT) - Với 21 năm xây dựng và phát triển (2003 –2024), hướng đến mục tiêu đa ngành được coi là đòn bẩy giúp CityLand Group vươn mình vượt qua những thay đổi và thách thức trong hành trình mới - hành trình phát triển bền vững.
Kiến trúc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Cần Thơ phải là công trình xanh, thích ứng biến đổi khí hậu

Kiến trúc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Cần Thơ phải là công trình xanh, thích ứng biến đổi khí hậu

(SK&MT) - Công trình thiết kế theo xu hướng công trình xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, đáp ứng và cập nhật đầy đủ chức năng. Đồng thời, đảm bảo tính hài hòa không gian đô thị, kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc đẹp, hiện đại, tạo điểm
The Empyrean Cam Ranh Beach Resort được vinh danh ở hạng mục giải thưởng danh giá "Khu Nghỉ Dưỡng Giải Trí Hàng Đầu Thế Giới 2023”

The Empyrean Cam Ranh Beach Resort được vinh danh ở hạng mục giải thưởng danh giá "Khu Nghỉ Dưỡng Giải Trí Hàng Đầu Thế Giới 2023”

(SK&MT) - Giải World Travel Awards 2023 (WTA) được biết đến là giải thưởng du lịch hàng đầu thế giới, được ví như giải "Oscar" của ngành du lịch vừa được tổ chức tại Dubai, UAE, nhiều điểm đến tại trong ngành du lịch Việt Nam đã dành được những giải thưởn

Nổi bật

Huyện Chương Mỹ chủ động mọi phương án ứng phó với siêu bão Yagi

Huyện Chương Mỹ chủ động mọi phương án ứng phó với siêu bão Yagi

(SK&MT) - Ứng phó với cơn bão số 3 (bão Yagi) di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh, diễn biến phức tạp, phạm vi ảnh hưởng rộng, huyện Chương Mỹ đã huy động cả hệ thống chính trị, vào cuộc triển khai đồng bộ các biện pháp để chủ động, sẵn sàng ứng phó với
Hà Nội: Quận Hoàng Mai di dời nhiều hộ dân đến nơi tránh trú an toàn

Hà Nội: Quận Hoàng Mai di dời nhiều hộ dân đến nơi tránh trú an toàn

(SK&MT) - Để chủ động ứng phó với bão số 3, sáng 7/9, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đã hoàn thành di chuyển hơn 70 hộ dân với 240 nhân khẩu ra khỏi nhà nguy hiểm A7, tập thể Tân Mai, phường Tân Mai và khu tập thể Đại tu ô-tô số 1, Tổ dân phố số 8, phườ
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8

Chiều 7/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024.
Bão số 3 (Yagi) vào Hà Nội kèm theo mưa to, gió giật mạnh

Bão số 3 (Yagi) vào Hà Nội kèm theo mưa to, gió giật mạnh

(SK&MT) - Vào khoảng 15 giờ ngày 7/9, bão chính thức đổ bộ vào đất liền, gây ra những cơn gió mạnh và mưa lớn tại Hà Nội. Lượng mưa được dự báo có thể lên tới 100-200 mm trong vòng 24 giờ
Bão Yagi đổ bộ vào đất liền, gây thiệt hại lớn cho Quảng Ninh

Bão Yagi đổ bộ vào đất liền, gây thiệt hại lớn cho Quảng Ninh

(SK&MT) - Bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào đất liền, gây nhiều thiệt hại cho Quảng Ninh, nhiều nơi mất điện, nhiều nhà dân bị tốc mái, bè nuôi trồng thuỷ sản bị trôi, tàu du lịch bị nhấn chìm, cột điện đổ ngổn ngang…
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động