TP.HCM: Dễ dàng phản ánh nhanh các hành vi vi phạm pháp luật hành nghề trong lĩnh vực y tế
Ngày 10/5, Sở Y tế TP.HCM chính thức ra mắt ứng dụng “Y tế trực tuyến” sau 4 tháng xây dựng. Đây là một ứng dụng mới của ngành y tế TP.HCM nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân cùng tham gia giám sát và phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước về các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề trong lĩnh vực y tế của các cá nhân, tổ chức.
Cài đặt ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh
“Y tế trực tuyến” là sản phẩm được Sở Y tế xây dựng và điều chỉnh cho phù hợp với lĩnh vực chuyên ngành y tế từ mô hình ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” và là công cụ thuận lợi cho người dân tham gia giám sát và phản ánh.
Theo Sở Y tế TP.HCM, người dân chỉ cần cài đặt ứng dụng “Y tế trực tuyến” từ kho ứng dụng (App Store hoặc CH Play) trên điện thoại thông minh. Với ứng dụng này, người dùng dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân hoặc của các cơ sở hành nghề trong lĩnh vực y tế đến Thanh tra Sở Y tế cùng đính kèm các hình ảnh hoặc video clip về các hành vi vi phạm pháp luật.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành phân loại và chuyển thông tin (qua ứng dụng “y tế thông minh” - ứng dụng nội bộ) đến các phòng chức năng và phòng y tế quận huyện để xử lý thông tin. Các phòng chức năng Sở Y tế và Phòng Y tế quận huyện xử lý thông tin và phản hồi kết quả đến Thanh tra Sở Y tế cũng bằng ứng dụng “Y tế trực tuyến”.
Giao diện ứng dụng “Y tế trực tuyến”
Tùy tình huống cụ thể, Thanh tra Sở Y tế có thể phối hợp Phòng Y tế quận huyện, phối hợp các chuyên gia thuộc Sở Y tế và các sở, ban ngành có liên quan tiến hành xử lý vi phạm hành chính.
Sở Y tế công khai kết quả giải quyết thông tin cho người phản ánh, cho người dân biết trên trang thông tin điện tử của Thanh tra Sở Y tế (medinet.gov.vn), qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”. Ngoài ra, kết quả giải quyết thông tin phản ánh cũng được Sở Y tế công khai rộng rãi bằng cách gửi tin nhắn đến người dân đã cài đặt ứng dụng “tra cứu khám, chữa bệnh”.
Với quy trình này, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM quy định thời gian tối đa xử lý thông tin và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ kể từ khi nhận phản ánh qua ứng dụng “y tế trực tuyến” đối với thông tin phản ánh cấp độ 1 (thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện); Xử lý không quá 48 giờ đối với phản ánh cấp độ 2 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở Y tế): Và xử lý không quá 72 giờ đối với phản ánh cấp độ 3 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở nhưng tính chất vụ việc phức tạp, cần sự phối hợp và hỗ trợ của các sở, ban ngành khác và Công an TP.HCM).
Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế, ngoài ứng dụng “Y tế trực tuyến” thì người dân còn có thể phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế đến cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Y tế qua tổng đài 028.39309912, đường dây nóng của Sở Y tế (0967771010), đường dây nóng Thanh tra Sở Y tế (028.39307919); qua cổng thông tin điện tử (medinet.gov.vn) hoặc đến trực tiếp tại Sở Y tế (59 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1).
Thảo Nguyên