5 cách ứng xử khôn khéo khi bị sếp phê bình
Bất kỳ ai đi làm cũng không xa lạ gì với những lời phê bình. Mặc dù đó là chuyện khó tránh khỏi, nhưng nhiều người trong chúng ta có xu hướng hành xử tiêu cực khi nhận những lời phê bình khó nghe, khiến mối quan hệ trở nên xấu hơn. Dưới đây là 5 cách ứng xử phù hợp mà bạn có thể áp dụng khi gặp phải tình huống này, giúp bạn giữ được bình tĩnh và hạn chế những hậu quả đáng tiếc.
Kiềm chế cảm xúc chờ “hạ nhiệt”
Khi cấp trên của bạn đang “nộ khí xung thiên”, đừng dại dột mà gân cổ lên “cãi chày cãi cối” hoặc tỏ thái độ phản kháng, chống đối. Dù bạn đúng hay sai thì cách ứng xử đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ của bạn với cấp trên. Trưởng phòng Nhân sự CareerLink chia sẻ, hãy học cách kiềm chế cảm xúc, giữ bình tĩnh bằng việc hít thở sâu và tự nhủ đây chỉ là tình huống bình thường trong công việc, ai cũng có thể gặp phải. Sau đó hãy xin ít phút ra ngoài uống một ly nước, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.
Có câu “Đừng đổ dầu vào lửa”, nên khi sếp đang nóng giận và bạn cũng mất bình tĩnh thì tốt nhất là giữ im lặng, bởi những lời nói ra lúc này sẽ khó kiểm soát, có thể gây hại về sau cho công việc và sự nghiệp tương lai của bạn.
Giải tỏa cảm xúc với người bạn tin tưởng
Bạn có thể chọn cách giải tỏa cơn giận bằng việc nói với người khác về chuyện mình bị chỉ trích. Nhưng lưu ý, đừng xả giận bằng cách nói với đồng nghiệp bởi bạn không biết được những lời nói của bạn có đến tai sếp hay không. Hãy chọn chia sẻ với một người bạn thân, người trong gia đình bạn hoặc bất kỳ ai bạn cảm thấy tin tưởng và được lắng nghe. Gọi điện thoại cũng là một cách hữu hiệu hoặc nếu có thời gian bạn có thể gặp người đó trực tiếp để “trút bầu tâm sự” và nhận những lời khuyên sáng suốt.
Bình tĩnh trao đổi lại với sếp
Cảm xúc thông thường là bạn luôn muốn tránh mặt sếp sau khi bị chỉ trích, nhưng hãy cố gắng đối diện với vấn để. Hãy xin gặp sếp và hỏi xem liệu bạn đã hiểu đúng ý cấp trên của mình hay chưa? Rất có thể, khi bình tĩnh lại, những lời nhận xét phê bình của sếp sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều.
Ngay cả nếu sếp có tiếp tục phàn nàn thì bạn cần kiên nhẫn lắng nghe để hiểu rõ toàn bộ vấn đề. Nếu những lời chỉ trích của sếp là chưa đúng hoặc có sự hiểu nhầm, bạn cũng cần chủ động và từ tốn giải thích với thái độ ôn hòa, cầu thị. Hãy nhớ đây là công việc và bạn cần thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân, hạn chế hành xử theo cảm xúc.
Tỉnh táo rút ra bài học kinh nghiệm
Điều tiếp theo là bạn cần tự nhìn nhận và khách quan đánh giá lại những lời chỉ trích của sếp. Điều gì trong đó bạn nên ghi nhớ và cần thay đổi? Đừng quan tâm đến cảm xúc đi kèm cũng như những từ ngữ có vẻ “nặng nề”, mà hãy chỉ tập trung vào thông tin quan trọng nhất.
Xác định được điều gì bạn có thể học từ lời chỉ trích có thể giúp bạn có các bước hành động để cải thiện chất lượng công việc và tránh bị chỉ trích trong thời gian tới.
Sửa chữa sai lầm
Ai cũng có những sai lầm nên điều quan trọng nhất là chủ động cải thiện bản thân và tiếp tục làm tốt công việc hơn nữa. Nếu cần phải sửa chữa điều gì thì hãy bắt tay thực hiện ngay: Làm lại bản kế hoạch, sửa chữa các sai sót trong bản báo cáo tài chính hoặc tiếp tục dự án theo một cách sáng tạo hơn… Hãy cố gắng tập trung vào việc khắc phục các điểm sếp phê bình hoặc chưa vừa ý. Nếu có điều gì chưa rõ, hãy mạnh dạn hỏi lại sếp. Điều này sẽ giúp sếp nhận ra thái độ cầu thị của bạn và có thiện cảm với bạn nhiều hơn.
Tóm lại, những lời chỉ trích của cấp trên có thể khó nghe và đôi lúc khiến bạn muốn “bùng nổ”. Nhưng hãy cố gắng cư xử khôn khéo, chuyên nghiệp và nhìn vào mặt tốt của vấn đề. Bởi đằng sau những lời phê bình là những bài học có thể giúp ích cho sự nghiệp của bạn.
Trung Thành
Các tin khác

Phóng viên Tạp chí Sức khỏe và Môi trường được UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen

Hội Báo toàn quốc 2025: Tôn vinh thành tựu 100 năm Báo chí cách mạng

Phát biểu của Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận TW tại khai mạc Hội báo Toàn quốc

Tây Nam Bộ kháng chiến – Lịch sử qua ống kính

EVN và các đơn vị triển khai công tác đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025

Công ty Điện lực Thái Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”

Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

Phân cấp, phân quyền: Giao quyền sâu rộng nhưng không buông lỏng quản lý

Báo chí là tiếng nói của sự thật
Đọc nhiều

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Bệnh viện Quân y 121, Quân khu 9 gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Quảng Hưng (Quảng Bình): Lợi dụng xây dựng nghĩa trang để khai thác khoáng sản trái phép - Thủ đoạn tinh vi gây nguy hại môi trường

TP. Hồ Chí Minh: Sức khỏe tinh thần cư dân bất ổn sau sự việc bầu Ban quản trị Chung cư Lux Garden - quận 7
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Sửa đổi Luật Điện lực: yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Petrovietnam: Sẵn sàng tâm thế cho chặng đường phát triển mới

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Biên phòng An Giang đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Nhật ký tuổi vàng: Hành trình theo đuổi hạnh phúc và an yên tại Phương Đông Asahi

Bắc Ninh: Tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Cần Thơ: Họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kế hoạch tổng thể về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Đồng chí Phan Huy Vĩnh chủ trì Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: Báo chí Cách mạng Việt Nam: “Mạch nguồn tri thức - Kết nối niềm tin”

Thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực y, dược cổ truyền

Bộ Y tế: Thu hồi toàn bộ lô thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops

Truy tìm các lô thuốc không có nguồn gốc tại nhà thuốc ở Hà Nội

Vấn nạn hàng giả: Nâng chế tài xử phạt, bịt “lỗ hổng” từ khâu quản lý

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tuyên dương giáo viên và học sinh xuất sắc năm học 2024–2025

Vĩnh Phúc khai mạc Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Science Fair 2025 – Trải nghiệm bổ ích tại “Disneyland khoa học” của Amser
Nổi bật

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Cần Thơ: Họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kế hoạch tổng thể về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực y, dược cổ truyền

ENTECH HANOI 2025 hứa hẹn các giải pháp xanh và thông minh

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
