Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Các trường ĐH tổ chức kỳ thi riêng “không phải muốn làm gì thì làm”
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2020. Tại hội nghị, Bộ trưởng nhấn mạnh, tuyển sinh năm 2020 cơ bản sẽ giữ ổn định như 2019 để tạo bình yên cho xã hội, hứng khởi cho học sinh, cùng đất nước vượt qua khó khăn thời dịch bệnh.
Giáo dục đại học cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp
Phát biểu mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ biểu dương trách nhiệm xã hội rất cao của các cơ sở GDĐH, các nhà khoa học trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Điều này thể hiện ở những thành tựu nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh; những hỗ trợ tích cực về tinh thần, vật chất cho người học và cộng đồng.
Cũng trong giai đoạn khó khăn, các trường ĐH còn thể hiện nỗ lực rất lớn về thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa dạy và học với mục tiêu “tạm dừng đến trường không dừng việc học”.
“Chưa bao giờ việc áp dụng đào tạo trực tuyến lại mạnh mẽ như vậy. Kết quả ban đầu cho thấy đây không chỉ là giải pháp tình thế mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng, lâu dài cho giáo dục đại học, giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng Nhạ cho hay.
Trên cơ sở ghi nhận nỗ lực của hệ thống GDĐH, Bộ trưởng đề cập đến trách nhiệm xã hội lớn hơn nữa mà GDĐH cần làm trong giai đoạn này, đó là cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp.
“Các cơ sở GDĐH là nơi cung ứng nguồn nhân lực. Doanh nghiệp mạnh hay yếu phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực. Tại thời điểm Chính phủ đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì hệ thống GDĐH phải có những giải pháp cung ứng nguồn nhân lực, bắt đầu từ ngay mùa tuyển sinh năm nay”, Bộ trưởng chia sẻ.
Bộ trưởng yêu cầu các trường phải trăn trở trước khó khăn của đất nước, biến nguy thành cơ bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, cần nhấn mạnh cơ hội việc làm, dự báo bức tranh ngành nghề để người học biết được 4 - 5 năm sau học xong sẽ như thế nào.
“Tuyển sinh rất quan trọng nhưng chỉ là một khâu, nếu chúng ta chỉ đề cập đến tuyển sinh hay đầu điểm, tổ hợp… thì chưa phải là đủ, mà quan trọng là tư vấn, hỗ trợ cho phát triển”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo phát biểu.
Tuyển sinh riêng phải minh bạch, khách quan
Chia sẻ về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, không có phương án hoàn hảo; thi tốt nghiệp THPT là phương án trong sự lựa chọn nên rất cần có sự chia sẻ. Khi đã chốt phương án thì cả hệ thống vào cuộc, các trường cùng cố gắng làm tốt và đảm bảo tính nhất quán.
Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp nhưng độ phân hóa đề thi vẫn có nên các trường đại học có thể sử dụng kết quả để xét tuyển. Ngày 7/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành đề thi tham khảo, bước đầu được nhìn nhận đảm bảo các yêu cầu đặt ra, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe để hoàn thiện đề thi chính thức.
“Tôi nhấn mạnh, tuyển sinh năm 2020 cơ bản giữ ổn định như 2019, tạo bình yên cho xã hội, hứng khởi cho học sinh... Tôi mong rằng, cả hệ thống GDĐH sẽ cùng nhau thực hiện”, Bộ trưởng nói.
Trao đổi về phương án tuyển sinh riêng mà một số trường có dự định thực hiện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây không phải việc dễ dàng với bất kỳ trường đại học nào, kể cả những trường đại học top đầu trong hệ thống.
Theo người đứng đầu ngành giáo dục, tổ chức kỳ thi riêng “không phải muốn làm gì thì làm” mà phải tuân thủ theo quy định, đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng. Thi cũng phải có chuẩn, ngân hàng câu hỏi; điều kiện tổ chức công khai và có sự giám sát.
“Chúng ta sẽ tiến tới có các trung tâm khảo thí độc lập, tuy nhiên, phải có lộ trình dần từng bước. Còn hình thức phỏng vấn hay kiểm tra khảo sát thêm như thi năng khiếu để đánh giá thí sinh là quyền của nhà trường, Bộ rất khuyến khích”, Bộ trưởng Nhạ phân tích.
Đối với việc các trường dành nhiều chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ, Bộ trưởng lưu ý quá trình chuyển đổi chất lượng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau. Có những nơi học bạ "rất long lanh" nhưng chưa chắc chất lượng đã cao. Vì thế, những trường dành chỉ tiêu về học bạ phải rất chú ý.
"Năm nay, sau khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT chúng ta sẽ tiến hành đối sánh với học bạ. Điều này sẽ cho thấy chất lượng thực với chất lượng đánh giá của địa phương như thế nào. Học bạ điện tử được áp dụng rộng rãi nên các trường có thể yên tâm, xã hội sẽ thực hiện giám sát điều này", Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo cho hay.
Cũng trao đổi về phương án tuyển sinh đồng thời giải đáp thắc mắc của các trường đại học trong hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ đã chủ động dự đoán các tình huống, để các cơ sở GDĐH thực hiện tuyển sinh phù hợp với bối cảnh thực tiễn. Tinh thần chung là, làm sao để công tác tuyển sinh diễn ra nhẹ nhàng, đáp ứng được các yêu cầu và thí sinh an yên tâm, dư luận đồng tình. Trên tinh thần đó, Quy chế tuyển sinh 2020 cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Vừa có tính kế thừa, vừa có cập nhật thực tế để phù hợp với thực tiễn của năm nay.
“Quy chế tuyển sinh phát huy tối đa quyền tự chủ của trường đại học, nhưng các trường cần lưu ý đến trách nhiệm giải trình. Vì thế phải rà soát thật kỹ các thông tin liên quan đến đề án tuyển sinh trước khi công bố công khai. Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra nội dung này”, Thứ trưởng Phúc nói.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm, tuyển sinh là bước đầu trong quá trình đào tạo. Vì thế, những thông tin mà các trường cung cấp cho thí sinh và xã hội phải trung thực, chính xác, có định hướng nghề nghiệp cho thí sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Trước đề xuất của các trường về lọc ảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ sẽ hỗ trợ các trường quy trình này. Vì thế, các trường cần tuân thủ cung cấp dữ liệu lên hệ thống đầy đủ, kịp thời, chính xác để hệ thống lọc ảo được tốt.
NGUYỄN PHƯỢNG