Phòng khám đa khoa Hồng Phát (Hải Phòng): Bác sĩ vô trách nhiệm, bệnh nhân tiền mất tật mang
Phòng khám đe dọa, “thét giá” bệnh nhân
Anh Phạm Văn Việt (Hải Phòng) tin tưởng tìm đến Phòng khám đa khoa Hồng Phát qua thông tin quảng cáo để làm dịch vụ cắt bao quy đầu với mong muốn khắc phục tình trạng hẹp và thừa da ở đầu dương vật. Trước khi làm tiểu phẫu, anh Việt được nhân viên của Phòng khám chỉ dẫn thực hiện một loạt các xét nghiệm, siêu âm. Cụ thể: Siêu âm ổ bụng, xét nghiệm huyết học, xét nghiệm huyết học để xác định thời gian chảy máu, đông máu, xét nghiệm HIV, xét nghiệm dịch bao quy đầu, xét nghiệm dịch tuyến tiền liệt, xét nghiệm sinh hoá màu (đường trong máu), xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm tinh dịch đồ,…song dù chưa nhận được kết quả cũng như những lời tư vấn thì anh Việt đã được bác sỹ người Trung Quốc thực hiện việc cắt bao quy đầu.
Trong quá trình cắt bao quy đầu, vị bác sỹ này đột ngột dừng lại và bỏ ra khỏi phòng. Lúc sau, nhân viên tại Phòng khám thông báo Việt bị bệnh nặng, tinh trùng yếu, phải nuôi tinh trùng.
Phiếu siêu âm, xét nghiệm của bệnh nhân tại Phòng khám đa khoa Hồng Phát
“Ban đầu, tôi được tư vấn giá dịch vụ cắt bao quy đầu là 1,8 triệu đồng. Khoảng 18h ngày 13/3/2022, tôi đến phòng khám đa khoa Hồng Phát để làm tiểu phẫu. Nhưng thực tế, số tiền tôi phải chuyển là 2,4 triệu đồng. Đồng thời, họ đưa ra các gói dịch vụ chữa trị bệnh với các mức 20 triệu, 30 triệu, 40 triệu”, Việt kể lại sự việc.
Sau khi được băng bó vết cắt bao quy đầu, Việt thanh toán nốt số tiền của gói dịch vụ 20 triệu đồng. Do không còn tiền và khẳng định không đồng ý thực hiện thêm bất cứ phương pháp điều trị nào nên đã xảy ra tranh cãi với người của phòng phám Hồng Phát. Nhân viên phòng khám chắc như đinh đóng cột đã “làm đầy đủ” cho Việt nên yêu cầu phải trả số tiền 20 triệu đồng. Tài khoản chỉ còn lại 2 triệu đồng, Việt đã chuyển hết để được ra về nhưng thu ngân phòng khám đòi giữ lại căn cước công dân, đồng thời yêu cầu chi trả thêm số tiền 18 triêu đồng.
Phòng khám khoá cửa, nhốt bệnh nhân một mình trong đêm
16h cùng ngày, ca tiểu phẫu của anh Bùi Xuân Trưởng (Hải Phòng) được thực hiện. Ngay khi vào phòng khám, Trường phải thanh toán 2,4 triệu đồng tiền dịch vụ. Qúa trình tiểu phẫu diễn ra y hệt nam bệnh nhân Việt. Bác sỹ thực hiện đột nhiên bỏ ra ngoài và nhân viên phòng khám thông báo bệnh tình nặng nề, yêu cầu gọi điện cho người nhà.
Theo bà Đào Thị Thin (mẹ của anh Trường): “Nhà thì nghèo, tôi phải vay chạy khắp nơi mới gom đủ 30 triệu đồng mang đến phòng khám ngay lập tức. Nhân viên kiên quyết phải đóng tiền luôn khi thuốc tê còn có tác dụng”.
Khoảng 21h59 cùng ngày, số tiền 30 triệu đã được gia đình anh Trường nộp cho phòng khám. Chị gái Trường là Bùi Thu Trang sau khi nộp tiền viện phí cho em trai, chứng kiến tình cảnh bệnh nhân Việt bức xúc do phải chịu mức tiền dịch vụ không chính đáng, tình huống chữa bệnh lại tương tự như em trai mình nên nảy sinh nghi ngờ với Phòng khám và gọi điện thoại báo công an.
Thấy dấu hiệu công an vào cuộc, nhân viên tại đây đã tắt điện, khoá trái cửa, để lại một mình anh Bùi Xuân Trường trong đêm, không có thêm bất kỳ nhân viên, bác sỹ, y tá hay bảo vệ, đồng thời gửi một số điện thoại lạ, để “nếu có vấn đề” thì gọi điện.
Hóa đơn bị nâng "khống" giá sau khi bệnh nhân làm tiểu phẫu
Theo hướng dẫn của phòng khám, liệu trình điều trị của em còn vài ngày nữa, hàng ngày đến thay băng và tiêm truyền”, Trường chia sẻ.
Khi được hỏi về bệnh tình, cả hai bệnh nhân đều mơ hồ, không hiểu rõ bản thân đang chữa trị gì và sẽ được chữa trị ra sao. Điều họ rõ nhất là đã được cắt bao quy đầu và phải chi trả số tiền cao hơn nhiều so với giá mà họ được phòng khám tư vấn, cam kết ban đầu.
Phóng viên Toà soạn Sức khoẻ và Môi trường đã liên hệ làm việc với phòng khám đa khoa Hồng Phát. Tiếp phóng viên, bà Nguyễn Thị Nga (Chủ tịch HĐQT công ty TNHHTM Hoà Nga) cho biết, bác sỹ điều trị cho bệnh nhân Việt là người Trung Quốc, có đầy đủ giấy phép hành nghề. Phía phòng khám thừa nhận thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu cho bệnh nhân Việt nhưng chỉ ghi nhận số tiền 2,4 triệu đồng tiền dịch vụ. Khi phóng viên đề nghị được trực tiếp làm việc với bác sỹ phụ trách chuyên môn, bà Nga cáo bận.
Trong một diễn biến khác, bà Vũ Thị Duyên, người tự nhận là quản lý của Phòng khám đa khoa Hồng Phát đã liên hệ qua điện thoại với bệnh nhân Phạm Văn Việt và đề xuất trả lại căn cước công dân và số tiền 2,6 triệu (trong tổng số tiền 4,4 triệu Việt đã nộp cho phòng khám).
Sức khỏe và Môi trường điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài đăng tiếp theo.
SONG LINH - BÙI PHƯƠNG