TP. HCM: Đề xuất dùng xe buýt điện trong Dự án phát triển giao thông xanh
Theo đó, nội dung vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, sau khi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đề xuất sử dụng xe điện cho tuyết buýt nhanh thuộc dự án Phát triển giao thông xanh (Dự án BRT 1).
Sở Giao thông vận tải đánh giá xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình Hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng định hướng phát triển, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện trong giai đoạn 2025 - 2030.
Cụ thể, về ưu điểm của xe buýt điện, là loại xe thân thiện với môi trường, vận hành không tiếng ồn, không thải ra khói bụi gây ô nhiễm môi trường và gây hiệu ứng nhà kính. Chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong…Việc sử dụng xe điện cũng phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ oto, được nhiều chuyên gia đồng tình.
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải, xe buýt điện có chi phí đầu tư ban đầu tương đối cao so với xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG (Compressed Natural Gas - khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane CH4 được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon kèm theo, nên hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như NO2, CO… và hầu như không phát sinh bụi). Theo tính toán, sẽ cao hơn khoảng từ 1,5 - 3 lần.
Ngoài ra, chi phí đầu tư hệ thống bãi đỗ xe và hạ tầng trạm sạc đảm bảo đáp ứng nhu cầu nạp điện cho đoàn phương tiện tương đối lớn. Bên cạnh đó, công tác đấu thầu chọn đơn vị cung cấp xe cùng dịch vụ vận tải cũng gặp khó khăn do hiện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi phí cho xe buýt điện.
Vì vậy, Sở Giao thông vận tải đề xuất UBND TP.HCM giao chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế xe phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc sản xuất, cung cấp xe.
TP. Hồ Chí Minh có hơn 2.000 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến. Trước đó hồi tháng 3, thành phố thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (quận 1). Đây là tuyến đầu tiên đưa vào hoạt động trong 5 tuyến buýt điện với tổng cộng 77 xe do VinFast sản xuất (mỗi xe khoảng 6,5 tỷ đồng). 4 tuyến còn lại chuẩn bị đưa vào khai thác. Tuyến BRT số 1 dài 26km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (TP. Thủ Đức) kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án BRT 1 có tổng mức đầu tư 143 triệu USD, trong đó, 121,2 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 6 tuyến BRT. |
MẠNH HIỆP