5 cách để được đánh giá cao ở nơi làm việc
Tìm việc làm uy tín được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn
Làm tốt nhất mọi nhiệm vụ được phân công
Trước khi quyết định phân công nhiệm vụ dù phức tạp hay đơn giản cho nhân viên nào đó, nhà quản lý thường cân nhắc kĩ lưỡng về mức độ phù hợp công việc. Đó có thể là một trong các hình thức rèn luyện cho nhân viên quen dần với môi trường và phương thức làm việc của từng bộ phận trong doanh nghiệp, hoặc đánh giá năng lực của nhân viên. Vậy nên, thay vì than vãn khi nhận những công việc không “xứng tầm” với bản thân, hay quá áp lực, bạn nên thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách làm tốt nhất công việc hiện tại theo đúng tiến độ được phân công. Có như vậy, sếp của bạn mới có thể tin tưởng và giao cho bạn những nhiệm vụ đúng với năng lực của bạn hơn.
Thể hiện thái độ cầu tiến trong công việc
Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn chia sẻ, những nhà quản lý thường thích nhân viên của mình có thái độ cầu tiến bởi lẽ những người này thường không bao giờ tự thỏa mãn với hiện tại, họ luôn cố gắng để có thể được tin tưởng và giao cho những nhiệm vụ quan trọng hơn. Bên cạnh đó, những nhân viên có thái độ cầu tiến rất thích học hỏi những điều mới mẻ, điều đó không những giúp nâng cao năng lực hiện tại của họ mà còn gây ấn tượng cho cấp trên khi đánh giá năng lực nhân viên.
Chân thành thừa nhận và khắc phục khuyết điểm
Ngoài việc tự tin khẳng định các ưu điểm của mình với cấp trên, để được nhà quản lý đánh giá đúng năng lực bản thân, nhân viên cũng cần thành thật thừa nhận những hạn chế của mình, đặc biệt là khi được giao những nhiệm vụ ngoài năng lực. Đừng bao giờ che đậy các khuyết điểm của mình mà thay vào đó, hãy thành thật thừa nhận điều đó với cấp trên, cố gắng khắc phục những hạn chế của bản thân, hơn thế nữa bạn có thể biến chúng thành ưu điểm trong tương lai nếu bạn đủ kiên trì. Việc che đậy khuyết điểm khi được giao những nhiệm vụ nằm ngoài khả năng có thể làm bạn không thể hoàn thành được công việc, bị đánh giá thấp và mất đi nhiều cơ hội làm việc trong tương lai.
Hỗ trợ người xung quanh theo năng lực bản thân
Nếu bạn chưa nhận được công việc nào có liên quan đến chuyên môn của mình hay xung quanh bạn có những đồng nghiệp cần sự giúp đỡ trong khả năng của bạn, hãy chủ động yêu cầu được hỗ trợ họ. Hành động ấy không chỉ tạo dựng mối quan hệ giữa bạn và các đồng nghiệp của mình trong công sở mà còn là cơ hội để bạn thể hiện năng lực của bản thân trước cấp trên. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, chính đồng nghiệp của bạn sẽ là người đề xuất về khả năng của bạn với nhà quản lý trong các cuộc khảo sát đánh giá giữa các nhân viên.
Luôn giữ thái độ làm việc tốt tại mọi thời điểm
Quá trình kiểm tra đánh giá năng lực nhân viên sẽ được diễn ra xuyên suốt thời gian làm việc thông qua việc đánh giá thái độ, hành vi ứng xử và kết quả công việc đạt được. Do vậy, nếu không thể giữ vững phong độ làm việc của bản thân xuyên suốt thì kết quả đánh giá năng lực cuối cùng từ nhà quản lí đối với bạn sẽ thấp hơn so với khả năng cao nhất của bạn. Nguyên nhân thường thấy ở việc nhân viên không giữ được phong độ làm việc kéo dài có thể đến từ sự suy giảm sức khỏe thể chất hoặc tâm lí của bản thân. Vậy nên, để tránh tình trạng trên, bạn cần giữ sức khỏe tốt bằng cách luyện tập thể dục thể thao, kiểm soát thời gian nghỉ ngơi và ăn uống theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giữ tinh thần lạc quan trong suốt quá trình làm việc.
Có thể thấy, trong bất kỳ công ty nào, những nhân viên được nhìn nhận đúng năng lực của mình luôn có nhiều cơ hội phát triển hơn so với các đồng nghiệp khác. Bằng cách giữ cho mình một sức khỏe tốt và trạng thái tâm lý lạc quan, hoàn thành mọi trách nhiệm được giao dù là nhỏ nhất, đồng thời tự tin thể hiện khả năng của mình trước đồng nghiệp và cấp trên, các bạn chắc chắn có cơ hội nhận được sự tín nhiệm của nhà quản lý, được giao cho những công việc quan trọng và có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Tuyết Nga