Bắc Ninh: Triển khai nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định tiếp công dân
Theo đó, Chủ tịch UBND các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã tiếp công dân 28.854 ngày, trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân 57 ngày, đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân.
Phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 15 hàng tháng. Nếu lịch tiếp công dân định kỳ trùng ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ lễ, ngày tiếp công dân sẽ được bố trí vào những ngày làm việc tiếp theo.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang (ngồi thứ tư từ trái qua) tiếp đoàn đông người tại Ban Tiếp công dân tỉnh.
Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn tổ chức tiếp đột xuất nếu công dân có vụ việc phát sinh hoặc công dân có nhu cầu.
Sau mỗi phiên tiếp công dân định kỳ, đột xuất, Ban Tiếp công dân đều ban hành Thông báo kết quả tiếp công dân để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.
Riêng trong năm 2020, 2021 đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có những thời điểm do dịch bùng phát, tỉnh Bắc Ninh đã phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian tương đối dài, do đó phải thay đổi hình thức tiếp công dân từ trực tiếp sang gián tiếp, tiếp nhận, xử lý đơn thư công dân gửi qua bưu điện.
Công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, UBND tỉnh còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo và thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cho đến nay tỉ lệ giải quyết dứt điểm các vụ việc đạt trên 86%.
Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để kịp thời xử lý khi có vụ việc phát sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân.