Chàng trai 8x kiếm 1 tỷ/năm tạo việc làm cho hơn 100 hộ dân
(Suckhoemoitruong.com.vn) - Từ hai bàn tay trắng, chàng trai 8X Nguyễn Bách Trường (SN 1987, Hoài Đức, TP.HN) gây dựng cơ sở sản xuất tăm giang kiếm gần 1 tỷ/năm và tạo công ăn việc làm cho hơn 100 hộ dân.
Chúng tôi tìm đến xã Cát Quế (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) hỏi thăm nhà anh Trường làm tăm và được nhiều người dân nhiệt tình chỉ dẫn. Năm 2009 đi bộ đội về anh Trường bắt đầu mày mò mở xưởng làm tăm…và đến nay cơ sở sản xuất Trường Thịnh của anh có doanh thu 60 – 100 triệu/ tháng, tạo công ăn việc làm cho hơn 100 hộ dân quanh đó.
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng
Gia đình có truyền thống làm tăm, nên đối với anh Trường, những que tăm quý như “viên ngọc”. Anh ấp ủ ý tưởng: “Tăm dùng để xỉa răng tại sao lại không có tăm sạch, không độc hại? Mình có thể làm sản phẩm tăm tốt nhất cho người tiêu dùng không?”.
Quyết định mở xưởng kinh doanh với số vốn vài tạ tăm mẹ đưa, anh mang rao bán thu được 5 triệu đồng và cùng vợ gây dựng dần dần. “Người ta nói cho cần câu cơm còn hơn xâu cá. Mình luôn cảm ơn mẹ vì điều đó. Mình bắt đầu học hỏi, đọc trên mạng tìm ra cách thức cạnh tranh trên thị trường”, ông chủ 8X này chia sẻ.
Cơ sở sản xuất tăm Trường Thịnh của anh nổi tiếng trong vùng.
Trong vòng 2 năm đầu rong ruổi khắp nơi, anh trực tiếp mang tăm đi tiếp thị đến từng cửa hàng hay gửi bán vài gói. Thậm chí những lần đi xa 10-20 cây số chào hàng mà không bán được, bị từ chối với lý do “không có thương hiệu”, “không đủ tin tưởng” nên không ít lần “đói chẳng dám ăn, khát chẳng dám uống”.
Anh thật thà kể: “Mình đến chào hàng 3 lần nhưng chủ quán nhất định không lấy hàng vì mình là người lạ, sản phẩm lạ. Mình có xin cô cho cơ hội nhưng vẫn bị từ chối. Sau 3 năm, chính cô gọi điện tìm đến mình đặt hàng. Thực sự mình phải cảm ơn cô vì điều đó khiến mình sôi sục, quyết tâm hơn để có sản phẩm chất lượng, thương hiệu tốt”.
Thậm chí trong khoảng thời gian đầu khó khăn nhất đã có lần hai vợ chồng bàn nhau mua máy xay nước mía bán thêm để “lấy ngắn nuôi dài” hay có lần chán nản nghĩ bỏ nghề này kiếm một công việc làm thuê nuôi sống gia đình.
Nhưng, chàng trai trẻ này nghĩ: “Đã theo nghề thì chấp nhận có lỗ, có lãi; có khó khăn, thất bại…Nguồn vốn không có, kỹ thuật chưa cao, không có kinh nghiệm quản lý, lao động chưa chuyên nghiệp…là những khó khăn mình gặp phải và đã giải quyết dần dần. Vài lần, tăm mốc hay không đạt chất lượng mình tìm cách khắc phục”.
Đến thu nhập trăm triệu/ tháng
Từ giai đoạn đầu nhà xưởng còn xập xệ, máy móc, nhân công không có, hai vợ chồng tự làm thủ công, tranh thủ đêm hôm đóng gói để tiết kiệm chi phí…Giờ cơ sở khang trang của anh Trường có 10 nhân công làm việc tại xưởng, tạo điều kiện công ăn việc làm cho 100 hộ gia đình xã Cát Quế.
Những ngày đầu anh chỉ đủ sắm chiếc máy dập hộp giá 2 triệu đồng, nhưng hiện nay máy móc trang bị ở xưởng lên đến gần 2 tỷ đồng.
“Ngày đó xưởng lụp xụp, nóng bức lắm, những ngày mưa dột đêm hai vợ chồng đang ngủ phải tỉnh dậy chuyển tăm vào nhà che chắn để tránh ẩm mốc. Dần dần có thêm vốn mình sắm máy móc, đến năm 2013 mình làm căn nhà và xưởng đằng sau rộng rãi hơn”, anh Trường cho biết.
Chàng trai trẻ giàu từ tăm kiểm tra các công đoạn làm tăm cẩn thận nhất.
Bật mí về thu nhập “khủng” của mình, chàng trai 8x khiêm tốn cho hay doanh thu trung bình của cơ sở từ 60 – 100 triệu/ tháng, tiêu thụ khoảng 3 tấn hàng/ tháng. Theo dự tính của anh năm nay đạt khoảng 4 – 5 tấn/ tháng.
Nhằm tạo công ăn việc làm cho những người dân ở địa phương (chủ yếu là người già, phụ nữ đang mang thai, học sinh có nhiều thời gian), anh nhập thanh giang giao cho từng hộ gia đình tuốt sợi giang bằng tay.
Sau đó, các sợi giang sẽ được chuyển về xưởng chọn lọc đạt chất lượng, tiến hành xén, sấy khô và đóng gói. “Tăm giang mình không tẩy trắng bằng lưu huỳnh, còn giữ được màu xanh và mùi thơm tự nhiên của giang. Mình muốn mang người dùng sẽ có sản phẩm an toàn, tốt nhất”, anh Trường nhấn mạnh.
Tăm “độc nhất”
Để cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là tăm Trung Quốc với giá thành thấp, anh Trường chọn hướng nâng cao chất lượng tăm tốt, khác biệt so với loại tăm bình thường và đẩy mạnh làm đẹp hình thức bên ngoài.
Là người nghĩ ra ý tưởng tăm VIP thay bằng tăm nhọn hai đầu, anh Trường chọn chất liệu cây giang thay cho tre hay phấn. Lý giải điều này, anh nói: “Cây giang có giá thành đắt nhưng dẻo, dai và có mùi thơm hơn tre. Mình nghĩ rằng dù giá thành cao hơn nhưng nếu người dùng thích sẽ dùng nhiều hơn”. Vì vậy, để đưa sản phẩm tăm tre VIP bằng giang vào thị trường Việt, anh Trường đã mất tới 1 năm.
Anh chỉ cho chúng tôi sự khác nhau giữa tăm làm bằng cây phấn, tre so với cây giang.
Với phương châm kinh doanh thật thà và uy tín đặt lên hàng đầu chứ không phải làm sản phẩm kém chất lượng chi phí thấp để cạnh tranh trên thị trường, đến nay cơ sở sản xuất của anh Trường đã có thương hiệu và đem về thu nhập lớn.
Sắp tới, anh dự định sản xuất loại tăm đặc biệt hơn là không độc hại, không ảnh hưởng môi trường, tự tiêu hủy được, người dùng có thể nuốt… “Mình đang trong thời gian thử nghiệm và luôn hy vọng mang đến sản phẩm tăm tốt nhất, an toàn nhất cho người tiêu dùng”, anh Trường nói thêm.
Với chàng trai Hoài Đức này thì không có gì không thể, kinh doanh đã ngấm vào máu của anh khi còn là cậu bé 12 tuổi. Và đến nay, anh ấp ủ nhiều hoài bão sẽ đem sản phẩm của mình vào thị trường miền Nam và xuất sang các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Thái Lan...
theo