Cơ hội để Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi theo hướng tăng trưởng xanh

Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế xanh là một chặng đường dài, bắt đầu bằng những nỗ lực xây dựng chiến lược tăng trưởng xanh và các kế hoạch hành động.
Cơ hội để Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi theo hướng tăng trưởng xanh

Rủi ro khí hậu đang hiện hữu ngày một rõ rệt, khiến việc chuyển đổi xanh trở thành mục tiêu và động lực cần thiết cho sự phát triển bền vững lâu dài của mỗi quốc gia. Là một quốc gia năng động và có trách nhiệm, Việt Nam chắc chắn không đứng ngoài xu thế đó.

Với việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Việt Nam đặt mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới, nhằm hướng tới mô hình tăng trưởng bền vững.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã trao đổi với Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty, để tìm hiểu về tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng xanh của Việt Nam, cũng như những giải pháp tài chính được ADB sử dụng để hỗ trợ các dự án và doanh nghiệp xanh ở Việt Nam.

- ADB đánh giá như thế nào về tiềm năng và nỗ lực của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh?

Ông Shantanu Chakraborty: Quá trình chuyển đổi xanh vừa là mục tiêu và cũng là động lực cần thiết cho sự phát triển bền vững lâu dài của Việt Nam. Chính phủ nhận thức được cả những thách thức cũng như cơ hội và đã đưa ra cam kết đáng khen ngợi nhằm hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050. Trong một bối cảnh như vậy, tôi sẽ đề cập đến một số tiềm năng chính trên lộ trình phát triển xanh của Việt Nam.

Trước hết, Chính phủ Việt Nam đã cam kết và ưu tiên phát triển bền vững, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 thể hiện cam kết cấp cao trong việc tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng thực hành xanh.

Trong lĩnh vực năng lượng, sau một thời gian dài chờ đợi, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt vào đầu tháng 4/2024. Để thực hiện thành công kế hoạch này, Việt Nam cần khoảng 1,2 tỷ USD vốn đầu tư công và gần 140 tỷ USD đầu tư từ khu vực tư nhân và các khoản đầu tư cần thiết khác. Việc triển khai kế hoạch sẽ được hỗ trợ từ Đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam với cam kết tài trợ 15,5 tỷ USD nếu các cuộc thương thảo được xúc tiến và các dự án về cơ chế chuyển đổi năng lượng được xác định khẩn trương.

Một tiềm năng quan trọng nữa là tiến trình khử carbon trong các ngành công nghiệp. Chúng ta có thể kỳ vọng nhu cầu đáng kể từ các ngành công nghiệp chủ chốt phục vụ giai đoạn phát triển hiện nay của Việt Nam, chẳng hạn như sản xuất thép, xi măng, dệt may hoặc phát triển xe sử dụng động cơ điện…

Nuôi trồng cây nông nghiệp và thủy sản ít phát thải carbon cũng là một lĩnh vực nhiều tiềm năng khác. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, giao thông đô thị ít phát thải carbon thông qua các giải pháp giao thông bền vững như phương tiện cá nhân sử dụng động cơ điện, xe buýt điện và phát triển hệ thống giao thông công cộng như metro sẽ là lĩnh vực quan trọng nhiều tiềm năng.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với dân số hơn 100 triệu người và tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng carbon thấp gia tăng đồng nghĩa với việc có rất nhiều cơ hội phát triển xanh trên thị trường tiêu dùng.

- Ông có những khuyến nghị gì để Việt Nam khai thác tốt hơn tiềm năng kinh tế xanh?

Ông Shantanu Chakraborty: Tiềm năng kinh tế xanh của Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, việc thực hiện là một chặng đường dài, bắt đầu bằng những nỗ lực xây dựng chiến lược tăng trưởng xanh và các kế hoạch hành động. Đây là những cơ sở vững chắc để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng bền vững và khuyến khích chuyển dịch sang dòng vốn xanh, phù hợp với các xu hướng mới nổi của nền kinh tế toàn cầu hướng tới đầu tư bền vững và tích cực về khí hậu.

Các yếu tố dưới đây có thể làm tăng cơ hội để Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi theo hướng tăng trưởng xanh.

Thứ nhất, tăng cường khung pháp lý cho nền kinh tế xanh. Khuôn khổ pháp lý của Việt Nam về nền kinh tế xanh và tài chính xanh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Các quy định rõ ràng và nhất quán, các biện pháp khuyến khích đầu tư xanh, và cơ chế quản trị tốt là rất cần thiết để khuyến khích các tổ chức tài chính tham gia vào hoạt động bền vững. Bên cạnh đó, cần ban hành chính thức hệ thống phân loại xanh của Việt Nam và có cơ chế giám sát để đánh giá từ bên ngoài.

Thứ hai, mở rộng quy mô các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo và khử carbon. Kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào các nguồn năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch và các ngành công nghiệp khai thác như khai thác than và thăm dò dầu khí. Tuy nhiên, gần đây Việt Nam đã chứng tỏ năng lực mạnh mẽ để nhanh chóng triển khai các nguồn tài nguyên tái tạo. Việc chuyển đổi từ các ngành sử dụng nhiều carbon sang các ngành thay thế bền vững hơn có thể mở ra những cơ hội mới và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Thứ ba, khuyến khích áp dụng công nghệ xanh. Việc phát triển và triển khai các công nghệ sạch có ý nghĩa quan trọng để đạt được các mục tiêu về khí hậu của Việt Nam. Tuy nhiên, những công nghệ này có thể có chi phí cao và yêu cầu mức độ cơ sở hạ tầng hỗ trợ nhất định. Hợp tác quốc tế và chuyển giao kiến thức, đặc biệt là trong việc thực hiện các dự án xanh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh việc áp dụng chúng.

Thứ tư, khai thác các nguồn tài chính xanh. Chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và thực hiện các sáng kiến phát triển bền vững thường đòi hỏi đầu tư ban đầu đáng kể vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và các chương trình xây dựng năng lực. Là một nước đang phát triển, Việt Nam vẫn cần được hỗ trợ để phân bổ đủ vốn từ ngân sách quốc gia cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Thứ năm, cần hiểu rõ hơn về lợi ích và cơ chế của tài chính xanh và nền kinh tế xanh. Do đó, cần xây dựng năng lực chuyên môn thẩm định xanh trong lĩnh vực tài chính. Một thách thức đáng kể nằm ở năng lực hạn chế trong việc đánh giá các khía cạnh “xanh” của giao dịch. Việc xây dựng năng lực này thông qua các chương trình giáo dục và đào tạo vẫn là một thách thức.

Cuối cùng, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng thực hành bền vững. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường, nhưng một bộ phận đáng kể dân số vẫn có thể cần thêm kiến thức hoặc động lực để áp dụng các hành vi và lối sống theo hướng bền vững.

- ADB có những công cụ và giải pháp tài chính nào để hỗ trợ các dự án và doanh nghiệp xanh ở Việt Nam?

Ông Shantanu Chakraborty: Là ngân hàng khí hậu của khu vực châu Á và Thái Bình Dương, chúng tôi nhận thức được vai trò then chốt mà chúng tôi phải đảm nhận trong việc hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và xanh hóa nền kinh tế. ADB tự hào là đối tác lâu dài trong tiến trình phát triển của Việt Nam, và chúng tôi luôn kiên định với cam kết hỗ trợ các mục tiêu khí hậu và khát vọng tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Trong Chiến lược Đối tác Quốc gia 2023-2026 của ADB dành cho Việt Nam, ADB đã hoạch định cách tiếp cận nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, khai thác khu vực tư nhân và thúc đẩy công bằng xã hội. Phần lớn hoạt động của chúng tôi theo thỏa thuận với Chính phủ là các dự án liên quan đến khí hậu trong các lĩnh vực phát triển đô thị, nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên, ước tính tài trợ khí hậu khoảng 800 triệu USD. ADB đã phân bổ khoảng 300 triệu USD từ số tiền thu được từ trái phiếu xanh gần đây cho các dự án giao thông phát thải carbon thấp và thích ứng với khí hậu ở Việt Nam.

Trong hoạt động tài trợ dành cho khu vực tư nhân, ADB đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế xanh và bền vững ở Việt Nam thông qua một số khoản vay xanh dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển xe điện..., đáp ứng các tiêu chuẩn nguyên tắc trái phiếu xanh quốc tế. Cụ thể hơn, trong lĩnh vực năng lượng, ADB đã thực hiện nhiều giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ phát triển nguồn năng lượng tái tạo với các dự án năng lượng gió, Mặt Trời, xử lý chất thải thành năng lượng, cũng như đề xuất hỗ trợ tăng cường lưới điện để có thể truyền tải các nguồn năng lượng tái tạo một cách ổn định và hiệu quả.

Trong lĩnh vực giao thông, ADB cũng hỗ trợ sản xuất ô tô điện, xe máy sử dụng động cơ điện, pin, cũng như thúc đẩy giao thông đô thị phát thải carbon thấp thông qua các dự án tàu điện đô thị (metro) và các giải pháp giao thông công cộng khác.

ADB cũng đang thúc đẩy tăng trưởng xanh và hỗ trợ cam kết mạnh mẽ về khí hậu của Việt Nam liên quan đến mục tiêu “phát thải ròng bằng không vào năm 2050” thông qua các sáng kiến chuyển đổi năng lượng. Để hỗ trợ Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam (JETP), ADB đã cam kết tài trợ lên tới 1 tỷ USD cho khu vực công và lên tới 1,1 tỷ USD tài trợ không có bảo lãnh của chính phủ để tài trợ cho các khoản đầu tư thích hợp.

ADB đang triển khai Cơ chế chuyển đổi năng lượng (ETM) - một công cụ tài chính mới để các nhà máy nhiệt điện chạy than sớm ngừng hoạt động, sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn. Việt Nam cũng là một trong những nước triển khai thí điểm ETM.

Tại khu vực châu Á và Thái Bình Dương, ADB đã hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển trong khu vực phát triển thị trường trái phiếu bền vững, như phát triển khuôn khổ và phân loại trái phiếu; hỗ trợ chuẩn bị và phát hành trái phiếu xanh (của các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước); và đầu tư vào trái phiếu xanh.

ADB cũng là đơn vị tham gia chính vào thị trường vốn bền vững với tư cách là đơn vị phát hành: chúng tôi đã phát hành tổng cộng 10 tỷ USD trái phiếu xanh tương đương và cũng đã phát hành trái phiếu xanh đầu tiên trị giá 300 triệu USD vào năm 2021. ADB cũng đang huy động kinh nghiệm sâu rộng của mình trong khu vực để hỗ trợ phát triển tài chính xanh ở Việt Nam.

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của khu vực tư nhân trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam và ông có lời khuyên gì dành cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tham gia nền kinh tế xanh?

Ông Shantanu Chakraborty: Để chuyển đổi xanh thành công, sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân là không thể thiếu, đặc biệt là trong việc huy động các nguồn lực cho quá trình chuyển đổi xanh.

Theo ước tính gần đây, Việt Nam có thể cần khoảng 368 tỷ USD cho đến năm 2040, tương đương 68% GDP hàng năm để theo đuổi lộ trình chuyển đổi xanh và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong bối cảnh nguồn đầu tư công dành cho tăng trưởng xanh còn hạn hẹp, nguồn đầu tư từ khu vực tư nhân có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế xanh nói chung và tăng trưởng xanh nói riêng.

Để khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng xanh và bền vững, Chính phủ cần có những chính sách dài hạn nhằm khuyến khích những sáng kiến, giải pháp mang tính đột phá để huy động đầu tư tư nhân vào các dự án thân thiện với khí hậu tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng xanh từ các ngân hàng thương mại trong nước cũng như các thể chế tài chính quốc tế.

Con đường hướng tới nền kinh tế phát thải thấp của Việt Nam là một cam kết đầy tham vọng nhưng là cần thiết vì xanh hóa nền kinh tế và tăng trưởng xanh, bền vững là một xu hướng phát triển toàn cầu mà Việt Nam không thể đứng ngoài.

Để tham gia nền kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp Việt Nam là một chủ thể có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đầu tư chuyển đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh giảm phát thải carbon, đóng góp đáng kể cho chuyển đổi xanh nền kinh tế và mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050 của Việt Nam.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và các thị trường quan trọng đưa ra các tiêu chí khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xanh thì các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất chế biến, chế tạo phục vụ xuất khẩu, cần nhận thức được việc lồng ghép các mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh của quốc gia vào quá trình đầu tư, phát triển của doanh nghiệp.

Nói đơn giản hơn, chỉ doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí xanh mới có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, và ngược lại, nếu không đầu tư chuyển đổi xanh thì sẽ không có thị trường.

Thực tế đã cho thấy, rất nhiều các doanh nghiệp đã nhận thức được ý nghĩa của quá trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, tích cực, chủ động tham gia bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế cho doanh nghiệp phát triển xanh. Việc tối ưu hóa sản xuất kinh doanh thông qua tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, tham gia nền kinh tế tuần hoàn…cũng đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Các tin khác

Quảng Trị: BĐBP bắt giữ vụ vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam

Quảng Trị: BĐBP bắt giữ vụ vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam

(SK&MT) - Ngày 25/7/2024, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa đấu tranh thành công Chuyên án QT 524, triệt phá đường dây vận chuyển số lượng lớn ma túy đưa từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.
Đoàn Đảng, Nhà nước Lào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn Đảng, Nhà nước Lào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith làm Trưởng đoàn, viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Khi mọi trái tim đều hướng về một TRÁI TIM

Khi mọi trái tim đều hướng về một TRÁI TIM

(SK&MT) - Càng về chiều, người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng đông. Người dân đến viếng mang theo niềm tiếc thương vô hạn. Những công lao của Tổng Bí thư đã làm cho đất nước, cho dân tộc luôn in sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam.
Thanh Hóa: Một bác sĩ bị tước chứng chỉ hành nghề 4,5 tháng

Thanh Hóa: Một bác sĩ bị tước chứng chỉ hành nghề 4,5 tháng

(SK&MT) - Một bác sĩ phụ trách chuyên môn Phòng khám An Hưng, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) vừa bị tước chứng chỉ hành nghề 4,5 tháng về hành vi bán thuốc trong phòng khám cho người bệnh khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.
Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Chủ tịch nước Tô Lâm ghi sổ tang: “Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người con yêu quý của dân tộc Việt Nam, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, người đảng viên cộng sản kiên trung."
Vô cùng tiếc thương, lưu luyến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến!

Vô cùng tiếc thương, lưu luyến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến!

Nhiều giọt nước mắt tuôn rơi nhưng không bi lụy; nhớ tiếc để làm sống dậy những kỷ niệm thân thương, tươi đẹp; nhiều việc làm tốt, nhiều suy nghĩ tích cực, nhân văn được lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống và trên mạng xã hội trong những ngày này.
Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h ngày 25/7

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h ngày 25/7

(SK&MT) - Ban Tổ chức lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ 18h hôm nay (25/7), người dân sẽ được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Người dân cả nước bày tỏ niềm tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cả nước bày tỏ niềm tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(SK&MT) - Tại các tuyến phố quanh Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, dòng người kiên nhẫn xếp hàng đợi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn.
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Xem thêm

Đọc nhiều

Kỳ Anh – Hà Tĩnh: Trang trại nuôi lợn đầu nguồn nước gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Kỳ Anh – Hà Tĩnh: Trang trại nuôi lợn đầu nguồn nước gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

(SK&MT) - Hàng chục hộ dân tại thôn Đông Xuân (xóm 8) thuộc xã Kỳ Tây huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đồng loạt phản ánh về việc trang trại nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường, mặc dù đã kiến nghị nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.
Tận mắt chứng kiến xe chở bùn thải đổ thẳng ra môi trường

Tận mắt chứng kiến xe chở bùn thải đổ thẳng ra môi trường

(SK&MT) - Sau khi “lên hàng” ở công trình nút giao thông An Phú, những chiếc xe chứa đầy ắp bùn thải lao nhanh trên đường Song Hành, đến cầu Mương Kênh bắt đầu giảm tốc độ, ì ạch chui qua dạ cầu vào khu đất trống nằm xen giữa cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Lon
Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

(SK&MT) - Từ lúc chủ đầu tư dự án hứa bán nền đất kinh doanh cho dân có giá 16,5 triệu đồng/m2, trải qua nhiều năm dây dưa, giá đất tăng đến 60 triệu đồng/m2, đẩy người dân vào thế khó.
Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc trao giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII năm 2024

Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc trao giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII năm 2024

(SK&MT) - Nhân dịp 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 19/6/2024 Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ XIII.
Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

(SK&MT) - Thành phố Cần Thơ là địa phương đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về đích trước 1 năm trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
ban tin suc khoe moi truong so 6 thang 7
thai binh co bat luc truoc tinh trang gay o nhiem moi truong tai xa thai phuong
hung yen thuc tien chat luong cong trinh du an chua dam bao anh huong den moi truong doi song nhan dan
ban tin moi truong suc khoe so 5 thang 6 nam 2024
bac ninh hoi nghi chuyen de ve cac giai phap cua chinh phu bo cong an trong cong tac pccc
ban tin suc khoe va moi truong so 4 thang 6
giai phap de thiet bi khong nguoi lai vao phuc vu cong tac tim kiem cuu ho
sau 10 ngay sat lo duong sat chi thanh duoc thong ham
pho thu tuong tran hong ha chi dao cong tac khac phuc hau qua vu chay nha tro o trung kinh cau giay thanh pho ha noitran
ban tin skmt so 3 thang 5
Kiểm toán Nhà nước đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Kiểm toán Nhà nước đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

(SK&MT) - Sáng 11/7, Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Kiểm toán Nhà nước (11/7/1994-11/7/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn: Tiếp nối nguồn lực, kiến tạo tương lai, đưa Petrovietnam tới đỉnh cao mới

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn: Tiếp nối nguồn lực, kiến tạo tương lai, đưa Petrovietnam tới đỉnh cao mới

(SK&MT) - Ngày 20/3, Petrovietnam đã tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho đồng chí Lê Ngọc Sơn.
Đảng bộ huyện Lương Tài, Bắc Ninh làm tốt công tác phát triển đảng viên

Đảng bộ huyện Lương Tài, Bắc Ninh làm tốt công tác phát triển đảng viên

(SK&MT) - Phát triển đảng viên là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu củ
Bắc Ninh: Kết nạp Đảng cho công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Bắc Ninh: Kết nạp Đảng cho công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ

(SK&MT) - Năm 2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 1.700 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và 248 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Từ nguồn thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức kết nạp đảng cho 118 đản
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Thanh Hoá: Đảm bảo môi trường trong xử lý chất thải y tế nguy hại

Thanh Hoá: Đảm bảo môi trường trong xử lý chất thải y tế nguy hại

(SK&MT) - Đó là tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Quyết định số 36/2024/QĐ-UBND ban hành Quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh.
Tổng thuật: Lễ truy điệu và lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng thuật: Lễ truy điệu và lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

Ngày 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bì
Cà Mau, Bạc Liêu liên tiếp xảy ra giông lốc do thời tiết xấu

Cà Mau, Bạc Liêu liên tiếp xảy ra giông lốc do thời tiết xấu

(SK&MT) - Lúc 4 giờ 20 phút ngày 26/7, trên địa bàn xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau xảy ra mưa lớn kèm theo giông lốc làm sập và tốc mái nhiều căn nhà của nhân dân.
Tổng thuật: Lễ truy điệu và lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng thuật: Lễ truy điệu và lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định
Hậu Giang xuất hiện 2 trận lốc xoáy

Hậu Giang xuất hiện 2 trận lốc xoáy

(SK&MT) - Ngày 26/7, một trận lốc xoáy lớn đã quét qua địa bàn xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Trận lốc làm nhiều nhà dân bị sập hoàn toàn, gió cuốn nhiều mái nhà bay đi xa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

Ngày 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bì
Tặng Bằng khen cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau có thành tích trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Tặng Bằng khen cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau có thành tích trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Tặng Bằng khen cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau có thành tích trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 6 luật vừa được Quốc hội thông qua

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 6 luật vừa được Quốc hội thông qua

Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 6 luật vừa được kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thông qua.
“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” được tổ chức tại Kiên Giang

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” được tổ chức tại Kiên Giang

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” được tổ chức tại Kiên Giang
Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine tại Cao Bằng

Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine tại Cao Bằng

(SK&MT) - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ một đối tượng trong đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới, thu giữ 5 bánh heroine.
Trường Đại học Y Dược Cần Thơ: Phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Trường Đại học Y Dược Cần Thơ: Phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
Tự hào ngôi trường mang tên danh nhân Ngô Thì Nhậm

Tự hào ngôi trường mang tên danh nhân Ngô Thì Nhậm

Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm được tách ra từ Trường Tiểu học Tả Thanh Oai và trở thành đơn vị hoạt động độc lập từ ngày 27-6-2022 theo Quyết định số 2299/QĐ-UBND của UBND huyện Thanh Trì. Ngôi trường được xây dựng trên một khuôn viên rộng lớn với diện tíc
Thương binh Võ Tấn Dũng làm nhiều việc nghĩa

Thương binh Võ Tấn Dũng làm nhiều việc nghĩa

Thương binh Võ Tấn Dũng làm nhiều việc nghĩa
Cựu chiến binh Văn Đình Thanh tận tâm với sử Việt

Cựu chiến binh Văn Đình Thanh tận tâm với sử Việt

Cựu chiến binh Văn Đình Thanh tận tâm với sử Việt

Nổi bật

Cà Mau, Bạc Liêu liên tiếp xảy ra giông lốc do thời tiết xấu

Cà Mau, Bạc Liêu liên tiếp xảy ra giông lốc do thời tiết xấu

(SK&MT) - Lúc 4 giờ 20 phút ngày 26/7, trên địa bàn xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau xảy ra mưa lớn kèm theo giông lốc làm sập và tốc mái nhiều căn nhà của nhân dân.
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Thanh Hoá: Đảm bảo môi trường trong xử lý chất thải y tế nguy hại

Thanh Hoá: Đảm bảo môi trường trong xử lý chất thải y tế nguy hại

(SK&MT) - Đó là tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Quyết định số 36/2024/QĐ-UBND ban hành Quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh.
Tổng thuật: Lễ truy điệu và lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng thuật: Lễ truy điệu và lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định
Hậu Giang xuất hiện 2 trận lốc xoáy

Hậu Giang xuất hiện 2 trận lốc xoáy

(SK&MT) - Ngày 26/7, một trận lốc xoáy lớn đã quét qua địa bàn xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Trận lốc làm nhiều nhà dân bị sập hoàn toàn, gió cuốn nhiều mái nhà bay đi xa.
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động